Friday 6 July 2018

Giải Túc Cầu Thế Giới 2018

Image result for world cup 2018

Nguyễn Tài Ngọc
          Giải Túc Cầu Thế Giới năm nay -The World Cup 2018- tổ chức ở Nga bắt đầu vào ngày 14 Tháng 6 với 32 quốc gia tham dự. Chung kết sẽ xẩy ra vào ngày 15 Tháng 7. Người ta dự đoán sẽ có 3.4 tỷ người xem trực tiếp truyền hình (dân số thế giới là 7.6 tỷ người).

          FIFA nói là một tỷ người xem trận chung kết World Cup 2014 giữa Argentina và Germany.

          Đây là vài information về 2018 World Cup:


-Đánh cá: Nếu quý vị đánh cá, các sòng bài tiên đoán bốn đội có cơ hội thắng nhiều nhất, và tiền đánh cá như sau đây:

1. Brazil (Ba-Tây): cơ hội thắng là 1 trên 4 (tỷ lệ 20% có thể thắng).
2. Germany (Đức):   cơ hội thắng là 2 trên 9 (tỷ lệ 18% có thể thắng).
3. Spain (Tây-Ban-Nha):  cơ hội thắng là 2 trên 13 (tỷ lệ 15% có thể thắng).
4. Argentina (Á-Căn-Đình): cơ hội thắng là 1 trên 9 (tỷ lệ 10% có thể thắng).

"1 trên 4" có nghĩa là nếu ai cá Brazil thắng thì mỗi $1 dollar đánh cá sẽ thắng $4 dollars. Đức "2 trên 9" có nghĩa là nếu ai cá Đức thắng thì mỗi $1 dollar đánh cá sẽ thắng $4.50 dollars (9 chia 2).....

-Vé bán: Giá vé rẻ nhất là $110 dollars, chỉ bán cho dân Nga. Giá vé đắt nhất lên đến $1100 dollars.

-Quảng cáo TV: Giá quảng cáo TV đắt nhất ở Mỹ vào mùa World Cup 2014 là $1.18 triệu dollars cho 30 giây.

-Khán giả: Số khán giả đến xem  World Cup 2014 ở Brazil là 3.4 triệu người, trung bình 53,592 người xem mỗi trận đá.  Số người xem nhiều nhất trong một World Cup là World Cup 1994 ở Hoa Kỳ, với tổng số khán giả là 3.6 triệu người.

-Giải thưởng: Tổng cộng 400 triệu dollars cho 32 đội:
          Vô địch:      38 triệu dollars.
          Hạng Nhì:   28 triệu dollars.
          Hạng Ba:    24 triệu dollars.
          Hạng Tư:    22 triệu dollars.
          Tứ kết (4 đội) : 16 triệu dollars/mỗi đội.
          8 đội vào đấu chung kết nhưng bị loại: 12 triệu dollars/mỗi đội.
          16 đội bị loại ở vòng loại đầu tiên:       8 triệu dollars/mỗi đội.

          Ngoài ra, cả 32 đội được thêm mỗi đội  $1.5 triệu dollars tiền chuẩn bị trước khi tranh giải World Cup.

-Trận banh World Cup truyền hình xem nhiều nhất ở Mỹ: World Cup 2014 giữa Hoa Kỳ và Bồ-Đào-Nha (Portugal), 18.2 triệu người (So với trận Super Bowl xem nhiều nhất ở Mỹ là Super Bowl 2015 với 114.4 triệu người xem).

-Số áo đồng phục của các đội banh người ta mua: 8 triệu, ở World Cup 2014.

-Ba cầu thủ lương nhiều nhất: Ba cầu thủ lương nhiều nhất của túc cầu tham dự 2018 World Cup: 
 Lionel Messi (Argentina), Cristiano Ronaldo (Portugal) và Neymar (Brazil) trong 12 tháng rồi lãnh tổng cộng 309 triệu dollars tiền lương, quảng cáo, và bonus.

-Bản quyền TV: Ở Mỹ, Fox trả 425 triệu cho hai World Cup 2018 và 2022. Telemundo trả 600 triệu cho bản quyền tiếng Tây-Ban-Nha.

-Bản quyền TV FIFA thu vào: Cho mùa đá banh World Cup 2018, 4 năm từ 2015 đến 2018, FIFA thu 3 tỷ dollars tiền bán bản quyền chiếu TV.

-Tiền thu nhập (revenue): FIFA phỏng định sẽ thu vào $6.1 tỷ dollars cho mùa đá banh World Cup 2018, 4 năm từ 2015 đến 2018.

          Số tiền này gia tăng khá nhiều so với mùa đá banh 2011 đến 2014, World cup 2014, FIFA thu vào 4 tỷ dollars.

-Tiền Nga bỏ ra: Nga ước lượng bỏ ra  $11.6 tỷ dollars chuẩn bị cho World Cup 2018.

-Đội đá banh đắt tiền nhất thế giới:  Manchester United, $4.1 tỷ dollars.

-World Cup 2026:  Sẽ gia tăng số đội banh tham dự từ 32 đến 48, và sẽ được tổ chức ở ba quốc gia Bắc Mỹ: Canada, Mexico và Hoa Kỳ. Người ta ước lượng tiền thu nhập cho FIFA sẽ là 14 tỷ dollars, với tiền lời là 11 tỷ dollars!

-Quốc gia thắng nhiều nhất: World Cup đã tổ chức 20 lần với Brazil thắng nhiều nhất, 5 lần. Đức và Ý mỗi nước thắng 4 lần.

-Đội banh dự nhiều nhất, kể cả World Cup 2018: Brazil dự World Cup nhiều nhất, 21 lần. Sau đó là Germany, 19 lần; Italy, 18 lần; và Argentina, 17 lần.

-Em bé ra đời: 9 tháng sau khi World Cup, số em bé sinh ra đời gia tăng ở quốc gia thắng giải vô địch.      
          Tôi không ghiền xem đá banh. Thật sự là tôi không xem môn thể thao nào trên TV. Chỉ có hai môn thể thao bốn năm tôi xem một lần là bơi lội Thế Vận Hội và Túc cầu Thế Giới World Cup. Nhưng xem chỉ để giải trí vì không có gì làm chứ tôi không ghiền bắt buộc phải xem. World Cup 2018 ở Nga, TV Mỹ mỗi ngày có ba trận chiếu, 5 giờ, 8 giờ và 11 giờ sáng. Tôi chỉ xem hai trận 8 và 11 giờ sáng khi không có việc gì làm.

          Nhưng tôi là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Đàn ông khắp nơi trên thế giới, như ở Việt Nam, cứ bốn năm đến mùa World Cup là mọi người tìm đủ mọi cách xem đá banh trực tiếp truyền hình, sao lãng việc làm, bỏ vợ, bỏ con. Nếu không tụ họp ở những chốn công cộng với TV khổng lồ thì họ đến quán rượu, tiệm cà-phê, hay hẹn hò ở nhà một anh nào để cả đám cùng xem. Thậm chí có ông ghiền đến nỗi chẳng màng đến việc phòng the, cho vợ tha hồ đi shopping một mình mút chỉ mà không than vãn, không la lối vợ bỏ bê mình.

          Tôi viết bài này với mục đích nài nỉ phụ nữ trên thế giới đừng chửi rủa chồng bỏ bê vợ con, chỉ xem đá banh khi đến mùa túc cầu. Thượng Đế sáng tạo hormone đàn ông và đàn bà khác nhau, đàn bà thích đi shopping thì đàn ông thích xem đá banh. Bằng chứng là ngay từ bé con trai đã khác con gái: con trai chỉ chơi tạt lon, chơi u, chơi với xe hơi, gươm, súng.. còn con gái chỉ chơi đánh đũa, chơi với búp bê.

          Con trai nhất định thích chơi thể thao nhiều hơn con gái. Một cuộc thăm dò ý kiến vào năm 2014 ở 37 quốc gia khác nhau cho thấy là trong cả 37 quốc gia, con trai thích chơi thể thao hơn con gái. Khi hỏi về những môn thể thao như bóng rổ thì con trai chơi nhiều hơn con gái gấp 4,5 lần.

          Trong một cuộc thăm dò ý kiến khác vào năm 2013, người ta khám phá là con trai thích chơi thể thao gấp hai lần con gái trong 50 quốc gia khác nhau.

          Thông thường thì nếu phụ nữ nào thích thể thao, họ chọn những môn nhẹ nhàng như Yoga, Tai Chi, Pilates hay vào tập trong gym. Ngay cả những môn thể thao chuyên nghiệp của phụ nữ như đá banh, số đàn ông xem nhiều hơn đàn bà. Ở Đức, trong những trận đá banh của phụ nữ, đàn ông xem nhiều hơn đàn bà, 64% so với 58%.

          Tôi nghĩ có một yếu tố tại sao đàn ông tụ họp xem đá banh. Bản năng đàn ông có lẽ bắt nguồn từ bản năng của động vật, chim chóc: những con giống đực tụ họp nhẩy múa, kình địch nhau để phô trương cái hay của mình. Những con giống cái đến quan sát rồi lựa con đực mình thích để sinh con đẻ cái.

          Dựa trên những dữ kiện trên, tôi nghĩ phụ nữ không nên buồn rầu khi trong một tháng của mùa World Cup, các ông bỏ bê không đếm xỉa gì đàn bà, xúm lại với nhau xem đá banh. Các cô thử nghĩ xem: nếu các cô hẹn hò đi chơi với nhau thì thế nào cũng ghé vào tiệm Louis Vuitton mua xách tay hay tiệm Chanel mua cặp kính đeo, tốn cả nghìn dollars. Trong khi đàn ông chúng tôi khờ dại mọi người la hét khàn cả cổ chỉ vì tranh giành có mỗi một trái banh, chẳng tốn một xu teng nào!

          Cái la hét của chúng tôi vô hại, xin các bà các cô đừng như cô Jasmine Bagen người Bangladesh vào World Cup 2014, giận chồng thức thâu đêm xem đá banh la hét cổ võ ầm trời đêm này qua đêm khác làm cô mất giấc ngủ. Mặc dù đã được vợ khuyên đừng la hét, giữ yên lặng trong khi xem, anh chồng Selim Hossain 22 tuổi vẫn chứng nào tật nấy nên một đêm cô vợ nổi sùng lấy dao đâm chồng chết.

          mỗi một bốn năm có đá banh,
          đàn ông túm lại khắp thị thành.
          quán nhậu, cà-phê, nhà khắp chốn,
          chẳng một cô nàng, chỉ có “anh”.
          nam tử chúng mình sao quá...ngu!
          trái banh bán chỉ có mấy xu,
          thế mà hò hét than cả cổ,
          quên đời, quên cả các tiểu thư.
          bóng đá trong khi nó hấp hồn,
          vợ mình yên lặng, thế mà khôn.
          vào tiệm tha hồ tiền mua sắm,
          ví sang, áo hiệu, Ralph Lauren.
          tỉnh dậy tức thì bớ các ông,
          kẻo không nàng giận, vợ bỏ chồng.
          mất nàng đời trở thành vô nghĩa,
          khi đời ta chỉ có đàn ông.
Nguyễn Tài Ngọc
June 2018
Tài liệu tham khảo:
TaiNgoc