Thursday 9 May 2019

Thách thức Trung Quốc, Mỹ tập trận ở Biển Đông cùng 3 nước

tàu

Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Năm (9/5) cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ, tàu sân bay Nhật Bản, 2 tàu hải quân Ấn Độ và tàu tuần tra Philippines vừa kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài một tuần tại Biển Đông.
Mặc dù các cuộc tập trận chung tương tự ở Biển Đông đã từng được tổ chức trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên 4 nước tập trận chung, một động thái nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc trong khu vực.
“Sự phối hợp chuyên nghiệp với các đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực là những cơ hội để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hiện có của chúng tôi”, Chỉ huy Andrew J. Klug của tàu khu trục USS William P. Lawrence cho biết.
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P Lawrence của Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Theo Reuters, Nhật Bản đã điều một trong hai hàng không mẫu hạm lớn của mình là Izumo, trong khi Ấn Độ triển khai một khu trục hạm, INS Kolkata và một tàu chở dầu, INS Shakti.
Hải quân Hoa Kỳ cho biết họ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế trên khắp thế giới, góp phần cho hòa bình và an ninh khu vực ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Kết thúc cuộc diễn tập kéo dài một tuần vào hôm thứ Tư (8/5) sau khi hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS Preble và USS Chung-Hoon tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý từ bãi đá Gaven và Chigua trong Quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. 
Hoa Kỳ cũng đã triển khai tàu USS William P. Lawrence và tàu khu trục hạm khác đi qua eo biển Đài Loan vào tháng 4 vừa qua, việc di chuyển của các tàu chiến cho thấy một phần cam kết trong nhiệm vụ thực hiện chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Nhã Phúc