Thursday 12 March 2015

Bác sĩ thần đồng: biết phẫu thuật từ năm 7 tuổi

image
7 tuổi, Akrit Jaswal (Ấn Độ) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật. Cậu bé được mệnh danh là “thần đồng y khoa”.
Cách đây vài năm, đoạn video về một ca phẫu thuật trong phòng mổ thô sơ ở Ấn Độ đã khiến cả thế giới kinh ngạc. Đó là ca mổ của bác sĩ 7 tuổi Akrit Jaswal, người được mệnh danh là thần đồng Y khoa.
Ca phẫu thuật năm 7 tuổi

Akrit Jaswal sinh ngày 23/4/1993 tại Nurpur, Himachal Pradesh, Ấn Độ. Dù chưa từng được tiếp cận khóa học nào về y học nhưng ngay từ nhỏ, Akrit Jaswal đã rất nổi tiếng với biệt tài chữa bệnh.

image
Akrit Jaswl, người được mệnh danh là "thần đồng y học"
Theo bà Raksha Kumari Jaswal, mẹ của Akrit, Akrit Jaswal biết đi rất sớm và bỏ qua cả giai đoạn bò. 10 tháng tuổi, Jaswal đã biết nói và năm 2 tuổi thì có thể đọc, viết thành thạo.

4 tuổi, Akrit không đọc truyện tranh hay cổ tích như trẻ em khác mà lại đi sâu nghiên cứu những cuốn sách chuyên ngành y học như: “Phương pháp phẫu thuật” của Gray, “Phương pháp gây mê”, “Bệnh ung thư”… và nhiều chuyên đề khác. Cậu bé cũng có sở thích ngấu nghiến những tác phẩm của  nhà viết kịch nổi tiếng thế giới Shakespeare.

6 tuổi, Akrit đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bác sĩ tại bệnh viện ở quê nhà Nurpur, Himachal Pradesh. Cậu đã được bác sĩ cho phép đến bệnh viện xem và học hỏi quá trình thực hiện các bước phẫu thuật.


image
Akrit học tiếng Anh rất nhanh. Ở độ tuổi những đứa trẻ khác mới tập đánh vần những chữ cái đầu tiên thì Akrit đã đọc làu làu các loại sách về y học bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, cậu bé vẫn hài hước cho biết: “Tôi cũng giống như bao bạn bè đồng lứa khác. Tôi không phải là mọt sách” ngoại trừ những cuốn sách về y học".

7 tuổi, tài năng y học của Akrit Jaswal được cả thế giới biết đến nhờ ca phẫu thuật tách ngón tay cho một bé gái 8 tuổi.

Câu chuyện xảy ra vào ngày 19/11/2000 tại một ngôi làng nông thôn gần chân đồi của dãy  Himalaya , Ấn Độ. Do bị bỏng, các ngón tay của cô bé dính chặt vào nhau.
Vì gia đình cô bé không đủ khả năng chi trả cho một cuộc phẫu thuật, nên họ đã nhờ đến Akrit khi nghe danh cậu có khả năng kỳ diệu về y khoa. Và Akrit đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên trong đời.