Thursday 31 May 2018

BẦU CỬ QUỐC HỘI ONTARIO 7 tháng 6, 2018 - CHÍNH SÁCH & HỨA HẸN CỦA CÁC ĐẢNG

Mời Họp về việc 
BẦU CỬ QUỐC HỘI ONTARIO.
...
Hội Vận động Dân sự - Hỗ Trợ Bầu Cử xin kính mời quý đồng hương đến dự buổi họp sẽ được tổ chức vào 2 giờ trưa thứ bảy ngày 2 tháng 6, 2018 tại Hội trường Hội Người Việt. Địa chỉ 3585 Keele Street, Unit 13, North York. 
.
Trong mục đích nâng cao phần trăm số người Việt đi bầu, chứng minh sức mạnh của lá phiếu đối với chính quyền, Hội sẽ cố gắng trình bày cách thức bầu cử, các giấy tờ cần thiết, tổng quát đường lối của 3 Đảng chính: Đảng Bảo Thủ, Đảng Tự Do và Tân Dân Chủ. Đây là lần thứ 42 tỉnh bang Ontario có cuộc bầu cử này, ngày để mọi người đi bầu là thứ Năm 7 tháng 6, 2018 . Xin quý đồng bào quan tâm và thực thi quyền công dân trong dịp này. 
.
Rất mong được sự có mặt đông đủ của tất cả quý vị để cùng nhau chia sẻ các việc liên quan đến cộng đồng, guồng máy chính trị Canada. Mọi chi tiết xin liên lạc ông Nguyễn Minh Khoa, emailloankhoa@bell.net, phôn 647-295-8468, chị Duy Hân 416-301-4851 duyhan@rogers.com, chị Sỹ Phượng 416-995-9452 .
.
CHÍNH SÁCH & HỨA HẸN CỦA CÁC ĐẢNG TRONG CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI ONTARIO 2018. 
(2018 ONTARIO GENERAL ELECTION) 

Bài tổng hợp của Hội Vận động Dân sự - Hỗ Trợ Bầu Cử 
Vietnamese Canadian Voting & Advocacy Association (VCVAA)
.
.
Lần bầu cử ở Ontario - ngày 7 tháng 6, 2018 đang đến gần, và các cử tri phải lựa chọn cách tốt nhất các ứng cử viên từ các đảng lớn hay các ứng cử viên độc lập. Hội Vận động Dân sự - Hỗ Trợ Bầu Cử (Vietnamese Canadian Voting & Advocacy Association) xin được tổng hợp các tin tức thu thập từ các trang mạng chính phủ và báo chí để quý đồng bào có thêm thông tin và quyết định bầu cho ai theo quan niệm, nhu cầu của mình. Lá phiếu và quyền Công dân rất quan trọng, mong quý đồng hương đi bầu rất đông trong dịp này.
.
1- VẤN ĐỀ THUẾ
.
Đảng Tự Do:
.
 - Chủ trương điều chỉnh các cấp thuế của Ontario. Mức thuế cho khoảng 8,6 triệu người sẽ giữ gần như vậy, nhưng 1,8 triệu người sẽ trả thêm khoảng $200, và gần 700.000 người sẽ có mức thuế được cắt giảm khoảng $130.
.
- Bỏ thuế phụ lục thu nhập của Ontario (Ontario Surtax), là thuế đánh vào những người có thu nhập cao.
.
- Không thay đổi thuế suất doanh nghiệp (Corporate taxes).
.
-Tăng thuế trên thuốc lá vào năm 2019 (thêm $4 thuế trên mỗi cây thuốc lá), sau 2 năm sẽ tiếp tục tăng thêm.
.
Đảng Tân Dân Chủ:
.
NDP cho biết thâm hụt ngân sách sẽ được trả một phần bằng cách tăng thuế:
.
- Tăng thuế thêm 1%  cho những người kiếm được nhiều hơn $220.000 và 2% trên thu nhập lớn hơn $300,000.
.
- Tăng thuế suất doanh nghiệp lớn từ 11.5% lên 13%, trong khi vẫn giữ mức giảm trước đó của đảng Tự do đối với thuế suất doanh nghiệp nhỏ.
.
- Áp dụng cộng thêm 3% chi phí phụ thu cho xe hơi sang trọng có giá trên $90,000 đô la
.
 Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Chủ trương sẽ giới thiệu tín dụng thuế (income tax credit) cho người lao động có mức lương tối thiểu, để người thu nhập dưới $28.000 một năm sẽ không bị trả thuế. 
..
 - Cắt giảm thuế suất của doanh nghiệp từ 11.5%  đến 10.5 % trong nỗ lực thu hút các doanh nghiệp mới đến Ontario.
.
- Hứa giảm thuế của giới trung bình (middle- class income taxes) 20% cho những người có thu nhập từ $42, 960 đến $85,923 hàng năm. Tiết kiệm tiền thuế khoảng $786 hàng năm.
.
- Cắt giảm thuế suất doanh nghiệp nhỏ từ 3.5% xuống còn 3.2 %.
.
- Loại bỏ mức thuế 4.3 xu/ 1 lít thuế carbon (Carbon Tax) cùng với mức giảm 5.7% thuế nhiên liệu của tỉnh bang. Điều này sẽ giúp giảm giá xăng 10 xu/ 1 lít xăng, tiết kiệm $ 200-$ 300 mỗi năm cho người lái trung bình.
.
Nhưng Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến chưa đưa ra cụ thể bằng cách nào giảm thuế mà không ảnh hưởng ngân sách.
.
Ford cũng hứa kiểm tra chi tiêu của chính phủ Tự Do của Ontario, và ông sẽ cung cấp thêm kinh phí cho văn phòng Kiểm Soát của Ontario (Ontario’s Auditor General).
.
2- LƯƠNG TỐI THIỂU
.
Đảng Tự Do: 
.
Đã tăng lương tối thiểu ở Ontario, đã lên $14 một giờ vào ngày 1 tháng 1 năm 2018 và sẽ tăng lên $15 vào năm 2019. 
.
Đảng Tân Dân Chủ: Cũng đã kêu gọi tăng lương tối thiểu lên 15 đô la, và những lời hứa bảo đảm những ngày ốm đau, giờ ​​và lịch trình làm việc có thể dự tính trước, đối xử bình đẳng với công nhân làm việc tạm thời.
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
Chủ trương sẽ giữ mức lương tối thiểu 14 đô / một giờ làm việc trong năm nay, nhưng sẽ không tăng lương tối thiểu năm 2019 lên 15 đô la.
.
3- CHĂM SÓC SỨC KHỎE/ Y TẾ
.
Đảng Tự Do:
.
- Đầu tư $822 triệu để tăng cường các dịch vụ chăm sóc và cơ sở hạ tầng của bệnh viện - đây là mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn một thập kỷ.
.
 - Sẽ chi tiêu $300 triệu trong ba năm cho các y tá (registered nurses) tại mỗi cơ sở chăm sóc dài hạn (long-term care facility) ở Ontario.
.
- Chi 2,1 tỷ đô để tân trang hệ thống sức khỏe tâm thần (mental health system) của Ontario trong 4 năm.
.
- Chi 2, 4 tỉ đô để tân trang bệnh viện Sick Kids của Toronto trong vòng 10 năm, và $1.8 tỷ cho Ottawa Hospital.
.
- Mở kế hoạch lập các trung tâm phục vụ xuất sắc cho các bệnh nhân bệnh tiểu đường.
.
- Giới thiệu một chương trình thuốc và nha khoa để trang trải 80% thuốc và chi phí nha khoa. 
.
 - Mở rộng chương trình OHIP + để trang trải chi phí thuốc cho người cao niên từ 65 tuổi trở lên, dự kiến ​​chi phí $575 triệu.
.
Đảng Tân Dân Chủ: 
.
- Hứa hẹn đầu tư 19 tỷ USD trong 10 năm cho bệnh viện, bổ sung thêm 2,000 giường bệnh mới và 15,000 giường mới trong 5 năm tới.
.
- Cập nhật các dịch vụ chăm sóc dài hạn, bao gồm cho phép các cặp vợ chồng vẫn sống với nhau.
.
- Tài trợ thêm cho nhân viên bệnh viện để thời gian người bệnh phải chờ đợi ngắn hơn và ít hủy bỏ các phẫu thuật hơn.
.
- Đầu tư 30 triệu vào chăm sóc cộng đồng và mở thêm 35 trung tâm y tế cộng đồng đến 2025.
.
- Thành lập bộ y tế mới chăm lo sức khỏe tâm thần và nghiện ngập. Tạo thuận lợi tiếp cận cho 28,000 người dân nhiều hơn. Thêm 30,000 đơn vị nhà hổ trợ (supportive housing units).
.
- Sẽ đưa tỉnh bang Ontario là tỉnh đầu tiên với kế hoạch dược phẩm phổ cập Pharmacare vào năm 2020, để mọi người ở Ontario nhận được loại thuốc họ cần. Đầu tiên thì bao 125 loại thuốc được kê đơn thông thường bao gồm các loại thuốc ung thư dùng tại nhà và thuốc được sử dụng cho những người chuyển giới tính. Với ngân sách ít nhất 475 triệu gia kim hàng năm.
.
- Mục tiêu cung cấp phục vụ nha khoa cho mọi người dân Ontario (Dental care for everyone). Khởi đầu từ dịch vụ cơ bản và sẽ mở rộng thêm, thông qua thẻ làm việc công ty hoặc thẻ OHIP. Các công ty đều phải có chương trình bao nha khoa cho nhân viên và gia đình, kể cả người làm bán thời gian, hay làm theo hợp đồng. Chương trình Ontario benefits cũng sẽ mở rộng. Đặc biệt cho trẻ em của gia đình có thu nhập thấp, người cao niên về hưu mà không có bảo hiểm nha khoa, người đang trong trợ cấp xã hội. Mở thêm 70 trung tâm nha khoa công cộng.
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Thêm 15,000 giường chăm sóc dài hạn mới trong vòng 5 năm tới và 30,000 giường mới trong vòng 10 năm tới.
.
- Kết thúc "y học hành lang" (hallway medicine) khi bệnh viện quá đông dẫn đến bệnh nhân được điều trị bên ngoài của các phòng riêng hơn - dù ông Ford đã không cung cấp chi tiết cụ thể như thế nào.
.
- Chi tiêu 1,9 tỷ đô la trong thập kỷ tới về hỗ trợ sức khỏe tâm thần và nghiện ngập.
.
- Đầu tư $98 triệu mỗi năm cho dịch vụ chăm sóc nha khoa cho người cao niên có thu nhập thấp.
..
- Khuyến khích nhiều bác sĩ chuyển đến miền bắc Ontario bằng cách cắt giảm thuế của tỉnh Ontario, có thể xuống mức thấp nhất là 0% thuế của Ontario.
.
-Đối ngược kế hoạch của đảng Tự Do cho các địa điểm tiêm an toàn (planned safe-injection sites) trên Ontario.
.
4- NHÀ TRẺ (DAYCARE CHO TRẺ EM)
.
Đảng Tự Do:
.
- Khoản đầu tư 2,2 tỷ đô la, cung cấp dịch vụ giữ trẻ ban ngày miễn phí cho trẻ từ 2 ½ tuổi đến mẫu giáo, bắt đầu từ năm 2020. Tiết kiệm $17,000 cho một gia đình trung bình với 1 con.
.
- Thêm 100,000 chỗ mới cho chăm sóc trẻ em (child-care spaces) và cung cấp chương trình trước và sau giờ học tại hầu như tất cả trường tiểu học.
.
Đảng Tân Dân Chủ: Sẽ mở rộng số lượng chỗ chăm sóc trẻ em không vì vụ lợi, giá cả phải chăng, có giấy phép ở Ontario thành khoảng 202,000 chỗ (tăng 51 %), và mỗi năm tăng hơn 10 %.
.
Nếu thu nhập gia đình dưới $40,000 thì sẽ không phải trả tiền giữ trẻ. Nếu thu nhập cao hơn, thì dựa theo khả năng trả tiền, với chi phí trung bình khoảng 12 đô la mỗi ngày. Sẽ không giảm trợ cấp hiện tại.
.
- Sẽ giới hạn túc số lớp mẫu giáo từ 26 học sinh trở xuống trong mỗi lớp.
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
- Sử dụng một chương trình hoàn thuế (Tax Rebate Program) để trang trải lên đến $6,750 cho các chi phí giữ trẻ cho đến tuổi 15. Các gia đình thu nhập thấp sẽ nhận được 75 phần trăm chi phí giữ trẻ lại.
.
5- GIÁO DỤC
.
Đảng Tự Do:
.
- Khoản tài trợ giáo dục trị giá 625 triệu đô
.
- 300 triệu đô la để cải thiện các chương trình giáo dục đặc biệt, nhằm loại bỏ danh sách chờ đợi của gia đình có con với nhu cầu đặc biệt được đánh giá. 
.
 - Cung cấp các khoản trợ cấp OSAP (OSAP grants) cho sinh viên có thu nhập thấp để trang trải học phí của họ.
.
 - Dành $ 411 triệu để tài trợ cho chương trình học nghề cho học sinh trung học.
.
Đảng Tân Dân Chủ:
.
NDP đã triển khai một kế hoạch 10 năm trị giá 16 tỷ đô để :
..
- Chuyển đổi tất cả các khoản nợ của sinh viên thành các khoản trợ cấp và xét miễn trừ tiền lãi suất (retroactively forgive) cho bất kỳ ai có nợ tiền vay thời sinh viên của cấp tỉnh bang Ontario. 
.
- Áp dụng lệnh cấm đóng cửa trường học.
.
- Sửa chữa các trường học đổ nát.
.
- Mở thêm đại học Franco- Ontarian cho tiếng Pháp..
.
 Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Sẽ xem lại kỹ lưỡng chương trình giảng dạy trong tất cả các bộ môn và lãnh vực chủ yếu.
.
- Cam kết sẽ xem xét bãi bỏ chương trình giáo dục giới tính của đảng Tự Do (Kathleen Wynne’s ideological sex-ed curriculum) và sẽ thay thế bằng một chương trình phù hợp với lứa tuổi, và chỉ sau khi tham vấn thực sự với cha mẹ.
.
- Mở rộng nhiệm vụ của Hội đồng chất lượng Giáo dục bậc cao để bao gồm quy trình khiếu nại và điều tra nhằm đánh giá các vi phạm về tự do ngôn luận. 
.
 6- CÔNG VIỆC VÀ LƯƠNG HƯU
.
Đảng Tự Do: 
.
Sẽ tạo nhiều công việc qua các kế hoạch cho y tế, trẻ em, dịch vụ xã hội, giao thông ... Chẳng hạn: Thêm 5,500 việc làm của nhân viên hổ trợ cá nhân ở các cộng đồng miền Bắc Canada và các vùng xa thành phố.Thuê 2000 giáo viên mới và nhân viên giáo dục. Thuê 3,500 y tá mới trước cuối năm nay. Các vùng phía Bắc Ontario sẽ được hổ trợ đặc biệt để có thêm nhiều công việc hơn.
.
- Mở rộng phạm vi bảo hiểm hưu trí, cho phép nhân viên dễ dàng di chuyển các kế hoạch lương hưu khi họ chuyển việc làm.. Giới thiệu lựa chọn lương hưu cho người tự làm chủ, người làm theo hợp đồng.
.
Đảng Tự Do tự hào là đảng duy nhất có kế hoạch tăng quyền tiếp cận lương hưu, và hồ sơ theo dõi cải thiện chính sách lương hưu cho mọi người, với kế hoạch chi tiết, mở rộng các cơ hội tiết kiệm hưu trí để giúp người lao động từ các nền tảng khác nhau nghỉ hưu với sự an tâm và được bảo vệ tốt hơn.
.
Đảng Tân Dân Chủ: 
.
Nhiều kế hoạch sẽ tạo thêm nhiều công việc. Chẳng hạn, thuê thêm 360 nữ hộ sinh và 4,500 y tá bệnh viện. Thêm 2,200 nhân viên mới về chăm sóc tâm thần. Thuê thêm 400 nhân viên chăm sóc sức khỏe tâm thần hổ trợ mọi trường trung học. Thuê thêm giáo viên và trợ lý giáo dục.
.
Tạo thêm 27,000 cơ hội kinh nghiệm việc làm cho sinh viên, như cho co-ops hoặc thực tập, lại có được trả lương. 
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến: 
.
Sẽ làm cho Ontario thịnh vượng một lần nữa, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Ontario, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ và chăm sóc cho công nhân của họ. Công việc nhiều thêm và người dân có thể yên tâm rằng lương hưu của họ sẽ được bảo vệ.
.
7-  CUNG ỨNG NHÀ Ở 
.
Đảng Tự Do:
.
- Đã thực hiện một số thay đổi chính sách để hạn chế tăng giá thuê nhà và giá nhà, - Đánh thuế mua nhà 15% trên người không cư trú tại đó.
.
- Kiểm soát các đơn vị cho thuê tư nhân.
.
- Mở ra các ưu đãi như chương trình 5 năm trị giá 125 triệu đô la để khuyến khích xây dựng nhà/chung cư cho thuê bằng cách giảm một phần chi phí xây dựng.
.
Đảng Tân Dân Chủ:
.
- Hứa hẹn sẽ giúp đỡ các chủ nhà bằng cách giảm bớt đầu cơ đất đai và chuyển bán nhanh tài sản.
.
- Cải cách luật nhà đất để bảo vệ đầu tư người mua, tránh khỏi những người xây nhà có tay nghề kém chất lượng và những giao dịch sai tệ.
.
- Đồng thời sẽ tích cực làm việc với chính phủ liên bang về vấn đề nhà cửa. Xây thêm 65,000 nhà với giá trong khả năng mà người dân có thể chi trả, và 20,000 đơn vị nhà loại không vụ lợi và co-op trong 10 năm tới.
.
- Ngăn chận các nhân tố đầu cơ làm giá nhà bị nâng lên cao.Thực hiện đánh loại thuế đầu cơ địa ốc, áp dụng trên cả người Canada không trả thuế tại Ontario và người nước ngoài, tương tự như mô hình được ban hành bởi tỉnh bang B.C. Chính phủ NDP (chẳng hạn như tăng đến 20% thuế trên người mua nhà nước ngoài để giảm việc thị trường nhà ốc thành bong bóng)
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Đang hứa hẹn sẽ xem xét lại danh mục bất động sản của tỉnh để tăng nguồn cung cấp nhà ở hoặc cho thuê nhà với giá rẻ.
.
- Đảng này chỉ trích là kế hoạch tăng trưởng hạn chế của đảng Tự Do đã dẫn đến các thị trấn nhỏ như Innisfil xây dựng nhiều chung cư, trong khi các nhà độc lập lại được xây dựng cạnh nơi giao thông chính ở Toronto.
.
- Xem xét để bãi bỏ 15% đánh thuế bất động sản trên người mua nhà nhưng không cư trú (thuế này đã được đảng Tự Do giới thiệu vào năm ngoái để kềm chế bong bóng nhà tại Ontario). Vì ông Ford cho rằng thị trường nhà đất sẽ tự điều chỉnh.
.
- Lúc đầu Ford muốn ủng hộ mở cửa Greenbelt của Ontario để phát triển nhà ở, giúp giảm nhiệt bất động sản ở Toronto và GTA. Nhưng sau đó Ford đã cho rằng khu vực này sẽ được bảo vệ toàn bộ.
.
8- CẦN SA VÀ RƯỢU
.
Đảng Tự Do: 
.
- Đang thúc đẩy toàn bộ kế hoạch từ Liên Bang đưa ra để được hợp pháp hoá thuốc giải trí gây nghiện (recreational pot)/ cần sa vào mùa hè này tại Ontario.
.
- Lên kế hoạch điều hành việc bán cần sa thông qua Tập đoàn bán lẻ Cannabis Ontario - LCBO.
.
- Chi nhánh mới của LCBO được dự đoán sẽ đạt được thu nhập ròng 100 triệu đô la trong năm tài chính 2020-21, sau 48 triệu đô la cho chi phí khởi nghiệp.
.
- Mở rộng doanh số bán bia lên tổng cộng 450 cửa hàng tạp hóa và rượu lên đến 300 cửa hàng tạp hóa ( grocery stores, convenience stores)
.
Đảng Tân Dân chủ:
.
 - Ủng hộ ý tưởng sử dụng LCBO để phân phối cần sa như đảng Tự Do, nhưng đã đề nghị rằng kế hoạch của đảng Tự Do triển khai 40 cửa hàng LCBO cho bán thuốc phiện vào năm tới (150 vào năm 2020) sẽ không đủ để kiềm chế thị trường chợ đen.
.
- Hạn chế việc bán các thuốc giải trí (recreational pot)/ cần sa cho người lớn từ 19 tuổi trở lên, tương tự như cách bán rượu được quy định
.
- Phản đối mở rộng bán rượu tại các tiệm tạp hóa.
.
- Đất nông nghiệp chính phải được bảo tồn khỏi bị lấn chiếm bởi các hoạt động trồng cần sa.
.
Đảng Bảo thủ Cấp Tiến:
.
- Ông Doug Ford trước đây cho biết sẽ xem xét lại việc tư nhân hóa bán và phân phối "cỏ" và rượu, nhưng sau đó làm dịu lập trường của mình. Tuy nhiên, ông cho rằng chính phủ không nên can thiệp mọi chuyện, mà nên để thị trường tự điều chỉnh, kể cả thị trường cần sa.. 
.
- Mở rộng việc bán bia rượu đến các tiệm tạp hóa.
.
9- ĐIỆN LỰC
.
Đảng Tự Do:
.
Vì đã bán 60% Hydro One cho tư nhân, và làm tiền điện tăng cao, đảng Tự Do Ontario tìm cách cải thiện với các điểm nổi bật như:
.
- Thông qua kế hoạch Ontario’s Fair Hydro Plan cho điện lực, đảng Tự Do đang hứa hẹn giảm 25% tiền điện. Với khoản tiết kiệm hơn từ 40 đến 50% cho các cộng đồng vùng nông thôn (rural)
.
 - Quỹ khả năng chi trả (affordability fund) giúp những người không đạt điều kiện xin các chương trình dành cho thu nhập thấp (low-income conservation programs) để mua các mặt hàng cải thiện hiệu quả năng lượng tại nhà, bao gồm bóng đèn LED, thiết bị xanh hơn và cách nhiệt tốt hơn.
.
Đảng Tân Dân Chủ: 
.
Cho biết kế hoạch của họ sẽ cắt giảm hóa đơn điện lực 30%. Điểm nổi bật:
.
 -Trả lại quyền kiểm soát của Hydro One cho chính quyền tỉnh bằng cách mua lại các cổ phần mà đảng Tự Do đã bán cho các nhà đầu tư tư nhân.
.
- Xóa bỏ trả tiền theo thời gian sử dụng điện trong ngày (time-of-use billing); đặt mức giá cố định là 10,3 ¢ mỗi kWh (Hiện tại, giá thay đổi từ 6,5-13,2 ¢ mỗi kWh dựa trên thời gian dùng trong ngày).
.
- Cắt giảm tỷ lệ trả tiền điện ở vùng nông thôn (rural) khoảng 15%.
.
- Mở các cuộc đàm phán với chính phủ liên bang để loại bỏ thuế HST trên hóa đơn điện.
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Sẽ khai trừ CEO của Hydro One. Sẽ tìm cách trả lại tất cả cổ tức (Hydro One dividents) của Hydro One cho các gia đình ở Ontario.
.
- Ngăn chặn các giám đốc điều hành và các thành viên quản trị nhận được khoản bồi hoàn lớn nếu công việc của họ bị chấm dứt.
.
- Cắt giảm thêm tiền điện 12%, cộng thêm trên mức 25% số tiền đảng Tự Do đã hứa hẹn cắt giảm. Các gia đình trung bình sẽ tiết kiệm $ 173 mỗi năm
.
10- GIAO THÔNG VẬN CHUYỂN
.
Đảng Tự Do:
.
-Dành 79 tỷ đô la cho các dự án chuyển tuyến công cộng khác nhau - tăng 24 tỷ gia kim từ ngân sách 2017.
.
- 11 tỷ để thiết lập nền tảng cho tuyến đường sắt cao tốc giữa Toronto và Windsor. Phần còn lại của 79 tỷ gia kim dành cho phối trí dịch vụ các thành phố để cho phép cơ sở hạ tầng khu vực rộng rãi hơn.
.
- Trong năm 2019, giá vé của GO Transit và Union- Pearson Express trong Toronto sẽ sánh kịp với giá vé $3 của TTC cho những người dùng thẻ Presto. 
.
- Tiếp tục hoàn thành đi bốn làn đường cao tốc xuyên Canada qua Ontario. 
.
- Tương ứng khoản tài trợ cho cơ sở hạ tầng của Liên bang gần 5 tỷ gia kim với khoản đóng góp 4 tỷ gia kim từ ngân sách của Ontario về cơ sở hạ tầng cho các tuyến chuyển công cộng trên khắp Ontario từ nay đến năm 2028.
.
Đảng Tân Dân Chủ:
.
- Sẽ chi trả 50% chi phí hoạt động giao thông công cộng vùng đô thị, trên quy tắc 50/50: Tỉnh bang 50%, các thành phố 50%.
.
- Cung cấp dịch vụ đường sắt GO hai chiều cả ngày giữa Kitchener- Waterloo và Toronto. Dịch vụ đường sắt GO quanh năm giữa Niagara và Toronto.
.
- Cấp tốc xây dựng tuyến đường hỗ trợ tại trung tâm thành phố Toronto
.
- Xây dựng ngay lập tức tuyến đường sắt LRT của Hamilton.
.
- NDP có kế hoạch đầu tư thêm hơn 800 triệu gia kim trong quá trình vận chuyển trên toàn Ontario, khoảng 330 triệu gia kim ở Toronto
..
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Cam kết tài trợ thêm 5 tỷ gia kim vào hệ thống xe điện ngầm, tuyến hổ trợ, dịch vụ Go Transit hai chiều giữa Toronto và thác Niagara
.
- Để cư dân Hamilton bỏ phiếu quyết định về dự án đường sắt (LRT: Light Rail Transit) trị giá 1,3 tỷ gia kim của Hamilton. Nhưng ngay cả khi dân bỏ phiếu bác bỏ dự án LRT, Hamilton vẫn sẽ được nhận tiền 1,3 tỷ từ tỉnh bang Ontario cho các dự án cơ sở hạ tầng khác.
.
 - Hỗ trợ giai đoạn 2 của Ottawa LRT, cũng như các dự án trong khu vực Mississauga, Brampton, Hamilton, London, và Kitchener-Waterloo.
.
- Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mới để mở lối vào dự án khai thác mỏ Ring of Fire ở vùng đất thấp James Bay ở phía Bắc Ontario
.
- Cắt giảm thuế nhiên liệu hàng không trên các chuyến bay liên tỉnh đến và đi từ miền Bắc của Tỉnh bang Ontario.
.
11- MÔI TRƯỜNG VÀ NĂNG LƯỢNG 
.
Đảng Tự Do:
.
 - Dự trù chi tiêu 1,7 tỷ đô la trong ba năm để hỗ trợ các chương trình tiết kiệm năng lượng theo Quỹ Xanh Ontario (the Green Ontario Fund)
.
- Đầu tư 52 triệu USD trong ba năm cho các công nghệ mới để đối phó với các hóa chất độc hại, mức thừa dư loại tảo (excessive alga) và muối rãi đường; quản lý tốt hơn hệ thống thoát nước giúp tránh gây ngập tràn.
.
- Chi tiêu 15 triệu đô la trong ba năm tới để bảo vệ rừng, vùng đất ngập nước và hồ
.
- Đầu tư hơn 90 triệu đô la trong năm 2017–18 để hỗ trợ đi xe đạp dùng cho đi làm đi học (commuter cycling).
.
Đảng Tân Dân Chủ:
.
- NDP có kế hoạch sử dụng doanh thu từ chương trình thương mại trao đổi của Ontario (Ontario’s cap-and-trade program)
.
- 50 triệu đô-la để giúp người dân trả tiền cho công nghệ tiết kiệm năng lượng trong nhà.
.
-Sử dụng 25% doanh thu nói trên giúp cho các gia đình nông thôn, vùng miền bắc Ontario và thu nhập thấp cũng như các ngành công nghiệp liên quan thải khí carbon. 
.
- Làm sạch thủy ngân trong sông English-Wabigoon ở tây bắc Ontario và cam kết thêm 12 triệu đô la vào quỹ Khuyết Tật do Thủy ngân cho những người bị biến chứng từ tiếp xúc thủy ngân.
..
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
- Sẽ xóa bỏ Đạo luật năng lượng xanh của Ontario (Ontario’s Green Energy Act) .
.
- Hủy các dự án năng lượng do chính phủ Tự do khởi xướng, mà vẫn trong giai đoạn tiền xây dựng
.
- Ban hành lệnh cấm hợp đồng năng lượng mới và đàm phán lại các hợp đồng năng lượng khác.
.
- Làm sạch ô nhiễm Thủy Ngân trong Grassy Narrows.
.
- Vẫn giữ nhà máy hạt nhân Pickering cho đến khi đóng cửa theo kế hoặc 2024, khác với NDP sẽ đóng ngay.
.
- Chiến đấu tại Tòa án Tối cao Canada bất kỳ nổ lực nào của chính phủ Liên Bang để thực hiện Thuế Carbon.
.
12- THÂM HỤT
.
Đảng Tự Do: 
.
Với hơn 20,3 tỷ đô la gia kim trong 3 năm tới dành cho các kế hoạch mới, đặc biệt chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em, và dịch vụ xã hội thì dự tính hàng năm thâm hụt từ 6,5 tỷ đô la đến 6,7 tỷ đô la. Chưa đưa dự kiến ngân sách sẽ trở lại trạng thái cân bằng cho đến 2024-2025.
.
Đảng Tân Dân Chủ: 
.
Với các dự án đề xuất ra cũng tạo thâm hụt nhiều năm do đầu tư lớn vào chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội. Dự kiến thâm hụt 5 năm của Ontario là $3,3 tỷ hàng năm trước khi giảm xuống còn 1,9 tỷ vào năm 2022-2023. Chưa có dự kiến rõ ràng khi nào trở về ngân sách cân bằng.
.
Đảng Bảo Thủ Cấp Tiến:
.
Ford là nhà lãnh đạo duy nhất vận động chiến dịch với lời hứa sẽ giảm thuế và nhanh chóng cân bằng chi thu, giảm thâm thủng. Ford tuyên bố sẽ cắt giảm 6 tỷ đô từ ngân sách của Ontario mà không sa thải bất kỳ nhân viên chính phủ nào. Tuy vậy, ông chưa đưa ra cụ thể xác định bằng cách nào.
.
Đây chỉ là tóm tắt ngắn gọn về một số chính sách và hứa hẹn của các đảng trong lần bầu cử này. Ước mong quý đồng hương tìm hiểu thêm và chọn lựa cho đúng khi đi bầu.
.
Hội Vận động Dân sự - Hỗ Trợ Bầu Cử xin kính mời quý đồng hương đến dự buổi họp về 2018 ONTARIO GENERAL ELECTION sẽ được tổ chức vào 2 giờ trưa thứ bảy ngày 2 tháng 6, 2018 tại Hội trường Hội Người Việt. Địa chỉ 3585 Keele Street, Unit 13, North York. Mọi chi tiết xin liên lạc ông Nguyễn Minh Khoa, email loankhoa@bell.net, phôn 647-295-8468, chị Duy Hân 416-301-4851duyhan@rogers.com, chị Sỹ Phượng 416-995-9452
.
Tổng hợp, dựa theo thông tin từ:
.
https://www.ontariondp.ca/sites/default/files/Change-for-the-better.pdf
https://www.ontariopc.ca/
https://www.ontarioliberal.ca/
https://www.macleans.ca/politics/ontario-election-2018-party-platforms/
https://globalnews.ca/news/4196074/ontario-election-promise-tracker/
http://www.carp.ca/2018/04/23/will-party-protect-pensions-elected/
https://www.inbrampton.com/what-the-ontario-parties-are-offering-in-the-2018-election
.

.
Mời đọc bài: BẦU CỬ QUỐC HỘI ONTARIO LẦN THỨ 42 NGÀY 7 THÁNG 6, 2018 - ONTARIO GENERAL ELECTION.
.
 Hội Vận Động Dân Sự  - Hỗ Trợ Bầu Cử 
Vietnamese Canadian Voting& Advocacy Association (VCVAA) 

BẦU CỬ QUỐC HỘI ONTARIO LẦN THỨ 42 NGÀY 7 THÁNG 6, 2018 ONTARIO GENERAL ELECTION Hội Vận Động Dân Sự Hỗ Trợ Bầu Cử

Cuộc bầu cử Quốc Hội Ontario (Parliament of Ontario) được tổ chức mỗi 4 năm một lần. Bầu cử Quốc Hội Ontario lần thứ 42 sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng 6, 2018, để chọn ra các thành viên của Quốc hội Ontario - cũng còn gọi là Hội Đồng Lập Pháp hay Viện Lập Pháp Ontario  (The Legislative Assembly of Ontario). . Giống như cách bầu cử của Liên Bang, cuộc bầu cử Quốc hội Ontario cũng dựa theo các khu vực bầu cử (Ontario electoral districts). Vào cuộc bầu cử quốc hội Ontario thứ 41, có tất cả là 107 khu vực bầu cử. Cuộc bầu cử Quốc Hội Ontario lần 42 này  sẽ gồm 124 khu vực bầu cử, tức 124 vị dân biểu sẽ được bầu ra trong toàn Ontario. . Mỗi khu vực bầu cử sẽ có ứng cử viên đại diện các đảng như đảng Tự Do (Liberal Party), đảng Bảo Thủ Cấp Tiến (PC: Progressive Conservative Party), đảng Tân Dân Chủ (NDP: New Democratic Party) ..., và các ứng cử viên độc lập. . Cử tri sẽ bầu một người ứng cử viên tại khu vực bầu cử của mình. Ứng cử viên nào nhận được phiếu bầu nhất sẽ trở thành đại biểu cho khu vực đó vào Quốc Hội Ontario (MPP: Member of Provincial Parliament). Các vị dân biểu Quốc Hội Ontario thông thường thuộc về 1 trong 3 đảng: Tự Do, Bảo Thủ và Tân Dân Chủ. Cũng có các vị ứng cử viên độc lập không thuộc về một đảng chính trị nào đã được chiến thắng thành dân biểu Quốc Hội Ontario. . Sau bầu cử, đảng có tổng số trong khu vực bầu cử của Ontario nhiều nhất được thắng cuộc và sẽ trở thành đảng cầm quyền cho tỉnh bang Ontario. Lãnh đạo của đảng thắng cuộc sẽ trở thành Thủ hiến của Ontario. Thủ hiến sẽ chọn các dân biểu Quốc hội tỉnh bang (MPP) để tạo ra Ban điều hành Hội đồng hoặc Nội Các. Họ được gọi là Bộ trưởng. . “Chính quyền đa số" được thành lập khi đảng cầm quyền có hơn một nửa số ghế (số dân biểu Quốc Hội) bên trong Viện Lập pháp. . Các thành viên của phe đối lập là những dân biểu từ các đảng không cầm quyền, họ tham gia bằng cách yêu cầu, đặt câu hỏi cho Thủ hiến và Các Bộ trưởng tỉnh bang thông qua thời điểm chất vấn, các thông báo bằng văn bản, các cuộc tranh luận, phản đối ôn hòa hoặc cố gắng cải thiện các đề xuất của đảng cầm quyền.. . Bạn sẽ là cử tri hợp lệ được đi bầu nếu bạn ít nhất 18 tuổi vào ngày bầu cử 07 tháng 6, 2018 và là công dân Canada sống tại Ontario. Công dân Canada hợp lệ và đã ghi danh trước ngày 29 tháng 5, 2018, thì sẽ nhận phiếu bầu cử (Voter Information Card) bằng đường bưu điện. Trên phiếu bầu có thời gian và địa điểm đi bầu. Bạn cũng có thể tìm được địa điểm bầu của bạn hoặc kiểm tra xem bạn đã được ghi danh đi bầu chưa qua elections.on.ca. Bạn có thể ghi danh qua online (e-registration). . Khi nào bạn đi bầu: . Cách 1: Ngày bầu cử là ngày 7 tháng 6, 2018 tại địa điểm đi bầu trong khu vực bạn. Phòng phiếu mở cửa từ 9 am đến 9 pm (Eastern Time). Để bầu, bạn nhớ mang theo giấy tờ chứng minh (piece of identification), như bằng lái xe, thẻ OHIP, passport.... Nếu bạn có trên danh sách bầu cử, thì khi đi bầu nhớ đem phiếu bầu cử và 1 thẻ chứng minh có tên của bạn. Nếu bạn không có tên trên danh sách bầu cử, thì mang 2 giấy tờ chứng minh mà có cả tên lẫn địa chỉ cư ngụ. . Cách 2:  Bầu trước (Advance voting) là từ ngày 26 tháng 5 đến ngày 30 tháng 5, 2018, từ 10 am đến 8 pm (Eastern Time) . Cách 3: Bầu tại văn phòng bầu cử (returning office) từ 10 tháng 5 đến 6 tháng 6, 2018. . Cách 4: Bầu tại văn phòng bầu cử từ 26 tháng 5 đến 6 tháng 6, 2018  với kỹ thuật trợ giúp bầu cử (assisstive voting technology) . Cách 5: Bầu bằng gởi bưu điện (mail) bắt đầu từ ngày 10 tháng 5, 2018. Lá phiếu mà bạn đã đánh dấu sẽ được Trụ sở chính bầu cử Ontario (Elections Ontario’s Head office) không trễ hơn 6 pm (Eastern Time) vào ngày bầu cử 7 tháng 6, 2018. . Như vậy, nếu bạn đi xa không có mặt tại Ontario vào ngày bầu cử 7 tháng 6, 2018, bạn có thể chọn đi bầu sớm bằng cách đi đến địa điểm dành cho bầu trước tại khu vực bầu cử của bạn, hoặc tại văn phòng bầu cử, hoặc gởi thư bưu điện. Bạn cần lá phiếu đặc biệt cho phép bạn dùng cách bầu tại văn phòng bầu cử hoặc bầu qua gởi thư bưu điện. Để bầu bằng lá phiếu đặc biệt, bạn cần nộp đơn xin và cung cấp 1 bản copy của 1 giấy tờ chứng minh, bao gồm cả tên và địa chỉ cư ngụ. Đơn xin có lá phiếu đặc biệt sẵn sàng vào ngày 9 tháng 5, 2018 tại elections.onca, hoặc sb@elections.onca . Cách 6: Nếu bạn đang sống tạm ở ngoài vùng Ontario cũng được cho phép 1 cách thức khác là ghi danh tên vào Sổ ghi danh cử tri vắng mặt (the Register of Absentee Electors). Đơn xin vào sổ này luôn có sẵn bất cứ khi nào. Những người cử tri trong danh sách này sẽ được tự động gởi đến lá phiếu bầu đặc biệt. Hạn chót để ghi danh xin tên trên Sổ ghi danh cử tri vắng mặt của đợt bầu cử này là ngày 1 tháng 6, 2018.  . Cách 7: Bầu tại nhà (home visit). Để trợ giúp cho các cử tri được bỏ phiếu tại nhà, do khuyết tật hay bệnh nặng không tiện đi lại, ban Bầu cử sẽ sắp xếp cho các vị này có thể bỏ phiếu tại nhà, với sự có mặt của một nhân viên bầu cử và một người nhân chứng. Để ghi danh bỏ phiếu tại nhà, bạn phải gởi yêu cầu để nhận được bộ lá phiếu đặc biệt và có những điều kiện cụ thể mà cử tri phải đáp ứng. Xin liên hệ với văn phòng Bầu Cử tại địa phương của bạn để ghi danh nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình yêu cần cầu dịch vụ này.  . Cách 8: Nếu bạn đang ở tại bệnh viện để được chăm sóc, bạn có thể bầu từ 21 tháng 5 đến 23 tháng 5. Xin tiếp xúc với văn phòng bầu cử để biết cách thức bầu này (through the hospital program) . Nếu bạn là sinh viên đang học tại 1 nơi trong tỉnh bang Ontario, bạn có thể chọn bầu tại khu vực bầu cử mà bạn sống thường trú,  hoặc tại khu vực bầu cử mà bạn tạm trú trong thời gian học hành. . Nếu bạn không có địa chỉ cư ngụ thường trú (permanent residence), thì nơi bạn trở về thường nhất để ăn và ngủ trong 5 tuần qua thì được xem là nơi cư ngụ của bạn. Nếu bạn không có những giấy tờ chứng minh mà bao gồm cả tên và địa chỉ cư ngụ, Ban Bầu cử sẽ cung cấp 1 giấy tờ chứng minh tạm thời gọi là giấy chứng nhận diện và cư ngụ (Certificate of Identity and Residence) để bạn có thể hợp lệ mà nhận phiếu bầu. Để có giấy chứng nhận này, bạn phải nói chuyện với quản trị viên của trung tâm trợ giúp nhà ở hoặc ngân hàng thực phẩm mà bạn sử dụng thường xuyên nhất. . Nếu bạn có trên 2 nhà tại Ontario, thì bạn vẫn chỉ có thể bỏ phiếu trong khu vực bầu cử mà bạn coi là nhà. Theo luật pháp tỉnh, cử tri chỉ có thể bỏ phiếu một lần.. . Có những trợ giúp khác giúp bạn có thể tham gia bầu cử, chẳng hạn nếu bạn không thể nói được tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, bạn có thể mang kèm bạn bè hoặc thành viên gia đình để giúp. Người giúp bạn sẽ được yêu cầu tuyên thệ. Sau khi tuyên thệ thì sẽ có thể hành động như một thông dịch. Nếu người bệnh thì thú vật nuôi (service animals) đi kèm được phép vào cùng. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu bản chỉ dẫn bầu cử mà được dịch trên 30 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, dụng cụ phóng đại chữ để nhìn cho rõ, mẫu chữ nổi (braille template), tiền hoàn trả khi bạn phải cần một người thông dịch ngôn ngữ theo ký hiệu (registered sign language interpreter) ... . Liên lạc tại: . - Địa chỉ: Elections 51 Rolark Drive, Toronto, ON, M1R 3B1 - Trang mạng: elections.on.ca - Phone: 1888-668-8683 - (TTY) 1-888-292-2312 - Fax: 1-866- 714- 2809 - Email: info@elections.on.ca - Twitter: @ElectionsON - Facebook:  ElecionsON - Instagram: @electionson - Youtube: ElecionsON . Đi bầu cử là nghĩa vụ và quyền lợi của người công dân. Chúng ta cần chọn lựa những vị ứng cử viên mà mình thấy xứng đáng để thay thế cho tiếng nói của mình. . Như vậy, vai trò của mỗi cử tri rất quan trọng. Mỗi cử tri sẽ chọn bỏ phiếu cho 1 ứng cử viên. Có cử tri chọn theo đảng. Ví dụ bạn thích đảng Tự Do, thì vào thấy vị ứng cử viên nào của đảng Tự Do là bầu ngay. Nhiều cử tri nhận thấy đảng nào cũng có các chính sách và hứa hẹn có ưu điểm, nên chọn bầu người ứng cử viên mà bạn thấy thích và tin tưởng để ứng cử viên này có thể thành vị dân biểu đại diện cho khu vực họ, bất kể vị dân biểu này thuộc đảng nào. . Mặc dù cộng đồng người Canada gốc Việt là một thiểu số so với nhiều cộng đồng khác tại Canada, nhưng chúng ta nên tích cực đi bầu, để thể hiện sự tích cực đóng góp vào Canada của cộng đồng chúng ta, để chứng tỏ sức mạnh và sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt.. Nhiều khi những cộng đồng nhỏ mà có thể tạo thành tích làm nghiêng cán cân của các đảng phái Canada trong các lần bầu cử. . Ở các nước chậm tiến, nhất là ở Việt Nam ngày nay việc bầu cử rất hạn hẹp, không ý nghĩa, chúng ta may mắn được sống trên đất nước Canada, chúc bạn thi hành bổn phận công dân tốt đẹp nhất. . Nếu cần trợ giúp xin liên lạc Hội Vận Động Dân Sự - Hỗ Trợ Bầu Cử Nguyễn Minh Khoa, Email: loankhoa@bell.net, 647-295- 8468. Nguyễn Sỹ Phượng, email: amandabookkeepingservices@gmail.com, 416-995-9452, Duy Hân duyhan@rogers.com, 416- 301-4851 . Dựa trên thông tin tại: https://en.wikipedia.org/wiki/Ontario_general_election,_2018 https://www.elections.on.ca/en.html .