Thursday 9 May 2019

Cặp vợ chồng Canada dành 30 năm ở Trung Quốc nhưng về nước ngay sau khi bị bắt giam

Julia và Kevin Garratt, hai công dân Canada từng bị chính quyền Trung Quốc giam giữ. Gần đây, họ đã nhận lời mời phỏng vấn của tờ Vancouver Sun và kể lại trải nghiệm bản thân ở trại giam Trung Quốc.
Năm 2014, Trung Quốc vì để trả thù cảnh sát Canada bắt giữ doanh nhân Trung Quốc Tô Bân (Su Bin), họ đột nhiên viện lý do điều tra gián điệp bắt giữ hai vợ chồng Julia và Kevin Garratt.
Bà Julia được thả ra sau khi bị giam cầm trong 6 tháng, còn người chồng là ông Kevin Garratt bị giam giữ đến 2 năm mới được thả. Sau khi được trả tự do, họ định cư ở New Westminster, Canada.
Hiện nay, họ muốn thông qua chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình, sẽ mang đến tia hy vọng cho 2 công dân Canada: Michael Kovrig và Michael Spavor – những người đã bị Trung Quốc bắt giam vì muốn trả đũa việc Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu hồi đầu tháng 12 năm ngoái.
Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor, hai công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc. (Ảnh: Toronto Star).
Định cư tại Trung Quốc
Năm 1984, Kevin Garratt và Julia kết hôn sau khi tốt nghiệp đại học, ban đầu họ dự định đến Trung Quốc làm giáo viên dạy tiếng Anh trong 1 năm, nhưng cuối cùng thành 30 năm. Đơn giản là vì Trung Quốc chiếm được cảm tình của đôi vợ chồng trẻ, họ có thể vừa dạy Anh văn, vừa làm kinh doanh và giúp đỡ người khác.
Trong thời gian ở đại lục, hai người đi dạy tiếng Anh tại các trường đại học, từng mở một trường mẫu giáo, thành lập một tổ chức phi chính phủ nhỏ và sau đó mở một trại trẻ mồ côi. Ngoài việc nuôi nấng 3 đứa con ruột, họ còn nhận nuôi một đứa trẻ khác.
Năm 2007, hai vợ chồng chuyển đến Đan Đông, thành phố biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên, bà Julia đi dạy tại một trường đại học địa phương và mở một quán cà phê câu lạc bộ tiếng Anh, bà cũng nhận tổ chức các buổi yến tiệc thương mại và tổ chức chương trình tài năng v.v.
Không hiểu tại sao bị bắt
Vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc lấy lí do “phạm tội chống lại an ninh quốc gia” bắt giữ hai vợ chồng Julia và Kevin Garratt, họ cho biết, lúc họ mới bị bắt, chính phủ Canada và Trung Quốc đã nhiều lần đối đầu với nhau.
Hai vợ chồng muốn truyền tải một thông điệp đến 2 công dân cùng cảnh ngộ ở Trung Quốc “Đừng từ bỏ hy vọng”, họ mong rằng với trải nghiệm tương tự của cá nhân là từng bị bắt giam ở Trung Quốc, có thể giúp 2 người Canada đang bị bắt có đầy đủ nghị lực vượt qua gian nan.
Căng thẳng Canada – Trung Quốc leo thang
Yves Tiberghien, Giáo sư khoa chính trị tại Đại học British Columbia cho biết, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục giam giữ hai công dân Canada cho đến khi bà Mạnh Vãn Châu được thả.
Canada bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của Hoa Kỳ, nhưng đây không thể là lý do để Trung Quốc bắt giữ và tra tấn Michael Kovrig và Michael Spavor. Gần đây, Trung Quốc tiếp tục trả đũa gây sức ép phóng thích bà Mạnh bằng cách cấm vận xuất khẩu dầu hạt cải, đậu nành và thịt heo của Canada ở Trung Quốc, theo Giáo sư Yves Tiberghien.
Việc CFO Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ như một quả bom kích nổ, khiến mối quan hệ song phương giữa Canada – Trung Quốc ngày càng tồi tệ. (Ảnh: SCMP)
Hiện tại, Michael Kovrig và Michael Spavor bị cáo buộc tội đánh cắp cơ mật quốc gia của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc chưa bao giờ chính thức khởi tố họ tội danh đó. Hai công dân Canada bị cách ly khỏi thế giới bên ngoài và bị giam giữ ở phòng giam đèn chiếu sáng cả ngày lẫn đêm.
Tuần trước, ngoài việc huỷ bỏ nhập khẩu một số mặt hàng của Canada, Trung Quốc đã kết án tử hình với một công dân Canada thứ 2 vì tội danh buôn bán ma túy, khiến mối quan hệ Bắc Kinh – Ottawa ngày càng tồi tệ.
Sau đó, hai cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc liên tiếp kêu gọi Ottawa áp dụng lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh, nhưng Thủ tướng Canada Trudeau cho biết, ông vẫn đang cố gắng giải quyết sự khác biệt giữa hai nước, trong giai đoạn hiện tại ông vẫn chưa sẵn sàng trả đũa Trung Quốc.
Thủ Trung