Saturday 5 January 2019

Đặc San Lâm Viên



Mở Lại Những Trang Chiến Sử Xem Người Mỹ Đã Phản Công Như Thế Nào
Bùi Phạm Thành

Tuần qua, trên hầu hết các trang báo điện tử Mỹ cũng như Việt, đều đăng một bài với tựa đề "nóng bỏng" về lời tuyên bố có tính cách "đe dọa" của Lou Yuan, một Phó Đô Đốc của Hải Quân Trung Cộng là Hải Quân TC sẽ đánh chìm hai Hàng Không Mẫu Hạm của Hoa Kỳ, giết 10,000 thủy thủ thì Hoa Kỳ sẽ phải khiếp sợ! Nếu những lời lẽ đó phát ra từ cái loa tuyên truyền của TC hay loại "quan võ mồm" thì chắc không mấy ai bàn đến, thế nhưng Lou Yuan được cho là lý thuyết gia của quân đội TC và hiện đang đứng đầu một trường Đại Học Quân Sự của TC, mà thốt ra những lời qu&aacut e; ngây ngô, không hiểu gì về lịch sử, nhất là quân sử, thì không thể không bàn đến.
Đặc San Lâm Viên mời quý vị cùng tác giả Bùi Phạm Thành mở lại những trang chiến sử xem người Mỹ đã phản công như thế nào khi quốc gia hoặc quân đội của họ bị tấn công. Đọc để thấy rằng kiến thức của một "Phó Đô Đốc Cạo Giấy Lou Yuan" tuy có tiếng là "lý thuyết gia" thế nhưng lại quá ngu đần về quân sử để phát ngôn một cách bừa bãi, làm trò cười cho những người đã từng đọc qua quân sử và các nhà lãnh đạo quân đội của Hoa Kỳ cũng như tây phương.


 

Bốn Đe Dọa Hàng Đ ầu Về Bảo Mật Dữ Liệu và An Ninh Mạng Trong Năm 2019
Nguyễn Thứ Dân

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà những dữ liệu về đời tư, dù muốn hay không, đều được thu thập và lưu giữ ở một nơi nào đó, đồng thời được chia xẻ với nhiều đối tượng ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Có thể nói đây là sự vi phạm về quyền riêng tư. Thế nhưng, sự hiểu biết về đời tư của dân chúng (hay khách hàng) là điều cần thiết của sự phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc gia. Ngoại trừ trường hợp kẻ gian xâm nhập vào các công ty tồn trữ dữ liệu để lấy dữ liệu của dân chúng và sử dụng một cách trái phép. Khi đó, luật pháp sẽ phải xen vào để buộc tội công ty đã không bảo mật được dữ liệu của khách hàng.
Đặc San Lâm Viên xin mời quý vị đọc bài chuyển ngữ của Nguyễn Thứ Dân về lãnh vực bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng để hiểu thêm về tầm quan trọng trong lãnh vực này.