Friday 9 November 2018

Tổng Thống Đài Loan: "Không lùi bước trước đe dọa Quân sự từ Bắc Kinh".

Đài Loan
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến thăm Mỹ Latinh tại Burlingame, California, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 1 năm 2017. (Ảnh: Reuter                                                                                                                                                                                                                                                  Hải quân Đài Loan đã tăng cường hai tàu khu trục tên lửa để bảo vệ hòn đảo và thề sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Bắc Kinh.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), hai tàu khu trục PFG-1112 Ming Chuan và PFG-1115 Feng Chia, được trang bị hệ thống sonar SQR-19 do Mỹ sản xuất, mang lại hiệu suất chống tàu ngầm cao hơn nhiều so với 8 tàu khu trục Chengkung do Đài Loan sản xuất, các sĩ quan hải quân cho biết.
Phát biểu tại cảng hải quân Zuoying ở Cao Hùng, miền Nam Đài Loan, với tư cách là Tổng Tư Lệnh, bà Thái Anh Văn nói “Thông qua hai tàu Ming Chuan và Feng Chia, chúng tôi muốn gửi thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng…chúng tôi không chỉ củng cố vũ khí mà còn quyết tâm bảo vệ Đài Loan cũng như quyền tự do và dân chủ của chúng tôi.”
“Chúng tôi sẽ không lùi dù chỉ một bước”, bà Thái nói khi đề cập đến mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ Đại Lục.
Các tàu khu trục cũng được trang bị hệ thống phóng tên lửa dẫn đường MK13, được thiết kế để bắn tên lửa RGM-84 Harpoon Block II như một hệ thống phòng thủ chống tàu. Hệ thống đầu tiên được các tàu hải quân sử dụng và có khả năng tấn công các mục tiêu ven biển và vịnh, các sĩ quan hải quân cho biết thêm.
Bắc Kinh đơn phương coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn lôi kéo 5 đồng minh ngoại giao của Đài Loan trong 2 năm qua để buộc tổng thống Đài Loan chấp nhận nguyên tắc mà Bắc Kinh xem đó là điều kiện tiên quyết để hai bên tiếp tục quan hệ ngoại giao.
Vào thời điểm mà Bắc Kinh không chỉ đe dọa quân sự mà còn truyền bá thông tin và sử dụng mạng truyền thông xã hội để tấn công chính quyền và ngành công nghiệp của hòn đảo, Bà Thái cho biết, hai chiếc tàu khu trục chỉ là động thái để thể hiện quyết tâm bảo vệ hòn đảo và chống lại nỗ lực làm suy yếu chủ quyền hòn đảo, phá hoại sự ổn định, hòa bình của khu vực.
altTổng thống Thái Anh Văn tham dự buổi lễ tại Zuoying, với tư cách là Tổng Tư Lệnh Đài Loan. (Ảnh: CNA)

Theo Tham mưu trưởng hải quân Đài Loan, Phó Đô đốc Lee Chung-hsiao, hệ thống sonar SQR-19 của tàu có hiệu quả trong việc giảm tiếng ồn, cho phép xác định chính xác các tàu ngầm của địch.
Bất chấp phản đối từ Bắc Kinh, quan hệ quân sự Mỹ-Đài Loan ngày càng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết dưới thời Tổng thống Trump.
Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết việc nhập các tàu khu trục sẽ “cải thiện khả năng phòng thủ của hòn đảo vào thời điểm hiện tại và tương lai” cũng như “đóng góp vào sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế ở khu vực Thái Bình Dương”, điều đó phù hợp với chiến lược của Hoa Kỳ.
Thanh Hiền