Wednesday 21 March 2018

Hãy sống chân thành và làm việc quang minh - Nguyễn Sỹ Thùy Ngân



Gần đây cộng đồng người Việt tại Toronto nóng sốt lên khi bất ngờ hay tin có một người tên Adam Phạm Ngọc Cương đã tự nhận là lãnh đạo Cộng Đồng người Việt "a leader in the Vietnamese Community" để làm lợi thế thắng cử, việc làm nầy đã làm cho nhiều người trong cộng đồng sững sờ vì chưa từng nghe hay biết đến ông nầy cho tới khi VieTV đưa tin việc ông ra tranh cử.

Cộng đồng Việt Nam là cộng đồng có một lịch sử đặc biệt. Có một nền tảng tỵ nạn cộng sản. Lấy lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, lá cờ Di sản và Tự Do đại diện cho cộng đồng. Hãnh diện với Journey to Freedom Day tưởng nhớ đến những người đã bỏ mình vì đi tìm Tự Do.

Để giữ gìn văn hóa, truyền thống Việt để con cháu chúng ta sanh ra ở nơi nầy không quên cội nguồn và để xây đắp cho Cộng Đồng Việt Nam được lớn mạnh, tự hào với cộng đồng bạn và chính phủ như bây giờ là nhờ vào sự hy sinh thời gian công sức của những vị lãnh đạo của cộng đồng, cùng với biết bao thiện nguyện viên đã làm việc miệt mài suốt mấy mươi năm qua. Chúng tôi chưa bao giờ thấy ông Phạm Ngọc Cương tham gia các sinh hoạt và cống hiến cho cộng đồng mình, kể cả những buổi biểu tình đồng hành cùng quốc nội phản đối cộng sản bán nước hại dân...Thế mà bỗng dưng ông Phạm Ngọc Cương xuất hiện tự xưng là lãnh đạo cộng đồng Việt Nam để có có lợi ích ra tranh cử một cách tỉnh bơ không ngượng ngùng. Với tôi, Hành động này của ông Phạm Ngọc Cương là hành động không trung thực.

Người không cống hiến, lại nêu công lao là nói không đúng sự thật, là dẫn dắt sai, là hướng người khác theo chiều có lợi cho mục đích riêng đã định. Với hành động nầy, làm sao ông xứng đáng ở một vị trí nào đại diện cho người dân.

Lịch sử bầu cử Canada chưa từng có ứng cử viên nào dám mạo danh là một lãnh đạo của cộng đồng để có lợi thế thắng cử như thế. Tôi thấy việc nầy đã làm xấu mặt cho người Việt tại Canada và cho dân tộc Việt, và quá sức nguy hiểm cho xã hội vì tạo thành tiền lệ và là thông điệp xấu gởi đến thế hệ trẻ Canada khi bước vào chính trường thì dùng gian dối để có uy tín, để được thắng cử hơn là cần đạo đức và tài năng thật sự từ chính bản thân mình.

Khi bị mọi người trong cộng đồng lên tiếng về việc ông mạo danh là lãnh đạo cộng đồng Việt Nam thì trên Thời Báo ra ngày 8 tháng 3, 2018 ông Phạm Ngọc Cương đã đem việc nói cho mát lòng từ một người bạn cùng đảng Bảo Thủ trong lúc ông đãi 150 phần ăn cho cử tri của vùng ông đang ra tranh cử, để phát biểu một cách thật ngô nghê trên báo chống chế cho việc mạo nhận danh xưng lãnh đạo Cộng Đồng Việt Nam: “anh ta có khả năng mời 30 người bỏ việc một ngày giữa ngày bão tuyết đến giúp anh làm bữa cơm, nấu nướng, phục vụ, biểu diễn ca nhạc, tổ chức chúc mừng Giáng Sinh và năm mới thì anh là community leader".

Chẳng lẽ ông Phạm Ngọc Cương chỉ dựa vào câu nói của người bạn, và dựa vào nhóm người từ gia đình, bạn bè và những đồng hương quen biết đến giúp ông   kiếm phiếu trong vùng ông ra tranh cử là ông liền thấy ông vẫn đúng khi tự xưng lãnh đạo của cộng đồng Việt Nam!
Tôi gởi theo đây cái link tự điển Oxford đễ ông hiểu thêm thế nào là định nghĩa của một lãnh đạo cộng đồng.
Huống chi là lãnh đạo của cộng đồng Việt Nam có đặc thù riêng cần tôn trọng. Không thể ai cũng có thể tùy tiện tự xưng là lãnh đạo Cộng Đồng Việt Nam.

Tiếp đó, như không áy náy vì việc làm sai của mình, ông Phạm Ngọc Cương còn đảo ngược lại “cũng không có lãnh đạo cộng đồng nào được thêm tín nhiệm gì..." Ông dùng kế sách tự xưng lãnh đạo của cộng đồng Người Việt một thời gian dài trên trang mạng tranh cử.  Khi bị vạch trần ra thì ông lại thản nhiên chống chế là dù có lãnh đạo cộng đồng cũng không thêm tín nhiệm gì!

Ngoài việc mạo xưng là lãnh đạo Cộng Đồng VN trong chiến dịch tranh cử, thì Ông Phạm Ngọc Cương còn phát biểu trên TBtôi không là lãnh đạo của cộng đồng người Nam và Bắc tỵ nạn sau 1975 vẫn còn ôm nhiều nghi ngờ và hận thù nhau. Tôi là lãnh đạo của cộng đồng những người Việt tin là chỉ có 1 nước Việt nam thống nhất, không phân biệt vùng miền, hướng tới dân chủ pháp trị và thịnh vượng...."
" Vài lần một số thành viên lãnh đạo Đảng bảo thủ nói cho tôi biết về những chống đối của một số người VIệt. Tôi cũng giải thích với mọi người là tôi sinh ra ở miền Bắc Việt Nam. Cộng đồng chúng tôi như các bạn biết đấy là phân rẽ lắm vì sau bao nhiêu tang thương của mấy chục năm chiến tranh và họa cộng sản còn đến tận hôm nay làm vết thương lòng càng rỉ máu..."

Ông may mắn hơn những người dân thường, nên được nhà cầm quyền cộng sản VN ưu ái nên cho đi Nga du học bằng máy bay vào năm 1985, có thể ông đã quên cái tang tóc, cái bi thương của người dân Miền Bắc và Miền Nam đã và đang tiếp tục bị thanh trừng, bị trấn áp, bị tù đày dã man như thế nào. Và ông cũng chưa thấu hiểu được cảm giác kinh hoàng của những người chạy nạn cộng sản, phải đối diện với cái chết từng phút trong rừng sâu, hay trên biển dữ, để tìm đường tự do, nên ông mới nói lời có tính cách chia rẽ Cộng Đồng Người Việt Tỵ nạn cộng sản sau 1975 ra thành nhiều khối như thế! Và rồi ông gieo luôn mầm chia rẽ Cộng Đồng Người Việt vào tới chính trường Canada.

Việc làm nầy của ông đã làm cho chúng tôi bị tổn thương và làm cho Cộng Đồng Việt Nam bị xáo trộn, vì Người Việt Tỵ Nạn cộng sản sau 1975 là một khối cộng đồng người Việt Tự Do duy nhất.
Chúng ta tuy đến từ mọi miền đất nước từ Bắc chí Nam, vượt thoát chế độ cộng sản bằng những cách khác nhau, nhưng có chung cùng một một mảnh đời tỵ nạn cộng sản, có chung một ước mơ Tự Do dân Chủ và Nhân Quyền, có chung một dòng máu đỏ da vàng Việt Nam, nên chúng ta có cùng một nỗi đau khi thấy đất nước Việt Nam đang mất dần vào tay giặc Tàu cộng. Tất cả  những thứ nầy mới đích thực làm cho chúng ta trở thành một khối Cộng Đồng Người Việt Tự Do, cùng đứng chung dưới mái nhà Tự Do, Dân Chủ, Công Lý và Nhân Quyền đối lập với thể chế cộng sản độc tài đảng trị.

Chúng ta không hận thù và phân biệt vùng miền Bắc, Nam như ông Phạm Ngọc Cương đã nói, nhưng chúng ta nhất quyết sẽ phản đối, khinh miệt kẻ nào vì danh vì lợi mà theo cộng sản làm Việt gian ở Hải Ngoại hôm nay.

Ông là người không cống hiến gì cho Cộng đồng Việt, lại đưa lời không trung thực  tự  xưng lãnh đạo Cộng Đồng Việt Nam khi ra tranh cử, rồi chính ông đã gán cho người dân miền Bắc, miền Nam nghi ngờ và hận thù nhau, để nâng lên vai trò lãnh đạo đặc biệt của ông trong lời hứa hẹn. Và vì muốn dập tắt tiếng nói của những người phản đối việc làm sai trái của ông, ông đã không ngần ngại biến mình thành nạn nhân khi nói với đảng Bảo Thủ rằng chỉ vì ông là người Miền Bắc nên bị phân biệt, bị phản đối. 


Muốn hiểu một người thì dựa vào hành động để chứng minh nhân cách và đạo đức người đó. Và dù người đó có nói giỏi, viết hay, hứa hẹn thắm thiết trước cử tri như thế nào thì có thể cũng chỉ là những xảo ngữ dùng để tiến thân trong chính trường.
Lời nói không trung thực để đạt được mục đích là việc làm không thể chấp nhận được, chúng ta không nên vì quen biết mà che giấu, không nên vì tình thân riêng mà khỏa lấp, vì như thế là đồng lõa với việc làm sai trái, là góp phần làm cho xã hội suy đồi.
Sống ở các nước văn mình nầy thì nên sống chân thành, làm việc quang minh, dùng tài trí chứ không dùng thủ đoạn để vinh thân.

Chúng ta nên góp bàn tay để đất nước Canada vững mạnh trong đạo đức cho các thế hệ tương lai. Có những người Việt bước vào con đường chánh trị bằng những hành động thiếu trung thực, thì chúng ta mắc nợ lời xin lỗi đến đất nước Canada này.

Rất mong giới truyền thông, báo chí không đưa tin một chiều, không đưa tin nửa vời, không tạo điều kiện để cái sai, cái thủ đoạn phát triển ngày một tinh vi, lớn mạnh trong một xã hội hiền hòa nhân ái như Canada.

Nguyễn Sỹ Thùy Ngân
Toronto Ngày 12 tháng 3, 2018
Đăng trên Thời Báo Thứ Năm ngày 22 tháng 3, 2018
Paid announcement 

Hãy xem định nghĩa thế nào là một lãnh đạo cộng đồng (theo tự điển Oxford, hoặc Wikipedia)