Sunday 9 March 2014

Trung Quốc không dung thứ chiến tranh tại Triều Tiên

Bắc Triều Tiên bắn thử hỏa tiễn ngày 04/03/2014.
Bắc Triều Tiên bắn thử hỏa tiễn ngày 04/03/2014.
REUTERS/Petar Kujundzic


Trọng Thành
Hôm nay, 08/03/2014, một giới chức cao cấp trong chính quyền Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không chấp nhận chiến tranh hay tình trạng hỗn loạn trên bán đảo Triều Tiên, và hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa. Tuyên bố nói trên được đưa ra sau vụ hỏa tiễn bắn thử của Bắc Triều Tiên cắt ngang đường bay của một phi cơ dân dụng Trung Quốc hồi đầu tuần.


« Bán đảo Triều Tiên nằm ngay sát Trung Quốc. Chúng tôi có một lằn ranh đỏ, đó là không dung thứ một cuộc chiến tranh hay bất ổn định trên bán đảo Triều Tiên ». Đây là lời nói của ông Vương Nghị (Wang Yi), Ngoại trưởng Trung Quốc, với báo giới bên lề cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc.

Kêu gọi tất cả các bên « kiềm chế », Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng « một nền hòa bình chân thực và bền vững » trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được với việc phi hạt nhân hóa khu vực này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh ủng hộ việc tái khởi động vòng đàm phán Sáu bên, bao gồm hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc. « Đối thoại dù ít nhưng vẫn là tốt hơn là không hề có và tốt hơn là nên làm sớm hơn là để muộn ».

Trung Quốc là thế lực bảo trợ duy nhất về kinh tế và ngoại giao có trọng lượng đối với chế độ cộng sản toàn trị Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã thách thức cả sự kiên nhẫn của Bắc Kinh, với việc tiến hành ba vụ thử hạt nhân, vụ cuối cùng là vào đầu năm 2013, đồng thời thường xuyên đưa ra các lời đe dọa chống lại Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn suýt trúng máy bay Trung Quốc, Bắc Kinh phản đối

Phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng hôm nay được đưa ra sau vụ hỏa tiễn bắn thử của Bắc Triều Tiên cắt ngang đường bay của một máy bay dân dụng Trung Quốc hôm thứ Ba 04/03.

Trong những ngày gần đây, Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ bắn thử hỏa tiễn tầm ngắn và rocket bên bờ biển phía đông. Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, chuyến bay CZ628 của hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines từ Tokyo đến thành phố Thẩm Dương (Shenyang), tỉnh Liêu Ninh (đông bắc Trung Quốc) đã đi ngang qua lộ trình của một hỏa tiễn, thời gian chênh lệnh chỉ là 7 phút. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm là  hỏa tiễn nói trên cắt ngang đường bay của phi cơ Trung Quốc khi trên đường rơi xuống.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đã liên lạc với Bắc Triều Tiên để bày tỏ « sự lo ngại rất lớn » về vấn đề này, và yêu cầu Bình Nhưỡng bảo đảm an toàn cho các chuyến máy bay chở khách.

Hoa Kỳ khẳng định việc Bắc Triều Tiên bắn thử hỏa tiễn mới đây là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, các hành động này không khiến cho căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên dâng cao. Theo các chuyên gia, đây là phản ứng thể hiện sự tức giận của Bình Nhưỡng trước các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn khởi động từ 25/02.

Sau nhiều tháng căng thẳng từ mùa đông 2012 đến mùa xuân 2013, quan hệ Bắc Triều Tiên – Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn tương đối hòa dịu. Vào cuối tháng trước, lần đầu tiên kể từ ba năm nay, hai bên vừa phối hợp tổ chức các cuộc đoàn viên cho nhiều gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh 1950-1953.