Thursday 14 March 2019

TƯ DUY TIỂU NÔNG - Dương Hoài Linh

Nói với các "chính trị da người Mỹ gốc Mít" à quên xin lỗi người Mỹ gốc Việt ... cũng mệt. Các vị rời bỏ quê hương "đồng chua nước mặn", chân còn hôi mùi phèn và còn mang nặng tư duy cảm tính của một nền chính trị độc tài suốt 4000 năm. Các vị đến Mỹ thỉnh thoảng trà dư tửu hậu cũng bàn chính trị nhưng lại suy diễn theo tư duy độc tài.

Các vị thiên tả là quyền của các vị. Trong một xã hội dân chủ thiên tả hay thiên hữu là quyền tự do của mỗi người. Các vị có chửi ông Trump cũng không sao vì đó là quyền tự do ngôn luận. Nhưng các vị chỉ nghe một phiá và nhận định theo kiểu "thầy bói xem voi" thì không phải đang hạ thấp ông Trump mà là hạ thấp chính các vị.

Ông Trump ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hay ban bố các sắc lệnh đều không hề tuỳ tiện như BCT đảng CSVN ban hành một quyết định nào đó. Bởi lẻ BCT đảng CS là vua, ý vua là ý trời Trong khi đó ông Trump là đầy tớ của 330 triệu dân Mỹ. Khi đã là đầy tớ thì không phải như hoàng đế ngày xưa, chiếu chỉ vua ban xuống là thần dân phải cúi mọp đầu nghe lệnh. Ông Trump phải nhờ cậy một đội ngũ cố vấn pháp lý đáng tin cậy về luật, lục các văn bản hiến pháp xem có vi hiến không, dự đoán xem đối lập sẽ dùng lập luận gì để phản kích, kiện ra toà như thế nào.

Ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp vì căn cứ trên vấn nạn ma tuý từ Mexico ào ạt tràn sang, ma tuý rẻ như kẹo , căn cứ trên việc các nước Trung Mỹ như Honduras có tỷ lệ người chết vì súng cao nhất thế giới, tội phạm mafia có thể dễ dàng lẫn vào dân nhập cư để vào Mỹ. Và thực tế tỷ lệ tội phạm ở các thành phố, tiểu bang nước Mỹ  giáp với Mexico rất cao.

Nhưng tất cả những cái đó đều sẽ đươc  tối cao pháp viện làm trọng tài phân xử. Đáng chú ý là các "chính trị da" gốc Việt giật STT xử ông Trump trước. Vu cho ông là vì lý do này nọ cho cá nhân nên mới ban hành tình trạng khẩn cấp. Khi 9 vị thẩm phán tối cao pháp viện chưa gõ búa có nghĩa là ông Trump vẫn chưa có tội, thế nhưng các vị thẩm phán "người Mỹ gốc Mít" lại phán ông Trump có tội trước. Tài thật.  Vậy tại sao sắc lệnh cấm nhập cư 7 nước Hồi giáo 2 năm trước tối cao pháp viện lại xử cho ông Trump thắng ?

Mỹ là nước có hiến pháp, không ai ở trên luật. Tất cả những quyết định vi hiến đều sẽ bị bác bỏ ở toá án tối cao. Tiếc là dân Việt ta lại viện dẫn câu của ông Thiệu một cách khập khiễng: " Đừng nghe những gì Trump nói mà hãy nhìn những gì Trump làm"  Khập khiễng vì cộng sản là một chế độ độc tài, Trump làm theo pháp trị. Hai cái này không thể so sánh với nhau.

Nhưng rất khó để mà giải thích cho các "chính trị da" tư duy tiểu nông hiểu.

Dương Hoài Linh