Thursday 12 March 2015

Người Và Việc: 30 Tháng Tư, ngày Giỗ hay ngày Sinh Nhựt - Trần Mộng Lâm

Theo dõi những bài viết xuất hiện mới đây trên mạng , người ta ghi nhận một điều là có quá nhiều bài viết liên quan đến một việc tưởng ra chẳng có mấy quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Đó là một đạo luật chỉ có một ý nghĩa rất tượng trưng, tại một quốc gia có tên là Canada và người đã đưa dự luật đó ra ngoài ánh sáng, ông Ngô Thanh Hải. Nhận xét chung về các bài viết này là có sự nhập nhằng giữa người và việc.

Người là  ông Ngô Thanh Hải.
Việc là dự luậ Bill S-219.

Dự luật S-219 do ông Ngô Thanh Hải thảo ra và đã được Thương Viện Canada chấp thuận có mục đích là đi tìm một cái tên cho ngày 30 tháng Tư, ngày mà Canada sẽ ghi nhận như một national day để tưởng nhớ tới nó. Người đọc không phải ngu dốt gì mà không hiểu được những gì người ta viết để đưa D Luật đó ra Quốc Hội (Xin chấm dứt những lời giải thích dư thừa), tuy nhiên, nói gì thì nói, tựu trung vẫn chỉ là gọi cái ngày đó là journey to freedom day.

Tại sao có việc đó, và ẩn sau cái việc đặt tên cho ngày 30 tháng tư như vậy,. Vô tình hay hữu ý??? Ý đây là ý chính trị.

Những bài viết mới đây thay vì đi vào mục tiêu chánh, lại có vẻ nhắm vào cá nhân ông Ngô Thanh Hải, mà có người nói xấu, có người bênh vực. Theo thiển ý, việc này hoàn toàn lạc đề. Cá nhân ông NTH, một nhân vật mới nổi kể từ khi ông được ông Harper bổ nhiệm làm Thưng Nghị Sĩ Canada, không phải là việc quan trọng đối với cộng đồng các người tỵ nạn CS như chúng ta. Ông thành công trong hoạn lộ, chúng ta mừng cho ông. Việc quan trọng là năm nay kỷ niệm 40 năm kể từ ngày mất nước, chúng ta nghĩ gì về ngày 30 tháng tư và chúng ta nghĩ gì về tương lai, cuộc tranh đấu để tìm T Do, Độc Lập cho Việt Nam.

Hiện nay, nói trắng ra, có 2 đường lối:

     - Giải thể chế độ độc tài CS là việc tiên quyết cần làm, không A, không B gì hết. Hết CS thì mới nói được chuyện khác..

     - Không cần giải thể chế độ đó, cứ giữ họ, rồi nói chuyện phải trái với họ, đòi họ nhưng bộ một chút, như bỏ điều 4 của Hiến Pháp, đòi có chỗ đưng (đối lập), rồi từ đó tranh đấu từ từ. Có thể cộng tác với CS để cùng với họ chống ngoại xâm, là Trung Hoa….v.v….

Những người chống đối Bill S-219 là những người theo đường lối thứ nhất, và lý do họ chống là vị họ nghi là phía sau việc đổi tên ngày 30 tháng tư, có gì mờ ám, có gì như muốn xóa lằn ranh Quốc-Cộng.

Gọi 30 tháng tư là ngày Quốc Hận, có nghĩa là coi ngày 30 tháng tư là một ngày Giỗ VNCH.

Gọi 30 tháng tư là Journey to Freedom, có nghĩa là coi ngày đó là ngày Sanh Nhựt của một cuộc đời mới  Tự Do.

Vậy 30 tháng Tư, là một ngày Giỗ hay là một ngày Sanh Nhựt?

Việc đó mới cần bàn cãi. Đường lối đấu tranh nào phải chọn, đó mới là việc cần trao đổi với nhau.

Nếu chúng ta cứ loanh quanh về việc bênh hay chống ông NTH. Ông ta là một nhân vật chính trị, có đường lối riêng của ông, chúng ta tôn trọng cá nhân ông, và con đường mà ông sẽ đi. Nhưng chúng ta phải chọn con đường mà chúng ta phải đi, sao cho lương tâm yên ổn, và mai sau, đừng áy náy là mình ngu muội nên không nhìn ra sự việc. Trong dĩ vãng, chúng ta bị lường gạt nhiều rồi, nên kể từ nay về sau, chúng ta phải thận trọng, vậy thôi.

Việc trao đổi ý kiến rất cần thiết, để mọi người giúp nhau nhìn rõ vấn đề, nhìn rõ sự việc.

Còn nói về người, thì chúng ta tự hỏi, như Sacrate ngày xưa: Mình đã biết mình chưa mà đi biện hộ hay công kích người khác?