Thursday 9 October 2014

Bao giờ VN có một tỷ phú như ông Jimmy Lai?

Thư từ Hong Kong
Hôm qua trong lúc đi lòng vòng khu vực biểu tình tôi đã tình cờ gặp bác này. Hỏi chuyện ông môt lúc tôi mới giật mình trong đầu, hình như đây là tỷ phú truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai! Tôi hỏi ông: Are you Mr. Lai? Ông trả lời: Yes. Vậy là không còn nghi ngờ gì nữa. Tôi mừng quá và bắt đầu ba hoa đủ thứ chuyện nào là vừa đọc một bài viết về ông trên tờ Wall Street Journal và rất ngưỡng mộ ông, rồi rất cám ơn những gì ông đang làm để hỗ trợ sinh viên Hồng Kông. Tôi cho ông biết tôi là một người Mỹ gốc Việt, tôi cũng là một người đấu tranh dân chủ và đến đây để ủng hộ và học hỏi từ các bạn sinh viên Hồng Kông. Tôi còn nói thêm gia đình tôi cũng giống ông một điểm đó là đã bỏ nước ra đi vì một chế độ man rợ. Vừa nói chuyên với ông tôi vừa thầm nghĩ trong đầu: Phải chi Việt Nam được một tỷ phú như ông thì đỡ biết mấy!

Không ngờ là một tỷ phú mà ông không hề có một người hầu hay phụ tá kế bên. Ông ngồi trong lều cùng sinh viên biểu tình như một cụ già bình thường. Được biết ông Lai chính là người tài trợ toàn bộ cho hai tổ chức Occupy Central và Scholarlism đã khởi động cuộc Cách Mạng Dù trong vòng những ngày qua. Ông Lai đã từng vượt biên sang Hồng Kông để chạy trốn Cộng sản Trung Quốc. Vì vậy, khác với nhiều tỷ phú khác, ông không thích nịnh bợ Bắc Kinh để làm ăn, thậm chí còn hay công khai chỉ trích họ. Chính vì lý do này, Bắc Kinh tìm mọi cách để triệt tiêu ông. Có lần họ đã từng cho xã hội đen đâm xem vào nhà ông. Họ tìm mọi cách cách bôi nhọ ông , moi móc đời tư , nói ông bám đít Mỹ , nói ông làm ăn gian lận, trốn thuế, v.v.

Trong mấy ngày qua ông cũng không ngại xông pha cùng sinh viên. Ông có mặt cùng sinh viên hằng ngày để biểu tình, để trò chuyện với họ, và phụ họ dọn dẹp. Ông cũng từng bị bắn lựu đạn cay hôm sinh viên bị cảnh sát ra tay đàn áp.

(Đọc thêm về ông qua bài viết được bạn Ngoc Nhi Nguyen lược dịch từ Wall Street Journal:http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/jimmi-lai-ty-phu-truyen-thong-hong-kong-ung-ho-sinh-vien-doi-dan-chu.html)