Wednesday 2 April 2014

Việt Nam, một thời để nhớ

Ngày 22 tháng Ba năm 2014 vừa qua thành phố Witten tại tiểu bang Nordrhein-Westfalen thêm một lần nữa được hân hạnh đón tiếp đồng hương Việt Nam từ khắp các miền của nước Đúc trong chương trình „Việt Nam, một thời để nhớ“ do nhóm trẻ đứng ra thành lập Hội Người Việt tỵ nạn cộng sản tại vùng Ruhrgebiet (Hội NVTNCS Ruhrgebiet) t chức.
Đây cũng là lần tổ chức đầu tiên của Hội NVTNCS Ruhrgebiet và cũng là buổi sinh hoạt ra mắt với những người thuộc thế hệ trẻ.
Còn nhớ, vào năm 2007 khi mà cô nữ sinh Vũ Duy Yến-Ngân được vinh dự thắng giải Hoa Hậu Áo Dài đã làm việc từ thiện bằng cách đứng ra tổ chức buổi Hội Xuân Tết cũng tại Witten để gây quỹ cho Cộng đồng NVTNCS tại Đức quốc trong kế hoạch dựng Tượng Đài Thuyền Nhân tại Troisdorf. Số người tham dự hưởng ứng quá đông đảo với ngót một ngàn người đã tạo đưuợc sự đóng góp cho Ban Tổ chức Tượng Đài Thuyền nhân một ngân khoản đáng kể.
Lần này qua sự giới thiệu đặc biệt của Dr. Trần văn Tích là chủ tịch của Liên Hội NVTNCS tại Đức nên nhóm trẻ Ban Chấp Hành (BCH) của Hội Ruhrgebiet đã thực hiện buổi ra mắt Hội với chương trình văn nghệ hướng về quê hương thân yêu với phần nói chuyện thân mật với Dr. Uwe Siemon-Netto về đề tài: "Cuộc chiến tranh Việt nam, bên lừa đảo đã chiến thắng"
Buổi tổ chức đã thành công mỹ mãn và tốt đẹp với số người tham dự ngót 400 đã vượt quá dự trù của BCH Hội NVTNCS Ruhrgebiet vì số ghế trong hội trường không thể đáp ứng sự tham gia đông đảo của bà con Việt Nam luôn luôn thiết tha với mệnh nước.
Nhưng sự thành công nổi bật nhất và đáng giá nhất cho BCH Hội NVTNCS Ruhrgebiet nói riêng và cho Cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn cộng sản trên toàn thế giới nói chung, đó là giới báo chí truyền thông Đức sau khi đến tham dự buổi tổ chức và nghe Dr. Siemon-Netto thuyết trình đã thông tin và ghi nhận về những sự loan tải thiều trung thục về cuộc chiến tranh Việt Nam đã mang lại hậu quả đau thương cho toàn thể dân tộc Việt nam sau khi phe cộng sản với những lừa đảo của họ đã đạt chiến thắng quân sự tại miền nam Việt Nam vào tháng tư năm 1975, làm sụp đổ nước Việt Nam Cộng Hòa đã được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao..
Chương trình bắt đầu với giọng nói trong trẻo, nhẹ nhàng nhưng mang tính cách cương nghị của cô bạn trẻ Vũ Duy Yến Ngân trong BCH Hội NVTNCS Ruhrgebiet đã mời quan khách đứng lên để cử hành nghi thức chào cờ Đức, chào cờ Việt nam Cộng Hòa và phút mặc niệm. Tiếng sáo của một cô bạn trẻ thổi bài mặc niệm đã mang đến cho quan khách những nỗi ngậm ngùi, bi tráng.
Tiếp theo đó là diễn văn khai mạc do hai anh bạn trẻ Vũ Duy Minh-Khoa và Nguyễn Tràn Xuân Phong cũng thuộc ban Chấp hành của Hội Rưhrgebiet với nội dung nói lên tinh thần hăng say của tuổi trẻ Việt Nam yêu đất nước, thương đồng bào, xót xa cho số phận của một dân tộc với quá khứ anh hùng, đã phải lìa bỏ xứ sở ra đi. Đó cũng là những ưu tư, thao thức của nhiều thế hệ, đặc biệt là thề hệ trẻ, sinh trưởng và lớn lên tại hải ngoại, nhưng muốn tìm hiểu cội nguồn, tìm đến những nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến tranh mà ông cha đã đổ máu xương để cố công bảo vệ phần đất tư do, nhưng kết cuộc đã bị phe lừa đảo chiến thắng. Dr. Uwe Siemon-Netto đã đến đây để nói chuyện, để trình bày, trả lời những câu hỏi, thắc mắc của cử tọa bao gồm nhiều thế hệ như trong tờ báo Ruhr-Nachrichten trong vùng Ruhrgebiet của nước Đức đã tường trình. Diễn giả hay thuyết trình viên Siemon-Netto đã cố gắng giải tỏa những nỗi khắc khoải của người dân Việt bằng hết khả năng của mình. Hẳn nhiên là vẫn còn rất nhiều những câu hỏi chưa được nêu lên và dĩ nhiên là cũng có nhiều phần trả lời bị tồn đọng vì thời gian có giới hạn. Ngày hôm ấy trời đã để rơi vài giọt lệ xót thương cho người dân Việt như lời một bài hát của Lê Minh Bằng:
"Thượng đế hỡi có thấu cho Việt Nam này, vì sóng gió trôi dạt lâu dài…
 Thượng đế hỡi hãy lắng nghe người dân hiền, vì đất nước đang còn ưu phiền, để tiếng khóc đi vào đêm trường, triền miên…“
Khi Dr. Uwe Siemon-Netto đứng lên từ giã, tạm biệt mọi người thì cũng là lúc tạo ra những hình ảnh xúc động, còn mãi trong tâm trí của những người đến tham dự. Mọi ngươi đổ tràn về chỗ ông ta đứng, mạc dù lúc đó ông ta phải trả lời báo chí và truyền thanh truyền hình Đức. Người Việt Nam đã nắm chặt tay ông, chụp hình lưu niệm như chưa muốn rời xa ông.
BS Trần văn Tích đã thốt lên: Buổi tổ chức đã thành công quá tốt đẹp, theo tôi nhận thấy thì phải trên 200 người trong hội trường này.
Nhà báo Lý Trung Tín của Tạp Chí Dân Văn có trụ sở tại Bochum đã khen ngợi: Các cháu của thế hệ trẻ đã tổ chức quá hay và thành công lớn trong buổi nói chuyện ngày hôm nay, ông Siemon-Netto thật đúng là một phóng viên trung thực. Được biết nhà báo Lý Trung Tín đã nêu lên những thắc mắc trong buổi nói chuyện với ông Uwe Siemon-Netto và đã được trả lời thỏa đáng.
Tham dự ngày Việt Nam, một thời để nhớ còn có rất nhiều nhân vật thuộc hàng tầm cỡ VIP như ông Paul Wood thuộc ban chấp hành (BCH) của đảng Grünen Witten, ông Đinh Kim Tân, Giám Đốc Đài Việt Nam hải ngoại Âu châu đến từ Hamburg xa xôi, ông Nguyễn Văn Sách là trưởng Khối tinh thần Ngô Đình Diệm tại Đức thuộc vùng Borken, nơi nổi tiếng về mỏ than của Đức, ông Nguyễn Văn Rị là Hội trưởng Hội NNVTNCS tại Möchengladbach, , KS Phạm Công Hoàng là chủ tịch Tổ chức SHNVN tại CHLB Đức, Hamburg, ông Nguyễn Hữu Dõng là Trung Tâm trưởng của Tập thể cựu chiến sĩ VNCH Âu Châu
Bà DS Lê Nhất Hiền và bà Phạm thị Bích Thủy trong BCH Hội Văn Hóa Phụ Nữ FFM , O&B Vũ Xuân Trung, Witten, Cộng đoàn trưởng CĐCG Hagen-Witten ÔB Lê Thanh Dương trong BCH CĐCG Bergkamen, ÔB Nguyễn Xuân Lộc, Iserlohn trong Ban Chấp Hành Liên đoàn CGVN tại Đức, ÔB Lê Trung Ưng, ông KHG Trần Thanh Hải, Dortmund, trong tổ chức Chính phủ Việt nam tự do, phái đoàn của ông Liêu Tuấn Tú Hội trưởng Hội NVTNCS tại Köln, bà Nguyễn Thị Niệm chủ tịch Hội Phụ Nữ tự do vùng Ruhrgebiet, ÔB VS Nhàn, Darmstadt chủ tịch Vovinam Việt Võ Đạo với ban văn vũ Điểm Sáng.
Ngoài ra ban tổ chức cũng ghi nhận sự hiện diện của ÔB Nguyễn Văn Sĩ, nguyên chủ tịch LĐCGVN tại Đức, Bielefeld, bà NS Lê Ngọc Túy Hương (HNSGL), ÔB Tạ Chí Thiện, ông Vương Trịnh Tòng trong Việt Nam Quốc Dân Đảng, ÔB Nguyễn Hữu Nghĩa, Mainz cùng ông bà Phạm Văn Hòa trong Hội cựu học sinh
Petrus Ký tại Đức, ông bà ĐS Long Frankfurt am Main, ÔB Vũ Quốc Dụng trong tổ chức Nhân Quyền tại Đức, ÔB BS Bùi Văn Nghiệm thuộc Cộng đồng NVTNCS Möers ÔB NS Nguyễn Văn Ngọc Oberhausen, ông Nguyễn Thanh Văn và ông Trần Văn Các của đảng Việt Tân.
Ông Nguyễn Tấn Năng giáo xứ Düsseldorf, KS Nguyễn Ngọc Trinh trong UBYTPT tự do dân chủ và nhân quyền tại München, nhà báo Phù Vân Nguyễn Hòa thuộc tòa soạn báo Viên Giác dù không đến tham dự được cũng gọi điện thoại chúc cho buổi tổ chức thành công.
Đặc biệt NS Ve Sầu từ München đã trình diễn nhiều ca khúc đấu tranh hướng về quê hương thân yêu và đã mở đầu phần đóng góp văn nghệ với ca khúc Wer bist Du? là một bài hát nói về tâm trạng của giới trẻ Việt Nam dưới chế độ công sản hèn với giặc, ác với dân, tiếng hát của nữ danh ca Kim Loan đã góp mặt trong phần 1 của chương trình với nhạc phẩm Đêm Đông của NS Nguyễn Văn Thương mang tâm sự của người lữ thứ những ngày đông giá cô đơn và sau đó trong phần 2 của chương trình với bài ca nổi tiếng tại Việt Nam trước khi cô xuất ngoại đầu thập niên 70 là bài Căn Nhà Ngoại Ô của NS Anh Bằng kể về con người Việt nam thời chiến chinh, mùa ly loạn, tiếp đến là trường ca Hòn Vọng Phu của NS Lê Thương nói về câu chuyện nàng Tô Thị bế con chờ chồng hóa thành đá.
Được biết nữ danh ca Kim Loan đã cho phát hành nhiều Album CD và DVD với nhiều ca khúc chở đầy tình tự của dân tộc và cũng đực bày bán trong ngày. Các màn trình diễn của ban văn vũ Điểm Sáng từ Darmstadt đã tạo không khí sôi động cho hội trường với các em văn vũ song toàn, vì ngoài múa và võ các em còn hát và đọc thơ quê hương nữa. Chương trình tiếp nối với các tiết mục hợp ca "Thề không Phản Bội Quê Hương“, "Chiến Sĩ Vô Danh“ hòa cùng sự trình tấu đàn dương cầm của bạn trẻ Hà Tôn.
Tiếng hát tuyệt vời của ca sĩ Giao Duyên đến từ Nam Đức cao vút như hát Opera được nhiệt liệt tán thưởng, các giọng ca mê ly của ca sĩ Bích Phượng, ngọt ngào như mía lùi của ca sĩ Minh Yến của khu vực Frankfurt bên dòng sông Main cũng như diễn xuất mơ mộng, êm ái của ca sĩ Hồng Thủy từ Odenwald đã tạo dư âm thoải mái cho quan khách sau khi ra về.
Phần đấu giá những bức tranh của họa sĩ lừng danh Anh Lập đã mang đến cho BCH một sự đóng góp cho các chi phí cho buổi tổ chức. Người trúng trong cuộc đấu giá là BS Bùi Văn Nghiệm đến từ thành phố Möers. Màn xổ số Tombola với rất nhiều lô khuyến khích, lô an ủi ngoài các lô chính thức đã tạo niềm vui cho cả ban tổ chức lẫn người tham dự vì hầu hết ai mua vé số đều có giải thưởng do sáng kiến của quý bà, quý cô trong Hội.
Ông Nguyễn Văn Rị là chủ tịch Hội NVTNCS tại Mönchengladbach đã phát biểu tán dương buổi tổ chức ngày 22.3.2014 rằng đây là một buổi tổ chức thật thành công vô cùng và tuyệt vời của các bạn trẻ trong BCH Hội NVTNCS Ruhrgebiet.
KS Phạm Công Hoàng của Tổ chức sinh hoạt của NVN tại Đức cũng nhìn nhận sự thành công của các bạn trẻ trong Hội NVTNCS Ruhrgebiet.
DS Lý Huỳnh bà, Gelsenkirchen ngợi khen thành quả của BCH với câu tre già măng mọc.
Ông Nguyễn Thanh Văn thuộc đảng Việt Tân trong khi trả lời ông Vũ Duy Toại
của Liên Minh Công Hòa Việt Nam về sự thành công của thế hệ trẻ Việt nam tại hải ngoại qua buổi tổ chức „Việt Nam, một thời để nhớ“ đã đề cập đến tầm vóc quan trọng đối với việc soi sáng ý nghĩa của tự do, dân chủ và nhân quyền cho giới trẻ tại Việt Nam để họ càng ngày càng có thêm nghị lực dấn thân cho đất nước.
Gió về đêm thật là mát mẻ đối với những người không chịu được cái nóng bức oi ả lúc trời vào xuân, nhưng điều đáng lưu ý là sự mát mẻ của Witten ngày 22 tháng ba của chương trình Việt nam, một thời để nhớ sẽ mãi mãi trở thành niềm vui tươi ấm áp trong tâm hồn của quan khách tham dự khi hướng về Việt Nam, quê hương dấu yêu ngàn đời.
Hoàng Quân