Saturday 31 October 2015

Chính phủ "chơi" Facebook nhưng lại không hiểu luật chơi

Chính phủ CSVN cho mở tài khoản trên Facebook, với nhiều người, thì đây là một dấu hiệu lạc quan, sự đổi mới, nó dần thế chỗ cho những lề lối làm việc cổ hũ trước đây.

Ông Nguyễn Bắc Son: "Chính phủ chơi Facebook là để gần dân". Ảnh: VnEconomy
 
Cali Today News - Ngày 21/10, Chính phủ Việt Nam chính thức có tài khoản trên Facebook với tên gọi "Thông tin Chính phủ". Một điều mà cách đây 2 năm, người lạc quan nhất cũng không thể nghĩ nó có thể xảy ra. Tuy nhiên, vật đổi sao dời, có những thay đổi mà chỉ sau một giấc ngủ đã thấy mọi thứ hoàn toàn khác hẳn, nhất là trong bối cảnh mối quan hệ giữa CSVN và Hoa Kỳ ngày càng trở nên thân thiết.
 
Còn nhớ cách đây hơn 4 năm, trên tờ "Tạp chí Cộng sản", cơ quan lý luận và chính trị của trung ương đảng CSVN đã có bài viết, trong đó tố cáo CIA đã lợi dụng Facebook như là công vụ để thực hiện các mưu đồ chính trị. Nói cách khác, chính quyền CSVN vào thời đó vẫn coi Facebook như là "thế lực thù địch", là nơi đăng tải những tin tức "xuyên tạc" chống lại sự lãnh đạo của đảng CSVN.
 
Hai năm trở về trước, giới Facebookers Việt phải điên đầu với việc làm sao để có thể truy cập được vào Facebook. Chính quyền CSVN thiết lập tường lửa rất gắt gao nhằm ngăn chặn không cho người dân có thể truy cập vào Facebook. Vào thời điểm đó, rất nhiều website về kiến thức điện toán, thứ thông tin mà người dân truy cập nhiều nhất là để tìm kiếm những thông số DNS (Domain Name System) được cung cấp miễn phí. Người dùng Facebook phải copy những thông số ấy để thay đổi DNS có trong máy điện toán mới có thể truy cập vào tài khoản Facebook của mình. Một số khác sử dụng các phần mềm vượt tường lửa, tuy nhiên cách làm này không được sử dụng nhiều vì nó làm cho tốc độ đường truyền Internet chậm lại. Nói như vậy để cho thấy rằng, đã có một thời, Facebook ở Việt Nam bị ngăn chặn như thế nào.
 
Chính quyền CSVN ngăn chặn Facebook vì sợ tốc độ lan truyền tin tức cực kỳ nhanh nhẹn. Những cuộc cách mạng màu ở Ả Rập khiến CSVN lo lắng cho sự tồn vong của mình. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển, số lượng người sử dụng khiến nhà cầm quyền phải lo lắng. Người dân không còn tin tưởng vào những luận điệu, tuyên truyền một chiều của chính quyền. CSVN sợ Facebook sẽ có thể trở thành nơi kêu gọi người dân làm cuộc cách mạng màu, lật đổ chế độ Cộng sản.
 
Hiện nay, ở Việt Nam có hơn 30 triệu người sử dụng Facebook, chiếm khoảng 1/3 dân số. Với những tin tức ồ ạt được cung cấp từ Facebook khiến người dân không phải mua báo đọc mỗi ngày. Bằng một chiếc smartphone, họ có thể vừa nghe nhạc vừa đọc tin tức, kèm với đó là những lời bình đa chiều.
 
Bên lề Quốc hội, ông Nguyễn Bắc Son- Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông cho biết, Chính phủ lập Facebook là "để gần dân", giúp người dân hiểu rõ hơn về các hoạt động của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, điều mà người dân cần ở "Thông tin Chính phủ" là những tin tức đa chiều, chứ họ không muốn nhìn thấy Facebook của Chính phủ lại là nơi được dùng để làm công tác tuyên truyền. 
 
Tài khoản dù chỉ mới được tạo lập cách đây hơn 1 tuần, nhưng con số người Like đã hơn 50 ngàn người. Song, chính vì những tin tức mà trang "Thông tin Chính phủ" đưa lên quá tẻ nhạt nên không thu hút được số người quan tâm nhiều như số lượng người Like của nó. Không những vậy, việc bình luận (comment) trên trang này cũng bị hạn chế. Rất nhiều người than phiền rằng, những bình luận của họ không được hiển thị lên trang "Thông tin Chính phủ".
 
"Để gần dân" có rất nhiều cách, trong đó, thông qua Facebook, Chính phủ nên để người dân được trình bày, thể hiện nguyện vọng của họ chứ không phải hạn chế, ngăn chặn người dân nói lên tiếng nói muốn gửi đến lãnh đạo thông qua Facebook "Thông tin Chính phủ". Còn một khi Chính phủ đã "chơi" Facebook nhưng không để cho người dân thoải mái biểu đạt ý nguyện của họ thông qua những bình luận thì rõ ràng, Facebook "Thông tin Chính phủ" cũng chỉ là một công cụ tuyên truyền mà thôi.
 
Người Quan Sát