Thursday 9 May 2019

Tin Tức Đài VOA

  • Các ảnh hưởng của thời đại tin học (VOABLOG) - Rõ ràng đây là một thời đại mới. Một lối suy nghĩ và hành xử mới. Biết được các mặt tích cực lẫn tiêu cực để cân chắc, về nội dung tiếp cận cũng như thời gian sử dụng, và nhất là để cân bằng, tuy khó khăn nhưng cần thiết.
  • Trung Quốc cứng giọng trước khi bước vào đàm phán với Mỹ (RFI) - Trước tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump là Trung Quốc đã đơn phương phá vỡ thỏa thuận về thương mại, hôm nay 09/05/2019 Bắc Kinh lại đổ lỗi cho phía Washington. Đồng thời bộ Thương Mại Trung Quốc cảnh báo « sẽ không đầu hàng trước áp lực », vài giờ trước khi bước vào vòng đàm phán được cho là cuối cùng trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Tập sắp tới.
  • Hoa Vi : Tòa án Canada xem xét hồ sơ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ (RFI) - Bà Mạnh Vãn Châu, nhân vật số hai của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) hôm qua 08/05/2019 đã ra tòa ở Canada. Bị bắt hôm 01/12/2018 tại sân bay Vancouver, khi quá cảnh sang Hồng Kông, bà Mạnh bị Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ, với cáo buộc đã gian dối với các ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đối với Iran.
  • Bắc Triều Tiên lại thử tên lửa (RFI) 
    Quân đội Hàn Quốc ngày 09/05/2019 thông báo Bắc Triều Tiên lại bắn thử tên lửa. Đợt thử nghiệm thứ nhì trong chưa đầy một tuần lễ diễn ra đúng vào lúc đặc sứ Mỹ về hạt nhân Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, có mặt tại Seoul.
  • Venezuela : Cánh tay mặt của Guaido bị bắt, EU kêu gọi trả tự do (RFI) - Phó chủ tịch Quốc Hội Venezuela đồng thời là cánh tay mặt của thủ lãnh đối lập Juan Guaido hôm qua 08/05/2019 đã bị chế độ Maduro bắt giữ. Tổng thống tự phong Guaido tố cáo đây là một vụ « bắt cóc », Liên Hiệp Châu Âu đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho dân biểu này.
  • Dân Pháp « hờ hững » với bầu cử Nghị Viện Châu Âu (RFI) - Bầu cử Nghị Viện Châu Âu và hồ sơ hạt nhân Iran là hai hồ sơ lớn trên các nhật báo Pháp ngày 09/05/2019. Còn chưa đầy ba tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử nghị viện châu Âu. Thế nhưng tại Pháp, bầu không khí vẫn tĩnh lặng. Les Echos ghi nhận : « Người Pháp hờ hững với chiến dịch bầu cử châu Âu ».
  • Trump tăng mạnh áp lực : Trừng phạt thêm khoáng sản Iran (RFI) - Hôm qua 08/05/2019, đúng một năm sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước nguyên tử, Washington lại áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Teheran, trong bối cảnh Iran loan báo ngưng thực hiện một số cam kết trong văn bản này.
  • Hiệp định hạt nhân Iran: Liên Hiệp Châu Âu giữa hai làn đạn (RFI) - Đúng một năm sau ngày tổng thống Donald Trump thông báo rút Mỹ ra khỏi hiệp định hạt nhân Iran, Teheran phản công, dọa ngưng thi hành một số cam kết trong hiệp định Vienna ký kết với lục cường (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng7/2015.
  • Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Trump vẫn chưa yên (RFI) - Cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn tiếp diễn hôm qua, 08/05/2019: con trai cả của tổng thống Donald Trump được triệu mời để Quốc Hội chất vấn, bộ trưởng Tư Pháp bị chỉ trích xúc phạm Quốc Hội. Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối cung cấp một số thông tin nhạy cảm cho Hạ Viện.
  • Putin: Quân đội Nga sẽ tăng cường sức mạnh (VOA) - Tổng thống Vladimir Putin hứa hẹn rằng Nga sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng vũ trang trong bài phát biểu đọc tại cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng của quân đội kỷ niệm 74 năm kết thúc Thế chiến thứ 2
  • Bộ trưởng Tư pháp bị cáo buộc coi thường Quốc hội (VOA) - Một ủy ban Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo hôm 8/5 phê chuẩn một biện pháp nhằm tuyên bố Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr có hành vi khinh thị vì từ chối giao nộp bản sao đầy đủ của báo cáo từ Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
  • Các ảnh hưởng của thời đại tin học (VOA) - Rõ ràng đây là một thời đại mới. Một lối suy nghĩ và hành xử mới. Biết được các mặt tích cực lẫn tiêu cực để cân chắc, về nội dung tiếp cận cũng như thời gian sử dụng, và nhất là để cân bằng, tuy khó khăn nhưng cần thiết.
  • Cá sấu vào nhà cũng phải lịch sự (VOA) - Karen Alfano đã rất ngạc nhiên khi về đến nhà và thấy vị khách đặc biệt đang rất cố gắng để bấm chuông cửa nhà cô ở Myrtle Beach, South Carolina. Alfano từ New Jersey mới chuyển đến hồi gần đây. "Bạn có tin được không? ... Thật không thể tin được", đó là những gì cô thốt lên trong đoạn video mà cô quay lại. Chú cá sấu sau đó đã được đưa đi an toàn.
  • Pháp - Ẩm thực : Paris, điểm hội tụ của ẩm thực (RFI) - Hội chợ ẩm thực Paris khai mạc ngày 09 và kéo dài đến 12/05/2019. Hơn 40 đầu bếp nổi tiếng của Pháp tập hợp về Đại Điện (Grand Palais) quận 8 Paris trong khuôn khổ chương trình mang tên Taste of Paris 2019. Đây là lần thứ 5 Paris tổ chức sự kiện này để giới thiệu rộng rãi về nghệ thuật ẩm thực Pháp.
  • Du học Mỹ-Ngành công tác xã hội (VOA) - Du học Mỹ ngành công tác xã hội có những lợi thế về tương lai nghề nghiệp thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
  • Bệnh thiếu máu (VOA) - Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu và làm sao để khắc phục tình trạng này. Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Phan Hoàng Anh, chuyên nội khoa, từ Texas.