Thursday 12 March 2015

Moomba Parade 2015

"Sài Gòn đẹp lắm ..." giữa thành phố Melbourne

"Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi ... " đã được các "vũ công tài tử" của đoàn múa CĐNVTD/VIC hát vang trong suốt lộ trình của cuộc diễn hành Moomba.

Sự tham gia vào những sinh hoạt chung của CĐ chính mạch, như các cuộc diễn hành Australia Day, Moomba, Anzac Day, ... là để đóng góp vào sự phong phú và phát huy cái sắc thái đa văn hóa của đất nước Úc đã nói lên sự thành công việc hòa nhập vào xã hội Úc của cộng đồng Người Việt. Tuy nhiên đây cũng là một dịp để phô trương và phát huy nền văn hóa nước nhà, là một vinh dự cho CĐNVTD/VIC và cho mỗi cá nhân tham gia vào các cuộc diễn hành. Năm nay, 2015, cũng là năm đánh dấu 40 năm người Việt định cư tại Úc và để bày tỏ lòng biết ơn đến với nước Úc, CĐNVTD/VIC có cả một Chương Trình sinh hoạt trong suốt năm. Một trong những sinh hoạt có ý nghĩa nhất là phát động chương trình gây quỹ cho Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia (Royal Children's Hospital). Và cái nghĩa cử "uống nước nhớ nguồn" ấy đã được thể hiện qua cái phù hiệu (logo) "Kỷ niệm 40 năm định cư" trên chiếc nón lá của các nữ "vũ công" với hàng chữ "Thank You Australia".
 
Cuộc diễn hành Moomba năm nay gồm có trên dưới 60 đoàn ca múa của các hội đoàn, đoàn thể, câu lạc bộ, trường học, cộng đồng sắc tộc,... với gần 2000 người tham gia, và số lượng người đi xem lên đến khoảng 80 000 người. Shane Warne, một vận động viên nổi tiếng của môn cricket, và Pallavi Charda, một nữ tài tử Ấn Độ được phong làm Vua và Hoàng Hậu Moomba năm nay.

Có lẽ đoàn múa CĐNVTD/VIC, gồm có 60 "vũ công" - 40 nữ và 20 nam, là đoàn múa nhận được nhiều tràng pháo tay nhất của khán giả chen chúc đứng xem, sau mỗi lần đoàn hô to "Moomba" vào cuối bài "Sài Gòn đẹp lắm". Những tà áo dài với màu sắc tươi đẹp cùng với những nụ cười duyên dáng đã làm cho khách hai bên đường phải tấm tắc khen "So beautiful!". Mọi người đều hân hoan, nhất là các nam "vũ công" đã tỏ ra rất thích thú ngay khi cả cuộc diễn hành đã chấm dứt. Điều đáng nói là không chỉ được khán giả tán thưởng mà còn nhận được sự tán thưởng của các đoàn múa bạn khi đoàn múa CĐNVTD/VIC vừa mới đi ra để nhập vào đội hình của đoàn diễn hành.

Sự hiện diện của vị thị trưởng thành phố Maribyrnong, một vị thị trưởng trẻ, rất trẻ, Quách Nam, trong đòan múa đã nói lên cái tính thật dễ thương về sự tự nhiên, bình dị của người dân Úc, của xã hội Úc. Đất nước Úc là hình ảnh của một đất nước đa văn hóa hài hòa, đoàn múa của CĐNVTD/VIC cũng là hình ảnh của một cộng đồng đa dạng hài hòa với sự tham gia của các thế hệ thứ nhất, thứ hai, thứ ba, nam nữ, lão ấu, của những người Việt định cư lâu năm, cũng như những người mới đến như các du học sinh và các em tỵ nạn đang có chiếu khán tạm thời (bridging visa).

Với những màu sắc tươi thắm, âm thanh vui nhộn, y phục truyền thống, vũ điệu lạ mắt, ... đoàn diễn hành của CĐNVTD/VIC đã hòa nhập cùng với các hội đoàn, đoàn thể và cộng đồng bạn để mang đến cho người dân Victoria một ngày vui đúng như ý nghĩa của chữ Moomba là "let's get together and have fun".

Melbourne
09/03/2015

Điều đáng ghi nhận:

(1) Trong ngày tổng dợt từng phần (Section Rehearsal) đoàn múa của CĐNVTD/VIC, vẫn đang còn trong thời gian tập dợt nhưng đã được mời tham gia một cuộc diễn hành văn hóa ở Werribee/Hopper Crossing, tuy chưa chính thức nhưng điều này cũng đã nói lên sự lôi cuốn, hấp dẫn của cái sắc thái văn hóa truyền thống Việt Nam. Một niềm hãnh diện chung cho con dân nước Việt.

(2) Lòng nhiệt thành và ước muốn tham gia cuộc diễn hành Moomba của cô Tina đã được CĐNVTD/VIC tích cực hỗ trợ và tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Tuy biết rằng cô Tina được rất nhiều người phụ giúp nhưng cô vẫn là người có trọng trách nặng nề đối với đoàn múa - tổ chức, tập múa, sắp xếp mọi việc từ A tới Z. Nói thì vô cùng nhưng có những điều cũng cần phải nói để chia sẽ và bày tỏ sự thông cảm đối với cô Tina. Hai khâu quan trọng và khó khăn nhất là việc mời gọi và tập múa cho những người chưa từng múa để để trở thành các "vũ công tài tử". Kế đến là phải lo mua và hỏi mượn áo dài khăn đóng cho các nam "vũ công", nữ thì phải chọn mầu, chọn mẫu vãi, lấy số đo từng người để đặt may áo dài. Tiếp đến là chọn bản nhạc nào cho vui nhộn, thích hợp với lễ hội Moomba, rồi tự "sáng tác" ra điệu múa sao cho mọi người dễ tập. Phải ở lại sau giờ làm việc cho mãi đến chiều tối để tập múa cho từng người, cho từng nhóm. Rồi còn phải lo liên lạc, làm giấy tờ, thủ tục,... theo sự yêu cầu của BTC Moomba. Lo phương tiện di chuyển, ăn uống, lo nhắc nhở mọi người về việc này, việc nọ, và cho mãi đến những giờ phút cuối vẫn còn phải nhắc đi nhắc lại về các động tác múa sao cho đều nhau. Nhưng có lẽ nhức đầu và khổ tâm nhất cho cô Tina là những người bỏ cuộc vào giờ phút cuối (vì lý do sức khoẻ, cá nhân và gia đình)! Tuy nhiên sự tán thưởng của khán giả và niềm hân hoan của mọi người trong đoàn múa đã làm cho bao khó nhọc trong những ngày qua tan biến mau chóng chỉ còn để lại một niềm vui và một sự hãnh diện trong lòng cô.
Youtubes -










































































Tường trình của Viễn Xứ Radio Melbourne 88.9 FM