Wednesday 24 October 2018

Luật An Ninh Mạng VN

Phần 5.   
             
5.1  Hiện trạng sử dụng Liên Mạng ở VN :

Trong khi việc sử dụng email , FaceBook và các chương trình social media rất thịnh hành , nhà nước nuôi một đội ngũ đâu cả 10 ngàn chuyên viên điện toán để theo dõi & kiểm soát những công dân bất đồng chính kiến .
Mới đây , hệ thống kiểm lưu phi trường VN bất ngờ bị ngưng hoạt động . Chiến đấu cơ tân kỳ của VN bị mất tích trong khi đang bay trinh sát vùng trời Biển Đông ; Máy bay đi tìm kiếm dấu tích chiến đấu cơ cũng bị biến mất một cách rất đáng nghi ngờ . Nhiều người nghĩ rằng Trung cộng – quốc gia đang xâm chiếm Biển Đông , đã TCLM hệ thống điều hành máy bay quân sự của VN .
VN có một công dân rất giỏi về điện toán và Liên Mạng là kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức , đã từng là chủ tịch sáng lập ra công ty quốc tế điện toán , truyền tin & Liên Mạng - EIS, Inc. có cơ sở ở cả VN lẫn Singapore , trước khi bị nhà cầm quyền VC bắt và tuyên án 16 năm tù ngày 20 tháng 01 năm 2010 với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân .

5.2  Luật An Ninh Mạng ( LANM ) có sẽ làm cho việc sử dụng Mạng ở VN an toàn hơn không ?

LANM , bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019, của chế 
độ Hà Nội không phù hợp với luật quốc tế , và Hiến Pháp Việt Nam 2013. Trước hết phải hiểu & vạch ra cho moi nguoi biet rõ là cái tên LANM cố ý đánh lạc hướng dư luận vì bộ luật này chẳng làm cho việc sử dụng Liên Mạng ở VN an toàn hơn , mà thật ra là để tiện đường theo dõi & kiểm soát người sử dụng Liên Mạng .

Điều 8 cua LANM liệt kê những hành vi và hoạt động bị cấm, như “ xuyên tạc lịch sự, bác bỏ thành quả cách mạng , phá hoại khối đoàn kết dân tộc , ” và “cung cấp thông tin sai, gây hoang mang trong dân chúng , gây hại cho các hoạt động kinh tế xã hội . ” Điều khoản dùng từ mơ hồ này cho phép chính quyền các cấp tùy tiện và lạm quyền trong việc quyết định hành vị nào là cấm đoán.

LANM có hiệu lực vào tháng Giêng, 2019, sẽ cung cấp cho chính quyền nhiều công cụ hơn để bịt mồm những người bất đồng chính kiến .

Điều 58(5) cua LANM buộc các công ty cung cấp dịch vụ Internet hoạt động tại Việt Nam như Yahoo , Google , Twitter , FaceBook phải đặt các máy điện toán chính / servers – có lưu trữ dự kiện của các thành viên đăng ký sử dụng - ở VN ; Để nhờ đó , chính quyền VC có thể dễ đang truy cập những dự kiện cá nhân – như tên tuổi , nơi cư trú , nơi làm việc , trương mục ngân hàng , ngày sinh & tháng đẻ , hay giao tiếp & liên hệ với ai … của người đăng ký sử dụng . Ngoài ra , LANM sẽ bắt các Dịch vụ Xã hội / Social Media đưa "Mây" / iCloud về trong ranh giới VN để bạo quyền dễ & tiện bề kiểm soát người có tài khoản sử dụng . 
Với chìa khóa / cryptographic keys mà các công ty cung cấp dịch vụ điện toán / tin học / Liên Mạng buộc phải đưa cho nhà nước VN , công an dễ dàng truy cập dữ kiện cá nhân của tất cả các người sử dụng / có tài khoản với các công ty .

Luật này sẽ dẫn đến những hạn chế và vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư, tự do thông tin cũng như những quyền con người khác , trong khi  : Là một quốc gia ký kết Công Ước Quốc Tế LHQ Về Quyền Dân Sự Và Chính Trị , Việt Nam có nghĩa vụ bảo đảm quyền tự do ngôn luận cả trên mạng Internet và xã hội thực, và quyền riêng tư .

Người sử dụng LM kể từ năm 2019 sẽ dễ dàng bị công an theo dõi và ngăn cản đối thoại hay tập hợp với các thân hữu khi cần & muốn xuống đường , hay phổ biến voi cac than huu những tin tức bất lợi cho nhà nước.

5.3  Làm sao thoát khỏi sự kiểm soát của LANM ?

Trần Huỳnh Duy Thức sẽ trả lời câu hỏi này như sau : Để vô hiệu hóa sự kiểm soát của LANM , công dân VN khi đăng ký các dịch vụ điện toán như email , social media với các hàng như Yahoo , Gmail , Hotmail , Google , Twitter , FaceBook - dù & nhat la đang sinh sống ở VN, nêu chọn hay nhờ người ở ngoài VN khai lay địa chỉ của người sử dụng ở ngoài VN - như  Hoa Kỳ , Úc , Thái Lan , Singapore , v.v. .

Công dân VN dùng LM nên / hãy : 

. Xác nhận – không bằng & qua điện toán - đối tượng liên hệ trên LM , khi nghi ngờ đang giao tiếp với kẻ mạo danh ;

. Thường xuyên đổi Password khi sử dụng điện toán ;

. Tuyệt đối thật cẩn thận khi phải kê khai những dữ kiện cá nhân ;

. Mở tài khoản mới , hay thay đổi tên người sử dụng / user ID khi cảm thấy đang bị công an theo dõi trên máy điện toán .

. Vượt tường lửa / firewall ở những Trang Nhà bị bạo quyền VC ngăn chặn :


. Đổi địa chỉ Quốc gia trên iCloud :

https://www.addictivetips.com/ios/how-to-change-the-country-region-for-your-apple-id/