Saturday 11 May 2019

TT Trump: Obama đã để Trung Cộng ‘chạy thoát sau khi gây án mạng’

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump hôm thứ Sáu (10/5) đã nói về những lợi ích mà Hoa Kỳ nhận được thông qua việc tăng thuế đối với gói 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu Trung Cộng, và nói rằng chính quyền Obama đã để Trung Cộng “chạy thoát sau khi gây án mạng”, theo Fox News.

Đoàn đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận vào sáng thứ Sáu, nhưng Tổng thống Trump cho biết, mặc dù các cuộc đàm phán đã qua, tại vòng đàm phán này, diễn ra trong không khí “thẳng thắn và mang tính xây dựng”, nhưng không đi tới thỏa thuận. Ông Trump cũng lưu ý, thuế quan “có thể hoặc không thể được gỡ bỏ tùy thuộc vào những gì xảy ra” tiếp theo.

“Các cuộc đàm phán với Trung Cộng tiếp tục theo cách rất thân thiện, hoàn toàn không cần phải vội vàng, vì Trung Cộng hiện đang trả tiền thuế cho Mỹ ở mức 25% trên tổng lượng hàng trị giá 250 tỷ đô la. Các khoản thanh toán khổng lồ này được chuyển trực tiếp tới Kho bạc của Hoa Kỳ”, ông Trump viết trên Twitter vào thứ Sáu.

“Thuế quan sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho đất nước chúng ta, hơn cả một thỏa thuận tốt theo kiểu truyền thống. Ngoài ra, làm điều đó [tăng thuế] dễ dàng và nhanh hơn nhiều [so với làm việc khác]. Những người nông dân của chúng ta sẽ làm tốt hơn, nhanh hơn và các quốc gia nghèo bây giờ có thể được giúp đỡ”.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump cũng đánh giá rằng, dù sao việc không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Cộng cũng sẽ gây khó khăn ít nhiều cho Hoa Kỳ, đồng thời chỉ trích chính quyền của cựu Tổng thống Obama và cấp phó của ông ta – Joe Biden, người đang chạy đua vào Nhà Trắng trong kỳ bầu cử năm sau, đã quá nhu nhược trước Bắc Kinh, để Trung Cộng tự tung tự tác với các hoạt động thương mại không công bằng, kiếm lợi rồi “chạy thoát sau khi gây án mạng”.

Sau đó ông Trump khẳng định, “Thuế quan sẽ mang lại RẤT NHIỀU điều cho đất nước chúng ta, không hề kém hơn. Chỉ cần ngồi và quan sát! Trong khi đó, Trung Cộng không nên đàm phán lại các thỏa thuận với Mỹ vào phút cuối. Đây không phải là Chính quyền Obama, hay Chính quyền của Sleepy Joe, những chính quyền để Trung Cộng thoát khỏi “vụ giết người!”, ông Trump viết trên Twitter.

Các tweet của Tổng thống Trump vào sáng thứ Sáu được viết sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Năm đã chính thức “bấm giờ” để áp mức thuế mới đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Cộng. Theo đó, hàng xuất khẩu của Trung Cộng sang Mỹ sẽ tăng từ 10% lên 25% vào lúc 12:01 sáng thứ Sáu.

“Vào tối nay [thứ Sáu], Đại diện thương mại Mỹ Lightizer và Bộ trưởng tài chính Mnuchin đã gặp Tổng thống Trump để thảo luận về các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Cộng”, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere nói trong một tuyên bố. “Đại diện thương mại và Bộ trưởng [tài chính] đã thảo luận với Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong bữa ăn tối, và đồng ý tiếp tục thảo luận vào sáng mai tại văn phòng USTR [Văn phòng của ông Lightizer]”.

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng thuế quan sẽ là một điều tích cực đối với Hoa Kỳ, thậm chí nói tại Nhà Trắng trong tuần này rằng ông đã “sực nghĩ ra rằng thuế quan rất có lợi cho đất nước chúng ta”.

Hoa Kỳ và Trung Cộng đã tham gia vào các cuộc đàm phán về một thỏa thuận mở cửa thị trường Trung Cộng cho các công ty Mỹ, nhưng theo tờ New York Times, các cuộc đàm phán đã sụp đổ khi Trung Cộng yêu cầu thay đổi nội dung bản dự thảo thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Những mặt hàng chủ yếu của Trung Cộng phải đối mặt với mức thuế mới là bảng mạch, phụ tùng xe và máy móc, theo Wall Street Journal.

Trung Cộng cũng đã áp mức thuế cao đối với gần như tất cả các mặt hàng nhập từ Mỹ. Vào thứ Năm, Bắc Kinh tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của mình và đáp trả việc tăng thuế của Mỹ vào thứ Sáu bằng “các biện pháp đối phó cần thiết”.

Tịnh Du

donald trump rnc GIF by GOP
Trump Trumptrain GIF - Trump Trumptrain Canadafortrump GIFs
See the source image

Cựu tướng CIA ca ngợi Tổng thống Trump, kêu gọi Mỹ nên kiên quyết với Trung Cộng
11 May 2019
 
Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn về nhiều vấn đề trên diện rộng với Fox News, Cựu Giám đốc CIA David Petraeus đã ca ngợi đường lối cứng rắn của Tổng thống Trump đối với NATO, tuyên bố phương Tây cần suy nghĩ lại về chiến lược của họ về Triều Tiên, và Hoa Kỳ nên “kiên quyết, không khiêu khích” với Trung Cộng.

Vị tướng 4 sao đã về hưu cho biết, ông Trump gần như là tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ chỉ trích NATO vì họ đã chi quá ít cho quốc phòng, và dựa vào Mỹ để tạo nên sự khác biệt.

“Ông Trump đã đúng khi làm điều đó”, ông Petraeus nói, “Ông ấy không phải là tổng thống đầu tiên, mà tôi nghe nói Tổng thống Obama đã làm việc này bằng công khai và riêng tư. Tôi nghe rằng Bộ trưởng Gates, Tổng thống Bust, những người khác… tất cả đều rất thất vọng vì các đồng minh NATO của chúng ta đã không chi tiêu cho những gì họ đã đồng ý chi tiêu”.

“Món quà lớn nhất cho NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh là Vladimir Putin. Ông ấy đã đưa ra một lý do hoàn toàn mới để NATO còn tồn tại”, cựu Giám đốc CIA nói thêm.

Cựu tướng CIA, David Petraeus (Ảnh: Getty)

Đối với Triều Tiên, cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ nói rằng, phương Tây cần một cách tiếp cận thực tế hơn trong việc đối phó với tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Câu hỏi thực tế là chúng ta có thực sự tin rằng chúng ta có thể yêu cầu Triều Tiên đồng ý hoàn toàn phá hủy hạt nhân không thể đảo ngược, có thể kiểm chứng trước khi chúng ta thực hiện bất kể điều gì? Hoặc là – chúng ta nên thực hiện từng bước bắt đầu với việc kiểm tra xác minh trên mặt đất của bất cứ điều gì ở đó? Ngoại trưởng (Mike Pompeo) là một người rất nghiêm túc. Chúng tôi đã đối thoại. Tôi nghĩ ông ấy hiểu”, Fox News trích lời. 

Đối với vấn đề Trung Cộng và những thách thức mà chính quyền Tổng thống Trump đang đối mặt. Ông Petraeus tin rằng, cả hai nước đều “cạnh tranh” và “hợp tác” để đạt được thành công.

“Chúng ta nên xem xét mọi quyết định mà chúng ta đưa ra và hỏi xem những ảnh hưởng của nó với mối quan hệ của chúng ta với Trung Cộng sẽ là gì? Những gì chúng ta cần ở đây chắc chắn không phải là khiêu khích”, Petraeus nói.

Vào thứ Sáu, Hoa Kỳ đã leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Cộng, áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Cộng, sau khi các cuộc đàm phán thương mại được tổ chức tại Washington D.C đã thất bại hôm thứ Năm.

Bắc Kinh sẽ đánh trả và cam kết thực hiện “các biện pháp đối phó cần thiết” mặc dù chưa đưa ra chi tiết cụ thể, theo Fox News.

Thành Minh