Saturday 5 January 2019

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra thông điệp đầu tiên về Trung Quốc - RFA

Quyền Bộ trưởng Quôc phòng Mỹ Patrick Shanahan đến nhiệm sở ở Washington DC hôm 2/1/2019
Quyền Bộ trưởng Quôc phòng Mỹ Patrick Shanahan đến nhiệm sở ở Washington DC hôm 2/1/2019
 AFP

Thông điệp đầu tiên của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong ngày nhận nhiệm vụ tại Bộ Quốc phòng được báo chí Mỹ cho biết là về Trung Quốc.
Phát biểu với các nhân viên tại Bộ Quốc phòng hôm thứ Ba, ngày 2/1, Bộ trưởng Patrick Shanahan nhấn mạnh đến trọng tâm của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia Mỹ trong đó chú trọng đến sự cạnh tranh với các cường quốc là Nga và Trung Quốc.
AFP trích lời của một giới chức quốc phòng giấu tên cho biết ông Shanahan nói với các nhân viên rằng trong khi Hoa Kỳ vẫn tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, mọi người phải luôn nhớ Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc.
Trong chiến lược quốc phòng quốc gia được cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis công bố vào tháng Một năm ngoái, Hoa Kỳ đã miêu tả Trung Quốc là một quốc gia cạnh tranh chiến lược của Mỹ và sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân sự nhằm tìm cách bành trướng ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương trong thời gian tới, và trong tương lai sẽ tìm cách thay thế vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới.
Nói với các nhân viên Bộ Quốc phòng, quyền Bộ trưởng Shanahan cho biết chiến lược của Mỹ sẽ là làm thế nào để tăng cường cạnh tranh và không có cái gọi là cạnh tranh lành mạnh mà chỉ có cạnh tranh.
Thời gian qua, Hoa Kỳ nhiều lần lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã có các hành động quân sự hóa tại Biển Đông gây mất ổn định khu vực Châu Á Thái Bình Dương, có các hoạt động gián điệp kinh tế đối với Mỹ và sử dụng sáng kiến Vành đai Con đường của mình như một hình thức xâm lược kinh tế.
Quyền Bộ trưởng Shanahan lên thay cựu Bộ trưởng James Mattis người vừa rời chức vụ hôm 1/1/2019. Ông Mattis nói lý do từ chức vì không có cùng cái nhìn với Tổng thống Mỹ về cách thức đối xử với các đồng minh và các quốc gia cạnh tranh chiến lược. Sự ra đi của tướng Mattis đã gây ra những lo ngại về cam kết quân sự của Mỹ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng sức mạnh quân sự.