Friday 9 November 2018

Nhiều người Việt tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc - Tường An RFA


Biểu tình phản đối đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/11/2018
Biểu tình phản đối đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/11/2018
 Tường An, RFA














Ngày 6/11 vừa qua, Tại Geneva, Thụy sĩ, gần 2.000 người đã tụ họp tại Place de Nation, nơi có chiếc ghế ba chân (Broken Chair) để biểu tình, trong khi đó, đối diện công trường này là trụ sở Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nơi đang diễn ra cuộc kiểm điểm định kỳ (UPR) về vấn đề Nhân quyền tại Trung quốc.
UPR là chữ viết tắt của Universal Periodic Review, còn được gọi là Kiểm điểm định kỳ phổ quát về Nhân Quyền tại Liên Hiệp Quốc. Bốn năm 1 lần, vấn đề Nhân quyền của 193 nước thành viên sẽ được đem ra xem xét, mỗi lần kéo dài 14 ngày với khoảng 14-15 nước được đem ra rà soát về Nhân quyền.
Từ 9 giờ sáng, một đoàn người đông đảo gồm các sắc dân Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng và Việt Nam.v.v… đã tụ họp phía trước cung điện Wilson (Palais Wilson) và diễn hành trên một đoạn đường dài gần 2 km đến Place de Nation.
Những người Duy Ngô Nhĩ đứng ra tổ chức cuộc biểu tình này và họ mời một số quốc gia và sắc dân bị Trung cộng đàn áp trực tiếp hoặc gián tiếp như Tây Tạng, Kirzistan, Uberkistan, Việt Nam.v.v… cùng tham gia biểu tình.
Về phía Việt Nam, Phong Trào Giới Trẻ Vì Nhân Quyền với người sáng lập là luật sư Trần Kiều Ngọc được mời tham dự.
Một Ban Tổ Chức sau đó được thành lập để tham gia cuộc biểu tình này là Phong Trào Giới Trẻ Vì Nhân Quyền, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Âu châu và Phong trào Việt Hưng.
Chúng tôi cũng nghe nói sự đàn áp bên Trung Cộng mỗi ngày một quyết liệt, thì nhân cơ hội này chúng ta cũng cổ động để làm sao cho quê hương mình không bị vào tay của Trung Cộng giống như Tây Tạng  - Thích Quảng Đạo
Gần 300 người Việt từ Pháp, Đức, Na Uy, Đan Mạch, Úc, Mỹ v.v…đã hưởng ứng lời kêu gọi này và tập trung tại Geneva với cờ và biểu ngữ gồm những nội dung chống bành trướng Trung quốc và phản đối việc vi phạm nhân quyền. Phái đoàn Pháp đông nhất có 55 người, Phái đoàn Đức cũng khoảng 50 người, kế đó phái đoàn Na Uy gồm khoảng 20 người.
Thầy Thích Quảng Đạo, chùa Khánh Anh, đồng tổ chức cuộc biểu tình cho biết suy nghĩ của thầy :
« Chúng tôi cũng nghe nói sự đàn áp bên Trung Cộng mỗi ngày một quyết liệt, thì nhân cơ hội này chúng ta cũng cổ động để làm sao cho quê hương mình không bị vào tay của Trung Cộng giống như Tây Tạng »
Cô Thủy đến từ Na Uy cho biết :
« Tinh thần dân tộc của mình vẫn còn trong dòng máu, vì vậy cho nên khi mà em nghe tất cả mọi người từ trên các nước tụ tập về đây để đòi hỏi Nhân quyền, cho nên em cũng đồng hành cùng những bạn bè tới đây. Mình cảm thấy có trách nhiệm, mình không để yên được, đó là lương tâm»
Một người Duy Ngô Nhĩ cho biết anh tham gia biểu tình để lên tiếng cho cha mẹ anh đang bị cầm tù mà không biết vì lý do gì :
« Tôi là người Duy Ngô Nhĩ, tôi đến đây để lên tiếng cho Cha Mẹ tôi bị bắt vào trại tập trung đã 1 năm rưỡi nay. Hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt vào các trại tập trung. Tôi đến đây để tố cáo Trung quốc. Tự do cho Duy Ngô Nhĩ và Tự do cho Turkistan »
Biểu tình đòi tự do cho người Duy Ngô Nhĩ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/11/2018
Biểu tình đòi tự do cho người Duy Ngô Nhĩ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/11/2018 Tường An, RFA
Cuộc biểu tình được xem là rầm rộ và quy mô kéo dài từ 10 sáng đến 12 giờ trưa với các bài phát biểu của đại diện các sắc dân Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng Việt Nam...v.v…Đại diện của phái đoàn Việt Nam là Thầy Thích Quảng Đạo và luật sư Trần Kiều Ngọc đều lần lượt phát biểu.
« …… Chúng tôi thay mặt cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu châu cực lực phản đối sự vi phạm nhân quyền của Trung Cộng vì đây là một tham vọng, họa lớn cho đất nước Việt Nam chúng ta…… »
Luật sư Trần Kiều Ngọc phát biểu:
« ….Chúng ta hãy đứng chung cùng người dân Duy Ngô Nhĩ, công lý phải được thực thi.Trong công lý và đoàn kết, cầu cho chúng ta bình an
Ông Nguyễn Hoàng Bảo Việt, Phó Chủ tịch Hội Văn Bút Quốc tế tại Thụy sĩ, người đã tham dự trực tiếp các diễn tiến UPR cho biết các cáo buộc về vi phạm nhân quyền của các quốc gia đối với Trung quốc sáng nay và phản ứng từ Trung quốc:
« Hầu hết các nước dân chủ ở Âu Châu, Úc châu, Tân Tây Lan, nhất là Nhật bản và những nước Đông Âu cũ đều đưa ra những khuyến cáo liên quan đến tự do phát biểu, tự do ngôn luận, việc đàn áp các sắc tộc thiểu số ở Trung Hoa như dân tộc Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Mông Cổ, đặc biệt là Hồng Kông. Năm nay, Hồng Kông nói rất nhều về việc Trung Cộng tìm cách bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và in sách báo tự do của những nhà văn, nhà báo ở Hồng Kông.”
Theo ông Nguyễn Hoàng Bảo Việt, tại UPR, đại diện Trung Quốc tìm cách bác bỏ các cáo buộc này, và nói rằng những người bị bắt giữ đã vi phạm luật pháp.
Vào ngày 22/1/2019 sẽ đến lượt Việt Nam kiểm điểm định kỳ tại Liên Hiệp Quốc.

Biểu tình chống Trung Cộng trước Liên Hiệp Quốc tại 
Genève - Thụy Sĩ ngày 6/11/2018
Phái đoàn xe car khởi hành từ chùa Khánh Anh Evry vào lúc 00h30 sáng thứ sáu ngày 6/11/2018. Bà con đồng hương nhận được Thông Tư kêu gọi của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, vì thế hưởng ứng ghi danh tham dự thật đông đảo, có lúc con số lên đến gần 57 người đúng theo số ghế xe car, có một vài người ghi danh sau phải đành từ chối. Nhưng khi khởi hành ghi túc số 52 người, lớn nhất Bà Cụ 80, trẻ nhất bé gái 4 tuổi, còn 5 vị vào giờ chót vì công việc gia đình đành bỏ cuộc.

Khoảng hơn 9h sáng thứ sáu, ngày 6/11/2018, tại bờ hồ thành phố Genève, Thụy Sĩ, phái đoàn từ chùa Khánh Anh Evry đã có mặt tại địa điểm tập trung trước Palais Wilson để cùng đồng hành biểu tình với các quốc gia trực tiếp hoặc gián tiếp bị Trung Cộng chiếm đóng, đàn áp như các dân tộc Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng hay Việt Nam.

Mệt mỏi và khó ngủ vì phái đoàn của chùa phát xuất từ Evry vào lúc giữa khuya và đến Genève vào lúc 8 giờ 30 sáng. Nhưng Thầy Quảng Đạo, hai Sư cô, các Phật tử cùng các anh chị em hội đoàn tại Paris đều rất hoan hỉ hòa nhập vào phái đoàn Hòa Thượng Thích Quảng Hiền, Chùa Trí Thủ, Bern - Thụy Sĩ cùng các phái đoàn biểu tình của người Việt Nam đến từ các quốc gia khác tại Âu Châu, Mỹ Châu, Úc Châu quên đi cái lạnh của buổi sáng mùa thu.

Với con số hơn 300 người Việt Nam đến tham dự, và con số hơn 2000 người biểu tình trước Trụ Sở Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lần này của các quốc gia nói trên là một con số ngoài sự ước tính của ban tổ chức. Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hòa bay phất phới cùng với cờ xanh của dân tộc Duy Ngô Nhĩ và cờ của người Tây Tạng được diễn hành với đoạn đường dài hơn 2km. Điểm nổi bật của phái đoàn Việt Nam, tham dự cuộc biểu tình này là có một em bé bốn tuổi và một bà 80. Bà đi đứng khó khăn, phải chống gậy nhưng bà ta đã nói «tôi còn đi được, tôi sẽ còn đấu tranh cho dân tộc Việt Nam».

Bầu không khi rất hùng hồn, với những khẩu hiệu chống Trung Cộng vi phạm nhân quyền của những sắc tộc khác nhau, tiếng hô khẩu hiệu cho quyền tự quyết, chống lại áp bức, tù đày cũng như đòi lại chủ quyền cho các dân tộc này đã làm cho mọi người địa phương chú ý và tán thán, hoan hô. Ngoài thì bị đoàn biểu tình phản đối, bên trong trụ sở nhân quyền Liên Hiệp Quốc phái đoàn của Trung Cộng còn bị chất vấn bởi rất nhiều quốc gia trên thế giới và bị chỉ trích nặng nề về nhân quyền đến nỗi họ đã không đáp ứng được câu trả lời. Đây cũng là một thành công đem lại cho cuộc biểu tình ngày hôm nay.

Thượng Tọa Thích Quảng Đạo, đã thay mặt GHPGVNTN tai Âu Châu lên tiếng cực lực phản đối việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Trung Cộng, vì đây sẽ là thảm họa lớn cho dân tộc Việt Nam và hiện nay sẽ lan tràn khắp thế giới. Thượng Tọa nói: ‘’Nhân cơ hội này chúng ta tranh đấu đừng để nước ta sẽ rơi vào Trung Cộng xâm chiếm, quê hương Việt Nam sẽ trở thành một nước Tây Tạng thứ 2’’. Được biết GHPGVNTH Âu Châu cũng là một thành viên trong ban tổ chức lần này. Ban tổ chức còn có phong trào giới trẻ vì nhân quyền, đại diện là cô Luật Sư Trần Kiều Ngọc đến từ Úc Châu đã phát biểu bằng tiếng Anh lên án những hành động vi phạm tự do, dân chủ và nhân quyền của Trung Cộng.

Nhìn những tấm bảng viết bằng tiếng Anh của những người Duy Ngô Nhĩ.. « Con tôi đâu ? Chồng tôi đâu ? Em tôi đâu ? » chúng ta không thể nào nén nổi sự xúc động, bi thương cho một dân tộc bị đàn áp vô lương tâm. Nói đến đây, chúng tôi nghĩ đến thân phận của dân tộc Việt Nam. Một ngày gần đây, khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chánh thức trao quyền cai trị cho Tàu cộng, dân tộc của chúng ta sẽ đi về đâu ? Việt Nam sẽ biến thành một Tây Tạng thứ hai, đất nước của tổ tiên ta đã bỏ công dựng nước trên bốn ngàn năm sẽ không còn nữa !

Có nhiều đồng hương đã làm livestream, hôm nay số lượng người xem cũng đã trên 100.000. Người Việt Nam trong nước cũng đã được xem trực tiếp, và có một câu bình luận đã nói rằng « chúng tôi không cầm được nước mắt khi thấy ngọn cờ vàng phất phới…». Cuộc biểu tình tuy đã đạt được kết quả; nhưng chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cùng đồng bào quốc nội, chúng ta sẽ mang lại cho người Việt Nam tại quê nhà một niềm an ủi lớn là trong họ còn có những đồng bào quốc ngoại cùng với họ một khối óc, một trái tim đấu tranh cho độc lập, tự do và dân chủ cho quê nhà. Những người đi biểu tình vừa qua, họ không phải đi biểu tình cho họ, mà họ đi biểu tình cho người bị những áp bức, bắt bớ và bỏ tù vô cớ tại quê nhà hay đang bị chế độ cộng sản độc tài kiềm chế không cho người dân được có quyền làm người.

Cuộc biểu tình đã chấm dứt vào lúc 13h. Cơn mưa bắt đầu nhỏ giọt, phái đoàn trở về chùa Khánh Anh Evry với những nỗi niềm vui buồn lẫn lộn.... Hết lời chúng con xin cảm ơn sự kêu gọi của Giáo Hội vì Giáo Hội đã tổ chức quá chu đáo. Mọi người đã được Hòa Thượng Thích Quảng Hiền chùa Trí Thủ ở Thụy Sĩ lo cho buổi ăn sáng, Ni Sư Thích Nữ Viên Hoa, chùa Linh Phong và gia đình anh Tuấn Hồng lo cho ăn trưa và chiều được anh Tâm Hùngmang đến. Không những thế, chúng con lại được Thầy Quảng Đạo hướng dẫn để đọc kinh Cầu An cho dân tộc Việt Nam mình lúc đi cũng như trên đường về trên xe bus. Đây là những món ăn tinh thần đáng quý và đầy kỷ niệm của một chuyến đi.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Quảng Chánh