Sunday 9 March 2014

Vụ Thảm Sát Tại Ga Côn Minh, Vân Nam. Một Bài Học Cho Người Việt Nam - Trần Mộng Lâm


Ngày 1 tháng ba năm 2014, một vụ thảm sát đã diễn ra tại Ga Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam. Cuộc thảm sát này đã làm thiệt mạng 29 người và làm bị thương hơn 130 người. Nhà cầm quyền Trung Cộng gọi đây là một vụ khủng bố mà thủ phạm là những người Duy Ngô Nhĩ đi từ khu tự trị Tân Cương đến Vân Nam để tìm đường vượt biên.

Tại sao những người dân Trung Cộng này lại phải vượt biên  ra nước ngoài, khi Trung Cộng hiện đang trở thành một cường quốc, về quân sự cũng như về kinh tế ?

Vấn đề chỉ giản dị ở chỗ họ bị kỳ thị bởi người Hán, vì nguồn gốc và vì tôn giáo của họ.

Người Duy Ngô Nhĩ chỉ được coi là những công dân hạng bét, đồng nghĩa với bọn trộm cắp, bọn khủng bố. Điển hình là sau vụ khủng bố xẩy ra, Abdu, một người Duy Ngô Nhĩ bị cảnh sát trục xuất khỏi căn nhà mà anh đang ở, chỉ vì người chủ không muốn cho anh thuê nhà nữa.

Sự xung đột giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ vốn có từ lâu. Gần đây nhất là năm 2009, tại Tân Cương, những vụ xung đột võ trang giữa 2 sắc dân này đã khiến quân đội phải can thiệp và trấn áp khiến cả trăm người dân Duy Ngô Nhĩ bị thiệt mạng.

Người Duy Ngô Nhĩ sống đa số tại Tân Cương, là một lãnh thổ rộng bằng 3 lần nước Việt Nam, họ chiếm 45% dân số tại đây, trong khi người Hán chiếm 40%. Tuy nhiên, vào năm 1950, người Hán chỉ chiếm có 10% dân số thôi. Trong vòng chỉ có chưa đầy nửa thế kỷ, số người Hán tại Tân Cương tăng lên 500%.

Người Duy Ngô Nhĩ có tiếng nói riêng, và họ theo đạo Hồi.

Khi người Hán di dân đến và sinh con đẻ cái quá nhiều, dĩ nhiên phải có sự va chạm giữa 2 giống dân này. Chính quyền trung ương lại nâng đỡ người Hán và có các kế hoạch phát triển thô bạo, không đếm xỉa gì đến người địa phương. Điển hình cho việc này là vụ đưa đường xe lửa đến tận các thánh địa Hồi Giáo, làm nơi này tràn ngập người Hán trong các ngày lể  như Tết Âm Lịch làm mất vẻ tôn kính của nơi này, khiến người Duy Ngô Nhĩ phải thốt lên là Cả thành phố thuộc về người Hán hết mất rồi, làm sao người dân có tiền để tranh nổi với họ ??. Tức quá, họ tấn công các đồn cảnh sát Tầu, nhưng bị đàn áp dã man.
Kể từ mùa thu năm 2013, chính quyền cho thành lập những đội võ trang đặc biệt chuyên can thiệp, đàn áp những người mà họ cho là phản động, khiến những người Duy Ngô Nhĩ hiện sống lưu vong ngoài Trung Cộng phải gọi đấy là những vụ sát nhân không luật pháp, làm thiệt mạng hàng trăm nạn nhân vô tội. Người dân từ nhà này sang nhà khác chơi cũng bị nghi ngờ trong khi phong tục truyền thống của họ là thăm hỏi nhà này nhà kia, thân mật từ đời này sang đời khác.

Tại một nơi, cảnh sát khám nhà bừa bãi, xâm phạm phong tục người địa phương Hồi Giáo, gây nên chống đối. Kết cuợc, 2 cảnh sát chết, nhưng cả một gia đình 14 người bị giết, trong đó có đàn bà, trẻ con.

Để phản đối lại người Hán, dĩ nhiên là người Duy Ngô Nhĩ phải hướng về tôn giáo của mình. Phương trâm của họ bây giờ là «Điều Duy Nhất Giúp Chúng Ta Đoàn Kết là Hồi Giáo»

Cuộc thánh chiến của người Duy Ngô Nhĩ bắt đầu.

Các lãnh tụ của họ đang nằm trong các nhà tù, như các ông Ilham Tohti hay Abduweli Ayoub, với các tôi như «chia rẽ dân tộc» hay «quyên tiền bất hợp pháp» vì giúp đỡ người nghèo cũng đáng nghi ngờ, mọi cuộc lạc quyên phải do chính quyền nắm giữ.

Người Duy Ngô Nhĩ không được hưởng các quyền lợi của các người Trung Hoa khác, đặc biệt là đi ra ngoại quốc, vì người Cộng Sản sợ họ đi ra nước ngoài là liên lạc với các tổ chức Hồi Giáo khác chống lại chính quyền của người Hán, trong khi sự thực có thể không phải là như vậy.

Một nhà văn Trung Hoa, ông Wang Lixiong đã nghiên cứu vấn đề một cách kỹ lưỡng và viết ra tác phẩm Ma Chine de l’Ouest et votre Turkestan orientale tạm dịch là Nước Tôi Miền Tây Nước Bạn Miền Đông trong đó ông kết luận rằng chính quyền CS chỉ làm cho sự va chạm gĩữa các sắc dân ngày thêm trầm trọng, là một số người Hán có chủ trương «Diệt Chủng», là Tân Cương có thể trở thành một Tchétchénie, hay một Palestine.

Máu đã đổ ra tại Côn Minh.

Máu sẽ còn đổ ra nhiều thêm nữa trong tương lai.

Tây Tạng tự thiêu đến trên 100 người.

Trong tương lai, với chính sách bành trướng xâm lược của Bắc Kinh, sẽ đến lượt sắc dân nào phải dứng lên tranh đấu. Việt Nam chúng ta hay sao ??.

Và khi đó chúng ta sẽ tranh đấu như thế nào ??

Theo kiểu Tây Tạng, hay theo kiểu Tân Cương ??

Cả hai kiểu đều không không phải là kế vẹn toàn !! Chỉ là những hành động tuyệt vọng mà thôi !!.

Làm sao tránh cho con cháu chúng ta những thảm cảnh đó.


Đây là câu hỏi mà bất cứ người Việt nào cũng phải đặt ra cho mình, trừ khi họ là những Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc, hay họ  họ quá tham tiền.. 

Trần Mộng Lâm