Thursday 9 May 2019

Đề Đốc Trần Văn Chơn, cựu tư lệnh Hải Quân VNCH, qua đời

SAN JOSE, California (NV) – Đề Đốc Trần Văn Chơn, người từng làm tư lệnh Hải Quân VNCH hai lần, vừa qua đời lúc 10 giờ 48 phút tối Thứ Năm, 2 Tháng Năm, tại San Jose Regional Medical Center, California, hưởng đại thọ 99 tuổi.
Ông Hà Quang Trung, hiện sống ở Westminster, là chồng cô Trần Minh Thanh Thảo, cháu nội ông Chơn, xác nhận tin này với nhật báo Người Việt sáng Thứ Sáu.
Ông kể: “Ông nội được đưa vào bệnh viện cách đây mấy hôm, vì có máu trong não. Thông thường thì sẽ mổ, nhưng bác sĩ e rằng ông không đủ sức, và gia đình cũng đồng ý là không mổ, hy vọng có một phép lạ nào đó giúp ông bình phục.”
“Thế rồi đến ngày Thứ Năm, tôi đang sắp xếp để lên thăm ông, thì đến 6 giờ chiều gia đình cho biết ông yếu lắm, thế là đến tối thì ông đi,” ông Trung kể tiếp. “Tôi tuy chỉ là cháu rể nội, nhưng được ông rất quý. Lần nào về Orange County ông cũng đến nghỉ ở nhà tôi. Thành ra, ông cháu thân tình lắm. Bây giờ tôi đang sắp xếp bay lên San Jose đây.”
Theo Lược Sử Quân Lực VNCH của ba tác giả Trần Ngọc Thống, Hồ Đắc Huân, và Lê Đình Thụy, ông Trần Văn Chơn sinh ngày 24 Tháng Chín, 1920 tại Vũng Tàu.
Ban đầu, ông tốt nghiệp ngành Cơ Khí Hàng Hải tại Sài Gòn năm 1941, và sau đó tốt nghiệp ngành Vô Tuyến Hàng Hải, bằng Sĩ Quan Hoa Tiêu Hàng Hải, và bằng Thuyền Trưởng Trường Hàng Hải Thương Thuyền.
Năm 1951, ông được chọn đi học Khóa 1, trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang, thuộc ngành Chỉ Huy, và một năm sau, tốt nghiệp thủ khoa, hạng ưu, với cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy.
Sau đó, từ năm 1953, ông tiếp tục được thăng cấp và làm chỉ huy một số đơn vị Hải Quân.
Năm 1956, ông được thăng Hải Quân Thiếu Tá, và một năm sau, làm tư lệnh Hải Quân, thay Hải Quân Đại Tá Lê Quang Mỹ. Ngoài chức tư lệnh, ông cũng kiêm chức giám đốc Hải Quân Công Xưởng.
Cựu Tư Lệnh Hải Quân VNCH Trần Văn Chơn trong một lần đến thăm Câu Lạc Bộ Hải Quân Cửu Long, Westminster. (Hình: Hội Hải Quân Cửu Long)
Năm 1959, ông du học tại Naval War College, Newport, Rhode Island, Hoa Kỳ.
Sau khi về nước, ông tiếp tục làm giám đốc Hải Quân Công Xưởng, phụ tá cho tổng giám đốc Nội An và Dân Vệ, và làm chỉ huy trưởng Lực Lượng Tuần Giang.
Năm 1966, ông được thăng Hải Quân Đại Tá, trở lại làm tư lệnh Hải Quân.
Ngày 19 Tháng Sáu, 1968, ông được vinh thăng phó đề đốc nhiệm chức, và một năm sau được vinh thăng phó đề đốc thực thụ.
Năm 1970, ông được vinh thăng đề đốc nhiệm chức.
Ngày 1 Tháng Mười Một, 1974, ông được giải ngũ vì đáo hạn tuổi, và bàn giao chức tư lệnh Hải Quân cho Đề Đốc Lâm Ngươn Tánh.
Thời gian trong quân ngũ, ông được Đệ Tam Đẳng Bảo Quốc Huân Chương, một số Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu, một Chiến Thương Bội Tinh, và nhiều Huy Chương Quân Sự.
Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, ông là tướng lãnh duy nhất của Hải Quân VNCH bị tù Cộng Sản, lần lượt qua các trại giam Quang Trung, Yên Bái, và Nam Hà, cho đến ngày 14 Tháng Chín, 1987.
Tháng Mười Hai, 1991, ông định cư tại San Jose cho tới nay. (Đỗ Dzũng)

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
-------------------------------------------------------------------------------------
Cựu đề đốc Trần Văn Chơn vừa từ trận tại San Jose, hưởng thọ 99 tuổi: https://www.youtube.com/watch?v=0XStosDh7ro
Đề Đốc Trần Văn Chơn Cựu Tư Lệnh HQ/VNCH Ra Đi 5/5/2019: https://www.youtube.com/watch?v=KrZZFQZlalM
Tấm hình mới nhất của vị cựu Tư Lệnh Hải Quân Việt Nam Đề Đốc TRẦN VĂN CHƠN:
http://hoangsaparacels.blogspot.com/…/tam-hinh-moi-nhat-cua…
Thân chuyển tấm hình mới nhất của vị cựu Tư Lệnh Hải Quân Đề Đốc TRẦN VĂN CHƠN tại tư gia San Jose, California. Ông năm nay 98 tuổi (sinh năm 1920), không còn để tóc dài nữa.
Tấm hình thứ 2 tính từ trái sang phải: Vương Thế Tuấn K15, Hạm Trưởng HQ.229, Lê Quang Lập K11, Hạm Trưởng HQ.500 và Phạm Văn Bảy CHT/Cơ Xưởng Nổi HQ.9613.
CĐ Lợi
-------------------------------------------------------------------------------------
Cựu Đề Đốc Tư Lệnh Hải Quân Trần Văn Chơn tâm tình về chuyện nước, chuyện Cộng Đồng:
Ðược tin buồn niên trưởng Đề Đốc Trần Văn Chơn, cựu Tư Lệnh Hải Quân Quân Lực VNCH, vừa tạ thế ngày 02.05.2019 tại San Jose, tiểu bang California, USA, hưởng thọ 99 tuổi. Chúng tôi xin Thành Kính Phân Ưu với tang quyến. Chúng tôi xin nguyện cầu cho Hương Linh Niên trưởng Đô Đốc Trần Văn Chơn sớm Tiêu Diêu Miền Cực Lạc....