Saturday 5 January 2019

JANUARY 4 – 2019 Diễn Đàn Trái Chiều - Vũ Linh

Diễn Đàn Trái Chiều

TÂN QUỐC HỘI MỸ
Tân quốc hội, Thượng Viện và Hạ Viện đã chính thức tuyên thệ nhậm chức sáng ngày 3/1/2019.
Tại Thượng Viện không có gì đặc biệt, ngoại trừ tân thượng nghị sĩ Mitt Romney muốn chơi nổi, chưa tuyên thệ đã công kích TT Trump. Sau đó, bị chất vấn ông đã biện giải “ông chỉ muốn nêu lên khuyết điểm của TT Trump để có thể giúp tổng thống và để hai người có thể làm việc chung với nhau”.
Tại Hạ Viện, ngày đầu, các tân dân biểu DC đã làm hai chuyện: biểu quyết bầu bà Nancy Pelosi làm chủ tịch Hạ Viện. Bà Pelosi được 220 phiếu. Có 15 dân biểu DC không bỏ phiếu cho bà, và số phiếu của CH là đúng... zero!
Đây là một trách nhiệm cực kỳ quan trọng, đứng hàng thứ ba trong guồng máy quyền lực chính trị Mỹ. Nếu cả tổng thống và phó tổng thống có mệnh hệ nào, chủ tịch Hạ Viện sẽ lên làm quyền tổng thống.
Tuyên bố đầu tiên của tân chủ tịch Hạ Viện: sẽ cứu xét việc truy tố hình sự và đàn hặc TT Trump.
Quyết định thứ hai là một dân biểu Cali đã đệ nạp ngay dự luật đòi đàn hặc TT Trump. Đúng như DĐTC này đã bàn qua, việc đàn hặc đã được cất vào kho trong mùa vận động tranh cử vì sợ kích động cử tri của TT Trump, nhưng ngay sau khi chiếm được Hạ Viện, thì đàn hặc đã trở thành ưu tiên số một của phe đối lập DC, cho dù họ biết sẽ chẳng đi đến đâu mà chỉ là triệu chứng của bệnh Dị Ứng Trump phát tác mạnh, và đàn hặc là cách hay nhất để phá TT Trump.
Qua ngày hôm sau, Hạ Viện biểu quyết thông qua ngân sách tạm mới, trong đó không có tiền xây bức tường nhưng có trên cả chục tỷ tiền tặng cho thế giới như tiền giúp cho phụ nữ Phi Châu phá thai tự do,... Dự luật này còn phải được đúc kết với dự luật của Thượng Viện và phải được TT Trump ký. Không ai tin chuyện này sẽ xẩy ra.
Trong mấy ngày đầu, nhiều tân dân biểu cũng muốn chơi nổi, tung ra nhiều ý kiến quái chiêu nhất. Như cô Ocasio-Cortez đòi tăng thuế nhà giàu lên tới mức 70% lợi tức, một anh khác đòi hủy bỏ thể thức bầu tổng thống qua cử tri đoàn, một chị khác chửi TT Trump là  “motherfucker” (DĐTC không thể dịch, quý độc giả có hứng thú có thể tự tra tự điển!), chứng tỏ ngôn ngữ của dân băng đảng, đá cá lăn dưa đã được phe DC du nhập vào quốc hội Mỹ. Hình ảnh mới của một vị dân cử của đảng DC.
Trong khi đó, chìm trong quên lãng là tin kinh tế Mỹ mới tạo thêm được 312.000 việc làm cho dân Mỹ, khiến chỉ số Dow tăng lên hơn 700 điểm trong ngày hôm sau.
Hạ Viện trong hai năm tới sẽ là sân khấu chính trị vô duyên nhất lịch sử cận đại Mỹ vì sẽ chỉ là nơi các dân biểu đăng đàn chửi bới lung tung và biểu quyết những chuyện lăng nhăng, cho có và chẳng chuyện nào đi đến đâu hết vì những dự luật hay đề án do các dân biểu DC đưa ra đều tuyệt đối chẳng có một chút hy vọng nào được Thượng Viện phê chuẩn và TT Trump ký. Trong khi tất cả các chương trình, kế hoạch lớn của TT Trump cũng sẽ đều bị ngâm tôm hết.
Đó chính là mặt trái tiêu cực của chế độ tam quyền phân lập của Mỹ mà các nước chuyên chế đang khai thác để biện minh cho các chế độ độc tài của họ.

ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN
Tuy còn hai năm nữa mới có bầu tổng thống, nhưng nước Mỹ đã có ứng cử viên chính thức đầu tiên: bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren.
Bà Warren là TNS tiểu bang cấp tiến nhất Mỹ, Massachusetts. Đúng ra, bà đã tính ra tranh cử năm 2016, nhưng đã nhường chỗ cho bà Hillary. Sau đó, có tin hai bà Hillary và Warren điều đình việc hai bà ngồi chung liên danh, nhưng việc không thành vì bà Hillary sơ tính cực đoan của bà Warren sẽ khiến bà mất phiếu khối cử tri độc lập ôn hòa. Bà Warren thuộc thành phần cấp tiến cực đoan nhất, ngang ngửa với cụ Bernie Sanders. Bà sanh tháng Sáu, 1949, năm nay đúng 70 tuổi, nếu đắc cử, sẽ tuyên thệ nhậm chức năm 72 tuổi. Đây là cụ khủng long DC đầu tiên ra tranh cử, sẽ còn ít ra là nửa tá cụ khủng long DC khác chống gậy ra tranh cử.
Bà Warren từng gây ra xì-căng-đan chính trị lớn khi bà đi vận động trong khu của bộ lạc da đỏ Cherokee tại Oklahoma, tự nhận là dân gốc Cherokee. Bị chất vấn, bà đi thử nghiệm DNA và được chứng nhận có 1 trên 1024 phần máu da đỏ. Chẳng ai biết các bác sĩ của bà đã thử nghiệm kiểu gì, chỉ biết đại khái là nếu lấy một lít máu của bà Warren ra đo, thì sẽ thấy chưa tới một milliliter là máu da đỏ, hay là chưa tới 15 giọt.
Nhiều chuyên gia tiên đoán bà Warren có ít hy vọng đắc cử tổng thống hơn là số lượng máu da đỏ trong người. Thăm dò mới nhất của Gallup cho thấy bà Warren có dưới 5% hậu thuẫn của cử tri của đảng DC.
Massachusetts cũng là hàng xóm của Vermont, tiểu bang của cụ xã nghiã Bernie Sanders. Hai vị thiên tả cực đoan này sẽ tranh dành phần đất cực đông bắc của Mỹ cũng như tranh dành phiếu của khối cực tả trên cả nước. Chưa kể trong vùng đó còn có tiểu bang New Jersey của ông da đen Cory Booker nữa, cũng thiên tả không kém. Mà cũng có luôn cả tiểu bang Delaware của cụ Joe Biden và New York của cụ tỷ phú Michael Bloomberg và cụ thống đốc Andrew Cuomo nữa (Thống đốc Cuomo vừa ký sắc lệnh ân xá 22 di dân lậu Nam Mỹ bị án hình sự, không trục xuất họ nữa; biện pháp đầu tiên lấy điểm với cử tri gốc Nam Mỹ). Nhích xuống phiá nam một chút là ta đụng phải cụ Terry McAuliffe, cựu thống đốc và phụ tá đắc lực nhất của ÔB Clinton, tại tiểu bang Virginia.
Hơn một nửa tá ứng cử viên chỉ trong một vùng đông bắcTuồng hát DC tuyển lựa ca sĩ đã bắt đầu.


OBAMACARE CẬP NHẬT
Qua năm 2019, điều lệ nếu không mua bảo hiểm y tế sẽ bị phạt được chính thức hủy bỏ. Thiên hạ không mua bảo hiểm y tế sẽ không còn phải đóng thuế phạt nữa.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, điều khoản này thật ra đã vô ích. Những người mua bảo hiểm thì họ mua vì thấy thật sự cần thiết, không cần biết chuyện bị phạt, trong khi những người thấy không cần bảo hiểm thì vẫn không mua, chấp nhận đóng thuế phạt. Lý do chính là tiền phạt quá nhẹ so với số tiền bảo phí. Một cách tổng quát, tiền phạt đó là 2,5% lợi tức nguyên năm hay tối thiểu 695 đô một năm cho một người lớn năm 2018, chẳng thấm vào đâu so với bảo phí trung bình vài ngàn đô một năm. Nói cách khác, đây là loại biện pháp nửa vời tiêu biểu cho cách hành xử của TT Obama, ít khi dám làm mạnh vì sợ mất phiếu.
Theo Sở Thuế IRS, trong năm qua đã có hơn 4 triệu người chịu đóng thuế phạt để khỏi mua bảo hiểm.
Vì việc hủy bỏ điều khoản này, 30 tiểu bang đã thưa kiện đòi thu hồi Obamacare tại tiểu bang của họ luôn. Theo họ, họ phải nhận Obamacare vì Tối Cao Pháp Viện đã phán tiền phạt là một loại thuế mà chính quyền liên bang có quyền áp đặt lên các tiểu bang, từ đó cũng có quyền áp đặt Obamacare luôn. Nhưng bây giờ thì thuế đó đã bị thu hồi, liên bang không còn quyền áp đặt Obamacare nữa.
Một ông tòa liên bang tại Texas đã đồng ý và phán Obamacare đã trở thành bất hợp Hiến.
Câu chuyện dĩ nhiên chưa chấm dứt, sẽ còn phải lên tới TCPV. Các cụ tỵ nạn tốt nghiệp luật tại các đại học Đông Dương thời vua Thành Thái khoan phán quyết vội.

TT TRUMP ĐƯỢC HẬU THUẪN CỦA    QUÂN NHÂN
Hãng thông tấn Associated Press đã công bố thăm dò dư luận mới nhất. Cho thấy TT Trump được hậu thuẫn mạnh của các quân nhân Mỹ.
Trong thăm dò của AP, hợp tác với đại học Chicago, khoảng 4.000 quân nhân hiện dịch cũng như cựu chiến binh đã giải ngũ, đã được phỏng vấn. Theo thăm dò, trong 10 quân nhân thì đã có tới 6 người ủng hộ TT Trump (58%), hơn xa hậu thuẫn trong giới dân sự, trong đó TT Trump chỉ được có 42% hậu thuẫn.
Khoảng 48% cho TT Trump có tư cách làm tổng thống, 59% nhận thấy ông là một lãnh đạo cứng tay, 62% ủng hộ việc xây tường biên giới Mễ.
Tin liên quan đến TT Trump: TTDC vừa mới ‘phong thánh’ cho hai nhân vật trước đây đã bị chính cái TTDC này đánh tơi bời. Đó là cựu tướng McChrystal từng bị TT Obama cách chức Tư Lệnh Lực Lượng Đồng Minh tại Afghanistan, thay thế bởi tướng David Petraeus, ngay sau đó, ông đã xin về hưu non. Và tân thượng nghị sĩ Mitt Romney trước đây là đối thủ tranh cử tổng thống với Obama. Ông Romney lúc đầu đả kích ứng cử viên Trump thậm tệ nhất, sau khi ông Trump đắc cử thì ông Romney ca ngợi lại để xin chức ngoại trưởng, sau khi bị từ chối, bây giờ quay qua chống TT Trump kịch liệt. Khi ông Romney ra tranh cử thượng nghị sĩ Utah, TT Trump đã ủng hộ và kêu gọi dân Utah bỏ phiếu cho ông Romney. Ông Romney đã có cách cám ơn TT Trump khá đặc biệt: chưa tuyên thệ nhậm chức đã lo đóng cho mình cái ghế ‘lãnh tụ khối CH chống Trump tại Thượng Viện’.
Cháu của ông Romney, bà Ronna Romney McDaniels, được TT Trump bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH, đã công khai chỉ trích ông bác “Việc một tân thượng nghị sĩ chưa chi đã chỉ trích tổng thống cùng đảng chỉ thoả mãn những gì phe đối lập DC và TTDC mong muốn, và hiển nhiên là không có tính xây dựng”.

Cả hai ông McCrystal và Romney đều từng bị TTDC bôi bác thâm tệ vì chống lại Đấng Tiên Tri. Bây giờ cả hai lên tiếng chỉ trích TT Trump, mau mắn được TTDC ca tụng là loại ‘hiền triết’ ngay. Cái tiếu lâm là cũng có vài cụ tỵ nạn bị bệnh Dị Ứng Trump vuốt đuôi theo ngay.

ĐOÀN DI DÂN MỚI
Tin báo chí cho biết một đoàn di dân mới, khổng lồ, với hơn 15.000 người, đang chuẩn bị khăn gói lên đường từ Honduras qua Mỹ vào giữa tháng Giêng này. Cuộc hành trình được ước lượng dài hơn 2.000 dặm, kéo dài ít nhất cũng ba tháng.
Trong khi đó, đoàn di dân trước, gồm khoảng 7.000 người vẫn còn kẹt tại Tijuana, bên kia thành phố San Diego của Cali. Mỹ đã đạt được thỏa thuận của Mễ, cho phép đám di dân này sống tại các trại tạm cư trên đất Mễ trong khi chờ đợi đơn xin tỵ nạn vào Mỹ được các tòa di trú Mỹ cứu xét. Người ta ước lượng việc chờ đợi này có thể kéo dài cả mấy năm. Việc tạm trú này là thỏa thuận đặc biệt giữa hai chính phủ Mỹ và Mễ, và chỉ áp dụng cho đám di dân Trung Mỹ này thôi, trong khi di dân Mễ vẫn được vào đất Mỹ sống trong khi chờ đợi tòa di trú cứu xét đơn xin tỵ nạn.
Tân tổng thống Mễ đã loan báo chính phủ Mễ sẽ tung ra nhiều dự án lớn như xây đường xe lửa và trồng cây, để giúp tạo công ăn việc làm cho dân Mễ cũng như đám di dân từ Trung Mỹ qua. Trong khi TT Trump cũng cho biết Mỹ sẽ viện trợ 10 tỷ cho Mễ và các nước Trung Mỹ (Honduras, Guatemala, El Slavador) trong mục đích này.
Tin mới nhất, trong đêm giao thừa Tết tây vừa qua, khoảng 150 di dân tại Tijuana đã đào hầm chui qua dưới hàng rào cũng như tìm cách leo qua hàng rào kẽm gai để vào đất Mỹ. Họ đã bị lính canh biên giới xịt hơi cay và đuổi về đất Mễ lại.


Đám di dân một mặt xua các trẻ em và phụ nữ đi trước làm bia đỡ đạn, một mặt cho các thanh niên đứng phiá sau ném đá vào lính Mỹ. Lính Mỹ đã bắn bom hơi cay vào đám thanh niên liệng đá trong khi cố tránh các phụ nữ và trẻ em.
Trong câu chuyện di dân lậu, có một tin đáng nói là có 4 đoàn du lịch từ VN đi Đài Loan. Chỉ hai ngày sau khi tới Đài Bắc, trong bốn đoàn với 153 người, đã có 152 người ‘biến mất’, tìm cách sống chui tại Đài Loan. Cảnh sát Đài Loan đang lùng và đã bắt được khoảng 25 người. Đài Loan đã cho biết ngưng cấp chiếu khán cho tất cả công dân CSVN trong khi chờ đợi điều tra.
Chưa thấy cụ tỵ nạn nào tố Đài Loan ‘kỳ thị’ và ‘vô nhân đạo’ khi đi lùng bắt di dân lậu VN hết.

DI DÂN BĂNG ĐẢNG LẬU GIẾT CẢNH SÁT
Một di dân lậu gốc Mễ, Gustavo Perez Arriaga, đã bị cảnh sát bắt sau hai ngày lẩn trốn, sau khi anh ta đã bắn chết một cảnh sát giao thông tại Cali. Anh cảnh sát giao thông chặn anh Arriaga để xét vì nghi ngờ anh này lái xe trong khi say xỉn. Anh Arriaga đã rút súng bắn chết viên cảnh sát tại chỗ. Cảnh sát trưởng quận Stanislaus cho biết nếu Cali không có luật An Toàn Cho Di Dân –Sanctuary Law- thì chuyện đáng tiếc này đã không xẩy ra. Anh Arriaga là di dân lậu đã có nhiều tiền án, thuộc thành phần băng đảng, nếu cảnh sát được quyền thông báo cho ICE là cơ quan kiểm soát di dân, thì ICE đã giam giữ hay trục xuất anh này về Mexico và án mạng này đã không xẩy ra.
Chuyện đáng nói là trong khi một cảnh sát bị bắn chết thì tất cả các chính khách Cali, từ thống đốc đến các quan chức, dân biểu và nghị sĩ tiểu bang, tất cả đều ngậm tăm, không ai lên tiếng có ý kiến gì hết. Nếu chuyện xẩy ra ngược lại, một cảnh sát bắn chết một di dân lậu, bảo đảm ta sẽ thấy cả đám quan chức xếp hàng lên TV sỉ vả, đòi bảo vệ di dân lậu rồi. Cái tiểu bang Cali oái ăm này càng ngày càng oái ăm.

OBAMA XÂY TƯỜNG QUANH NHÀ
TT Obama đã cho xây tường quanh ngôi nhà của ông tại thủ đô Washington, có lẽ sợ đám di dân lậu tràn tới thủ đô Mỹ, tràn luôn vào nhà ông ta?
TT Trump miả mai nêu lên chuyện TT Obama cho “xây tường 10 feet” (khoảng 3 thước) quanh nhà, khiến báo Washington Post hấp tấp nhẩy ra bênh vực ngay. Báo này cho là tố giác của TT Trump hoàn toàn sai, “patently false”.
Bằng chứng WaPo đưa ra –mà vài cụ tỵ nạn vội vã dịch ngay- là “bức tường chỉ cao có 2 feet (hơn nửa thước), phần trên chỉ là hàng rào sắt giống như các hàng rào của các nhà hàng xóm và được làm rất đẹp”.
À, thì ra vậy! Nếu không phải là tường xi-măng hay gạch, mà chỉ là hàng rào song sắt giống như các nhà khác trong khu và đẹp thì ô-kê sao? Không còn là bức tường đáng ghét nữa?
Như vậy, nếu TT Trump xây một ‘bức tường’ nhưng không có tường mà chỉ là song sắt, rất đẹp dọc biên giới Mễ thì WaPo, các dân cử DC, TTDC và các cụ tỵ nạn chống Trump có ô-kê không nhỉ?
Xin lỗi chứ theo kẻ này, những lập luận chống báng TT Trump của ‘phe ta’ càng ngày nghe càng lố bịch.

Lâu đài của cựu TT Obama với bức tường mới đắt đầu xây

NEW YORK TIMES THÚ TỘI
Bà Jill Abramson, cựu chủ bút báo New York Times, đã cho phát hành sách mới của bà, có tựa đề là “Merchants of Truth: The Business of News and the Fight for Facts”, Những Người Đi Buôn Sự Thật: Vấn Đề Kinh Doanh Tin Tức Và Cuộc Chiến Cho Dữ Kiện Thật.
Đây là bản cáo trạng nặng nề nhất đối với tờ báo được coi là ‘chị cả’ của TTDC cấp tiến Mỹ.
Bà Abramson tố cáo đương kim chủ bút của NYT, ông Dean Baquet, đã biến tờ báo thành một ‘đảng đối lập’ với TT Trump, và các bản tin cũng như các bài bình luận đã mang nặng tính chống Trump không thể nào rõ ràng hơn. Hầu hết các tin của NYT đều bất lợi cho TT Trump.

Bà Abramson cũng cho biết NYT đã hoàn toàn bị chi phối bởi nhóm nhà báo trẻ, chủ trương đánh Trump đến cùng, mà quên bẵng vai trò thông tin của mình.
Quyền lợi tài chánh cũng chi phối hoàn toàn tờ báo khi trong 6 tháng đầu của TT Trump, số người mua báo NYT trên mạng tăng vọt từ 600.000 người lên tới 2 triệu nhờ những bài đánh Trump nặng nề nhất.
Bà Abramson tiết lộ bà đã bị NYT sa thải vì NYT dùng thước đo thiếu công bằng để thẩm định thành quả của một phụ nữ. Bà là phụ nữ đầu tiên làm chủ bút cho tờ báo lớn này trong ba năm 2011-2014.
Một tin ‘lý thú’ khác là một nhà báo của Der Spiegel đã bị ép từ chức ra khỏi báo Der Spiegel vì bị bắt quả tang đã chế ra không biết bao nhiêu tin phịa từ nhiều năm qua.
Anh Claas Relotius là một nhà báo cột trụ của báo Der Spiegel, là báo lớn nhất Đức, có tinh thần chống Trump mạnh bạo nhất Âu Châu. Mới đây, anh viết một thiên phóng sự về một tỉnh nhỏ ở Mỹ, Fergus Fall trong tiểu bang Minnesota, trước đây bầu cho Trump, theo đó dân cả tỉnh đều thuộc thành phần ‘thượng tôn da trắng’, kỳ thị triệt để mọi giống dân khác, đặc biệt là di dân Nam Mỹ. Bị khiếu nại, ban biên tập Der Spiegal cho điều tra và khám phá ra toàn bộ thiên phóng sự là hư cấu, từ trí tưởng tượng của anh Relotius ra. Anh này chỉ ghé qua thành phố này để chụp hình, chứ chẳng điều tra hay phỏng vấn ai trong thành phố này hết.
Anh Relotius thú nhận đã phịa ra nhiều thiên phóng sự, nhìn nhận anh bị bệnh và cần được giúp đỡ.
Anh Relotius trước đây đã được giải thưởng ‘Nhà Báo Của Năm 2014’ khi còn là nhà báo của CNN! Các cụ tỵ nạn chuyên nghề làm thông dịch viên cho CNN nên lưu ý!

SEARS ĐÓNG CỬA TIỆM
Chuỗi cửa tiệm SEARS sau khi khai phá sản để củng cố tình trạng tài chánh và kiếm thêm vốn tháng 10 vừa qua, có thể khai khánh tận toàn diện và đóng cửa luôn nếu không tìm ra được nguồn vốn 4,6 tỷ đô cần thiết để sống sót trong tuần này.
SEARS, với tên chính thức là Sears, Roebuck & Company được mở cửa năm 1893 bởi ông Richard Warren Sears và ông Alvah Curtis Roebuck, và đã hoàn toàn ‘thống trị’ thị trường bán lẻ tại Mỹ trong suốt hơn một nửa thế kỷ, cho đến thập niên 80, đặc biệt là trong các tỉnh nhỏ. SEARS đã là biểu tượng của ‘kinh tế tư bản Mỹ’ cũng như là hình ảnh tiêu biểu của cuộc sống theo lối Mỹ, ‘American way of life’, trong suốt thời gian đó.


SEARS đã không cạnh tranh nổi với mấy cửa tiệm lớn mới mở sau này như Walmart và Target, và nhất là không chống đỡ được việc khách hàng mua hàng hóa qua trang mạng với Amazon.
Dân tỵ nạn Việt qua năm 75 còn nhớ khi đó, SEARS là cửa hàng bán lẻ lớn nhất, đầy đủ nhất, mua gì cũng có, nhất là quần áo và đồ gia dụng trong nhà, một ngạc nhiên lớn cho dân tỵ nạn khi đó chưa quen với các cửa tiệm khổng lồ hay đại siêu thị Mỹ. Cũng có nhiều dân tỵ nạn đã làm việc bán hàng với SEARS trong những năm đầu khó khăn đó.