Thursday 9 October 2014

Tin Tức từ Mạch Sống

Nhân QuyềnÔng Phạm Bình Minh đến Mỹ: Nhiều tổ chức Hoa Kỳ lên tiếng về nhân quyền

Mạch Sống, ngày 3 tháng 10, 2014
http://machsong.org

Nhân dịp Ngoại Trưởng Kiêm Phó Thủ Tướng Việt Nam, Ông Phạm Bình Minh, đến Hoa Thịnh Đốn để họp cấp cao về phát triển quan hệ toàn diện với Hoa Kỳ, Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ đã nhanh chóng vận động chính giới Hoa Kỳ đòi hỏi những cải thiện nhân quyền cụ thể khi tiếp xúc với Ngoại Trưởng Việt Nam.

Hưởng ứng nỗ lực vận động này, nhiều tổ chức quan tâm đến tự do tôn giáo đã cùng ký tên trong văn thư chung gởi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry, kêu gọi Hoa Kỳ đòi Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, bãi bỏ luật bắt đăng ký sinh hoạt tôn giáo, xoá bỏ các điều khoản vi phạm nhân quyền trong Bộ Luật Hình Sự, và tuyệt đối tôn trọng quyền lập công đoàn tự do và độc lập. Xem nội dung văn thư:https://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2014/07/irf-letter-to-kerry-on-vietnam-01-oct-2014.pdf.

Đây chính là các điều kiện mà Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ đưa ra làm tiền đề cho việc phát triển quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, bao gồm việc tháo gỡ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, thoả thuận hợp tác nguyên tử lực và Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Posted by ngochuynh on Friday, October 03 @ 21:23:44 EDT (546 reads)
(Read More... | 9983 bytes more | Score: 5)



Tố Cáo Đàn Áp Tôn Giáo

Tự Do Tôn GiáoTố Cáo Đàn Áp Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất 

Mạch Sống, ngày 30 tháng 9, 2014

http://machsong.org

Hiện nay Chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, Sàigòn đang đứng trước nguy cơ bị cưỡng chế bởi chính quyền địa phương. Nhiều nhóm đấu tranh nhân quyền và tổ chức tôn giáo ở trong và ngoài nước đã công khai lên tiếng phản đối. Cùng lúc, BPSOS đã chuyển đển Hội Đồng Nhân Quyền LHQ một số tài liệu đến lệnh cưỡng chế Chùa Liên Trì cũng như chính sách của chính quyền Việt Nam nhắm vào các cơ sở tôn giáo thuộc Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

“Nhân viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ có hồi báo là đã nhận được các bản báo cáo và sẽ chuyển cho Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, cho biết.

Note: 
Posted by ngochuynh on Tuesday, September 30 @ 19:36:43 EDT (555 reads)
(Read More... | 7438 bytes more | Score: 5)

Buôn người từ Việt Nam vào Mỹ

Chống Buôn NgườiLTS: Từ năm 2011, BPSOS đã cùng phối hợp với cơ quan FBI của Hoa Kỳ để phá một đường dây buôn người từ Việt Nam sang thành phố Mankato, tiểu bang Minnesota. Tháng 3 năm nay thủ phạm nhận tội và hiện đang chờ xử phạt. Từ năm 1999 đến nay, BPSOS đã tham gia giải cứu nhiều trăm nạn nhân trong trên một chục vụ buôn người từ Việt Nam vào Hoa Kỳ.
Một phụ nữ gốc Việt buôn người vào MỹThanh Trúc
phóng viên RFA 2014-09-25
Một phụ nữ Mỹ gốc Việt tại thành phố Mankato, tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ, bị truy tố tội buôn người từ Việt Nam vào Mỹ, buộc họ làm việc gần như không công trong các cơ sở buôn bán của gia đình bà.
Theo bản tin của AP, đăng trên tờ Washington Times số tháng Ba, người đàn bà này tên Trần Tiếu, 59 tuổi, qua Mỹ năm 1991 theo diện con lai.
Sau khi có nhà cửa và cơ sở buôn bán, bà Trần Tiếu đã đưa hàng chục người Việt vào Mỹ một cách bất hợp pháp không chỉ bằng đường du lịch từ trong nước sang Mỹ mà còn qua ngã biên giới Mexico vào đất Mỹ.


Note: 
Posted by ngochuynh on Thursday, September 25 @ 21:25:31 EDT (1273 reads)
(Read More... | 4649 bytes more | Score: 5)

Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm

Tù Nhân Lương Tâm
Hẹn Ở Seattle
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 25 tháng 9, 2014
Thứ Bảy ngày 4 tháng 10 tới đây là tiệc gây Quỹ Yểm Trợ Tù Nhân Lương Tâm do một nhóm anh chị tình nguyện ở Seattle đứng ra tổ chức. Tôi sẽ có mặt để chia sẻ và kêu gọi đồng hương hợp tác trong kế hoạch đòi tự do cho tất cả TNLT Việt Nam. Xin nhắc lại, tất cả TNLT Việt Nam.
Với tôi, các TNLT chính là những dũng tướng trên mặt trận nhân quyền và dân chủ đang sa cơ lỡ vận. Thiếu họ thì cuộc tranh đấu sẽ chậm hoặc khựng lại.
Chúng ta không thể chỉ đòi tự do cho một vài TNLT, để rồi vẫn tiếp diễn tình trạng thả một bắt hai, hay thả ra bắt lại. Chúng ta cần đòi tự do cho tất cả TNLT hiện nay và ngăn chặn để không có thêm TNLT mới.
Muốn vậy, chúng ta cần một kế hoạch toàn diện; toàn diện ở chỗ nó phải bao quán mọi nhu cầu thiết yếu của mỗi TNLT và không bỏ sót một TNLT nào. 
Quá Trình
Năm 2008 BPSOS bắt đầu trợ giúp tài chánh cho các TNLT. Đến nay chúng tôi đã âm thầm gởi xấp xỉ 300,000 USD cho khoảng 80 TNLT và nhà tranh đấu lâm nạn. Trong quá trình giúp đỡ, chúng tôi thấy rằng trợ giúp tài chính không thôi chưa đủ. Dần dà chúng tôi thêm phần bảo vệ nhân quyền trong nhà tù, rồi yểm trợ  pháp lý, rồi vận động quốc tế can thiệp...
Ngày 24 tháng 7, 2013 chúng tôi tổ chức buổi họp báo ở Quốc Hội Hoa Kỳ và công bố Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho TNLT Việt Nam, gồm 3 mục đích và 7 công tác. Hôm sau là ngày TT Barack Obama đón tiếp Chủ Tịch Nước Việt Nam, Ông Trương Tấn Sang, tại Toà Bạch Ốc. 


Note: 
Posted by ngochuynh on Thursday, September 25 @ 11:14:58 EDT (793 reads)
(Read More... | 39923 bytes more | Score: 5)

Nạn nhân buôn người: hành trình 15 năm

Chống Buôn Người

Nạn nhân buôn người ở Samoa được vào quốc tịch Mỹ

LTS: Bài tường thuật của RFA dưới đây nói về cuộc giải cứu, can thiệp và vận động kéo dài 15 năm cho khoảng 250 đồng bào Việt và 30 người Hoa, nạn nhân buôn người ở đảo American Samoa, lãnh thổ bảo hộ bởi Hoa Kỳ. Thủ phạm buôn người là hai công ty xuất khẩu lao động của nhà nước Việt Nam và công ty may mặc của một chủ nhân người Đại Hàn. Cùng với thân nhân của họ tổng cộng là một nghìn con người đã được cứu thoát; 15 năm sau một số đã thành công dân Hoa Kỳ. Nhiều nạn nhân trước  đây nay đã có cơ sở buôn bán, công việc ổn định, nhà cửa, xe cộ. Con cái của họ đã vào đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học. Có em đang tình nguyện với BPSOS. Tuy nhiên, điều ít ai biết là vụ giải cứu này là một bước ngoặt chiến lược để đối phó với cả một chính sách rất tinh vi của chính quyền Việt Nam để buôn người hàng loạt mà vẫn qua mắt được quốc tế. Điều này sẽ được trình bày trong bài sắp đến.

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-09-20


Đối với hơn 200 nữ công nhân may mặc Việt Nam đến đảo American Samoa từ năm 1999, thì tháng Chín năm 2014 này là tháng trọng đại vì họ được phép đi thi vào quốc tịch sau 15 năm chờ đợi trên đất Mỹ.
“Trong cái rủi có cái may”
Hầu hết những công nhân này là phụ nữ miền quê đất Bắc, được Công Ty Du Lịch 12 và công ty IMS đưa sang American Samoa, lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ, làm việc trong công ty Daewoosa của người chủ Nam Hàn tên Kil Soo Lee.
Tên em là Nguyễn Thị Tuyết Mai, quê ngoại ở Bắc Giang, quê nội ở Hà Đông, nhập quốc tịch ngày 13 tháng Chín, thứ Bảy vừa rồi. Đấy là ngày bọn em tuyên thệ để vào quốc tịch. Nói chung tiếng Anh của mình cũng kém nhưng không phải là khó lắm. Thực ra mình cũng là người hợp pháp trên đất Mỹ rồi nhưng mà có quốc tịch cái tự dưng có đem đến cho mình niềm vui vô cùng to lớn.
Được công ty IMS trong nước đưa sang American Samoa đợt thứ tư, chị Tuyết Mai mới nhận thấy vì phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện lao động thiếu thốn, lương hướng chẳng những không được thanh toán sòng phẳng mà còn bị ông chủ Kil Soo Lee ngược đãi, những người đi trước chị đã tổ chức biểu tình và đình công. Hậu quả là nhiều người trong số họ bị chủ bỏ đói, bị đốc công người bản xứ hà hiếp đánh đập. Khi đó, trường hợp đặc biệt gây xúc động cho người Việt ở Hoa Kỳ là chuyện cô Quyên, công nhân trẻ tuổi nhất bị đốc công bản xứ trong hãng may Dawoosa đánh đến hư một con mắt:
Em qua Samoa năm 1999, là nhóm cuối cùng của IMS. Cứ làm hoài mà không thấy lương thì việc kiện là công lớn nhất của mấy người của IMS, họ đã biểu tình họ đã nghĩ việc rồi họ nhờ luật sư can thiệp. Bọn em mới sang người ta bảo đi làm thì mình đi làm. Sau đó mấy tháng trời chẳng có lương gì cả nhưng mà em vẫn thấy liên tục Công Ty 12 đưa người sang cấp tập, hàng tháng đưa hai ba đoàn sang. Công sức lớn nhất thực ra là người của IMS mà số người đó hầu như đã về Việt Nam hết. Em thấy đó là những người bị thiệt thòi vô cùng lớn.
Năm 2000 là lúc vụ việc Daewoosa nổ lớn và chị Tuyết Mai cũng là một trong mấy chục người bị công ty IMS đưa trở lại Việt Nam:
 
Cô Tuyết Mai và các nạn nhân khác đang lao động tại công ty Daewoosa American Samoa,tháng 3, 1999


Note: 
Posted by ngochuynh on Sunday, September 21 @ 21:43:54 EDT (592 reads)
(Read More... | 13136 bytes more | Score: 5)

Để đưa Việt Nam vào CPC

Tự Do Tôn Giáo
Phái đoàn Mỹ-Việt kết nối các tổ chức Hoa Kỳ và quốc tế
Mạch Sống, ngày 21 tháng 9, 2014
Một phái đoàn đa tôn giáo Mỹ-Việt lần đầu kết nối với mạng lưới các tổ chức Hoa Kỳ và quốc tế quan tâm đến tình hình tự do tôn giáo trên toàn cầu.
Ngày 19 tháng 9 vừa qua, phái đoàn gồm một chục người Mỹ-Việt thuộc các tôn giáo khác nhau đã tham gia sinh hoạt của nhóm Bàn Tròn Về Tự Do Tôn Giáo được tổ chức ở Quốc Hội Hoa Kỳ. Nhóm Bàn Tròn, gồm 40 tổ chức và đã hoạt động được hai năm rưỡi, có mục đích tổng hợp tiếng nói của nhiều tổ chức để tạo ảnh hưởng lên chính sách Hoa Kỳ nhằm đối phó với tình trạng đàn áp tôn giáo ở các nơi trên thế giới.
Ông Trần Thanh Tùng, người phối hợp phái đoàn Mỹ-Việt, cho biết là các tổ chức hiện diện rất hoan hỉ khi tiếp xúc với các thành phần tôn giáo Việt Nam:
“Họ giao hẹn là sẽ tổ chức buổi họp riêng vào tháng 11 để tìm hiểu thêm về tình hình của các tôn giáo ở Việt Nam.”
 
Một số thành viên của phái đoàn Mỹ-Việt với DB Frank Wolf, ngày 19/09/2014 (ảnh TTT)


Note: 
Posted by ngochuynh on Sunday, September 21 @ 20:45:31 EDT (742 reads)
(Read More... | 12907 bytes more | Score: 0)

Vận động đưa Việt Nam vào CPC

Tự Do Tôn Giáo
Phái đoàn đa tôn giáo: đàn áp trầm trọng ở Việt Nam
Mạch Sống, ngày 18  tháng 9, 2014
Hôm nay một phái đoàn Mỹ-Việt gồm nhiều thành phần tôn giáo tham gia buổi họp với các giới chức đặc trách tự do tôn giáo và nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để trình bày thực trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.
Phái đoàn thảo luận bản tuyên bố báo chí của Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, phổ biến ngày 31 tháng 7 vừa qua. Bản tuyên bố cho thấy tình trạng đàn áp tôn giáo rất trầm trọng ở Việt Nam.
"Chính quyền bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải đăng ký và được chấp thuận thì mới được hoạt động; những nhóm nào hoạt động độc lập thì bị cấm đoán", Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS và phát ngôn nhân của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ, trình bày. "Đây là chính sách khống chế tôn giáo chứ không phải tự do tôn giáo."
Phái đoàn trước Bộ Ngoại Giao, ngày 18/09/2014
Posted by ngochuynh on Friday, September 19 @ 00:32:44 EDT (813 reads)
(Read More... | 10649 bytes more | Score: 5)

Vẫn trở ngại cho TPP

TPPHành Pháp Obama: Tiếp tục áp lực Việt Nam về nhân quyền 

Mạch Sống, ngày 17 tháng 9, 2014

http://machsong.org
Hồi đáp văn thư đề ngày 29 tháng 7 của 33 dân biểu Hoa Kỳ gửi TT Barack Obama, Đại Sứ Michael Froman, Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ, khẳng định rằng Hành Pháp quan tâm sâu sắc và đặt điều kiện nhân quyền cho Việt Nam nếu muốn tham gia Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

"Tôi đã trực tiếp nêu nhu cầu để Việt Nam phải thực thi những cải thiện đáng kể về nhân quyền với những thành phần đối tác, cũng như với Chủ Tịch Sang, Thủ Tướng Dũng, và các giới chức cao cấp khác", Ông Froman viết. "Mỗi khi có cơ hội, chúng tôi hối thúc việc trả tự do cho các tù chính trị và bãi bỏ các hạn chế không đích đáng về quyền tự do phát biểu và hội họp ôn hòa."

Ông ta khẳng định rằng Hành Pháp Obama dứt khoát đòi hỏi các biện pháp bảo vệ người lao động trong TPP, kể cả quyền tự do thành lập hội đoàn và điều đình tập thể.

Ngày 29 tháng 7 vừa qua 33 vị dân biểu Hoa Kỳ thuộc lưỡng đảng đã cùng ký văn thư gửi TT Obama để phản đối TPP cho Việt Nam chừng nào Việt Nam chưa thực sự cải thiện nhân quyền một cách đáng kể. Đây là kết quả của cuộc tổng vận động ngày 16 tháng 7 với sự tham gia của trên 400 đồng hương đến từ trên 20 tiểu bang Hoa Kỳ và tỉnh bang Canada.



Note: 
Posted by ngochuynh on Wednesday, September 17 @ 16:08:45 EDT (694 reads)
(Read More... | 6183 bytes more | Score: 5)

MS138 - 11/14: Thông Báo: Buổi Điều Trần về Metro

Phát Triển CĐ




Note: 
Posted by ngochuynh on Wednesday, September 17 @ 14:29:40 EDT (245 reads)
(Read More... | 161 bytes more | MS138 - 11/14 | Score: 0)

Báo cáo vi phạm tự do tôn giáo

Tự Do Tôn GiáoChương trình huấn luyện 
Mạch Sống, ngày 16 tháng 9, 2014

http://machsong.org
BPSOS và hai tổ chức bạn ở Âu Châu tiếp tục thực hiện chương trình huấn luyện về báo cáo vi phạm tự do tôn giáo hay tín ngưỡng cho các cộng đồng tôn giáo bị đàn áp ở Việt Nam.

Đến nay, chương trình này đã đào tạo khoảng 100 người thuộc một chục cộng đồng tôn giáo khác nhau. Họ đã thực hiện được trên dưới 40 bản báo cáo gửi Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều tòa đại sứ ở Hà Nội. Tháng 7 vừa qua, vị báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng đã dựa vào các bản báo cáo này để lập lịch trình và lộ trình thị sát Việt Nam.

Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, mục tiêu kế đến của chương trình huấn luyện là đào tạo thêm 100 người chuyên báo cáo vi phạm trước cuối năm nay.

"Tham vọng của chúng tôi là có khoảng một nghìn người chuyên báo cáo vi phạm ở khắp đất nước; bất kỳ vi phạm ở đâu, lúc nào, nhắm vào ai cũng đều bị báo cáo với cả thế giới."


Note: 
Posted by ngochuynh on Tuesday, September 16 @ 14:20:36 EDT (604 reads)
(Read More... | 5868 bytes more | Score: 5)

Con đường đến dân chủ

Quan Điểm
Khởi đầu là chúng ta
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 14 tháng 9, 2014
Hôm qua tôi gặp lại một người bạn lâu năm tại buổi ra mắt quyển sách mới của anh: Trần Trung Đạo. Cách đây một phần tư thế kỷ, chúng tôi thuộc nhóm anh em người Việt tiên phong trong buổi hồng hoang của kỷ nguyên internet. Nhóm VietNet, thoạt đầu chỉ vài ba mươi người, sau tăng dần lên đến vài trăm. Con số ít nên ai ai cũng biết nhau. Tình cảm gắn bó từ thuở ấy, dù lâu lắm mới gặp lại, vẫn không phai nhoà.
Trong phần phát biểu rất ngắn, anh Trần Trung Đạo kết luận rằng dân chủ là giải pháp duy nhất cho Việt Nam. Tôi hoàn toàn đồng ý: chỉ có dân chủ thì mới đẩy lùi hoạ bắc xâm, cho phép người dân nhập cuộc giải quyết các vấn nạn xã hội, tạo môi trường cho đất nước hoà nhập vào thế giới tự do và phát triển.
Biết thế, nhưng làm làm sao tiến đến dân chủ?
Vận hội nghìn năm một thuở
Khổ nạn của dân tộc năm 1975 đã mở ra một vận hội mới. 4 triệu rưỡi người Việt ở hải ngoại sẽ tạo được vận hội cho đất nước hồi sinh, như Phượng Hoàng đã hồi sinh từ tro bụi. Chúng ta 39 năm lầm lũi đi trên sa mạc tìm đường cứu dân cứu nước đã bỏ quên yếu tố quan trọng nhất: sức mạnh tiềm tàng của khối người này.


Note: 
Posted by ngochuynh on Sunday, September 14 @ 18:36:29 EDT (931 reads)
(Read More... | 25936 bytes more | Score: 4.8)