Saturday 30 December 2017

Ghi công Tổng thống Mỹ, Israel xây hàng loạt công trình mang tên ông Donald Trump

 

  Tại Israel đang rộ lên phong trào xây dựng đường xá, công trình công cộng mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, lớn nhất trong số các công trình mang tên Tổng thống Mỹ tại Israel phải kể đến một nhà ga tàu điện ngầm sẽ được xây trong thành phố cổ Jerusalem.

Dự kiến nhà ga tàu điện ngầm này sẽ được đặt bên trong vòng thành cổ, gần cổng Dung, nơi dẫn thẳng đến Bức tường Than khóc, thánh địa linh thiêng nhất của người Do Thái.

Hồi tháng 5.2017 ông Trump đã đi vào lịch sử khi trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Bức tường Than khóc, dù chuyến đi này được xem là "cá nhân" khi không có quan chức Israel nào có mặt.

Tuy nhiên, việc đặt tên nhà ga điện ngầm theo tên ông Trump là vì hành động công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel với tuyên bố sẽ dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố này.

"Tôi quyết định tên của nhà ga mới gần Bức tường Than khóc này theo tên Tổng thống Donald Trump vì quyết định lịch sử và dũng cảm của ông khi nhận ra Jerusalem là thủ đô vĩnh hằng của người Do Thái và là thủ đô của Israel khi ông tuyên bố chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz tuyên bố.

Quyết định của ông Trump đã được người Do Thái hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội vì có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông. Jerusalem cùng thành phố cổ của thành phố này là điểm nhạy cảm nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, khi cả hai bên tuyên bố toàn bộ hoặc một phần của thành phố như là thủ đô của họ.

Ngoài ga tàu điện ngầm mới, tên của Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng được đặt cho hàng loạt dự án khác tại Israel. Một thành viên của hội đồng thành phố Jerusalem đề nghị thay đổi tên đường phố Salah ad-Din - con đường lớn dẫn vào khu của người Hồi giáo tại phố cổ Jerusalem - thành đường Donald Trump. 

Tại miền bắc Israel, Thị trưởng thành phố Kiryat Yam là David Even Tzur đã tuyên bố sẽ đặt tên công viên mới của thành phố này là Donald Trump. Ông Tzur thậm chí còn muốn mời ông Trump chính thức tới cắt băng khánh thành công viên mang tên ông, dự kiến được tổ chức vào tháng 4.2018.

Ông Trump còn gửi thư cho ông Tzur với nội dung "Tôi rất biết ơn cử chỉ của bạn và tôi biết rằng người dân Israel đã ở bên động viên quyết định của tôi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel". Tại thành phố biển Ashkelon, hội đồng thành phố đã quyết định đặt tên con đường lớn tại thành phố này là "Tuyên bố Trump", để tưởng nhớ sự kiện ngày 6.12 khi ông Trump tuyên bố dời Đại sứ quán tới Jerusalem.

Về ga tàu điện ngầm Donald Trump, dự kiến sẽ mất tới 1 năm để thiết kế và 4 năm để xây dựng ga này với chi phí lên tới 215 triệu USD. Ga tàu này dự kiến nằm sâu 45 m, nối với đường sắt ngầm dài khoảng 3 km từ Tel Aviv tới Jerusalem. Tổng trị giá của công trình này dự kiến sẽ vào khoảng 715 triệu USD. Dự án tàu điện ngầm này hiện đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh vì phần lớn tuyến đường sắt ngầm này đi qua khu vực Bờ Tây, là vùng lãnh thổ của người Palestine nhưng đang bị Israel chiếm đóng.

 (theo CNN)

Hãy Truất Bỏ Giải Nobel Hoà Bình của Obama

Nguyễn Thị Bé Bảy phỏng dịch theo tài liệu:

Nhiều nhân viên ẩn danh của cơ quan DEA (Drug Enforcement Administration) nói với tờ báo Politico rằng, trong 8 năm qua, phe cánh của Obama đã  phá thối, ngăn trở  nhiều cuộc điều tra về tổ chức khủng bố Herzbollah, nhằm dọn đường cho hiệp ước nguyên tử  tai hại với Iran.
Chi tiết về sự thông đồng của phe cánh Obama với một tổ chức khủng bố nổi danh là một vụ tai tiếng tệ hại của nhiệm kỳ Obama, vụ này cũng nói lên một vài điều (cần làm sáng tỏ).

Có phải là vụ này nó còn tệ hơn vụ Benghazi ? Còn tệ hơn vụ Operation Fast & Furiuos?
Đúng vậy, do đó mỗi công dân Hoa Kỳ nên gọi đến những vị Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ (Congressional switchboard: 201-224-3121) để yêu cầu Bộ Tư Pháp mở cuộc điều tra toàn bộ và xét xử tất cả những người có liên quan đến âm mưu này.  

Nói một cách ngắn gọn, để "đấu dịu" với Iran trong cuộc điều đình về vấn đề nguyên tử, Obama đã cho phép nhóm khủng bố Hezbollah nhập nội, phân phối cocaine, và rửa tiền ngay trong lãnh thổ Hoa Kỳ! 

Cần nên biết rõ về nhóm khủng bố Hezbollah. Đây là một bài học lịch sử cấp tốc để nhắc nhở về bộ mặt thật của Hezbollah, từ đó mới có thể biết được những hành động tội phạm của Obama trầm trọng đến mức nào!

Hezbollah là một nhóm khủng bố do Iran lập ra để đối phó với sự tấn công của Do Thái vào Lebanon   năm 1982. Hezbollah là thủ phạm vụ đặt bom trong căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tại Beirut vào năm 1983, giết hại 305 nhân mạng, trong đó có 241 quân nhân Hoa Kỳ. Tóm lại, Hezbollah là bù nhìn của Iran, và Iran là người chủ điều khiển Hezbollah.

Vào năm 2008, cơ quan DEA dưới nhiệm kỳ của TT Bush, bắt đầu điều tra về hoạt động của nhóm Hezbollah tại Hoa Kỳ. Cuộc điều tra cho thấy nhóm khủng bố này kiếm tiền qua việc buôn bán cocaine và rửa tiền. Cơ quan DEA khám phá đường dây vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ vào Âu Châu qua ngỏ Tây Phi Châu và đường dây vận chuyển cocaine vào Hoa Kỳ từ Venezuela và Mễ Tây Cơ. Nhóm khủng bố hốt tiền mặt và rửa tiền qua một hệ thống dealer mua bán xe cũ.

Có bao nhiêu số lượng cocaine nhập nội Hoa Kỳ? Theo lời của các nhân viên DEA, thì số lượng lên đến hàng tấn, trị giá 200 triệu mỹ kim hàng năm.
Nên nhớ, đây chỉ là số tiền kiếm được tại Hoa Kỳ, sau đó số tiền này được "rửa" bằng cách mua xe cũ tại Mỹ rồi chở qua Phi Châu để bán.

Điều tra trong vòng bí mật, cơ quan DEA đã hoàn toàn biết rõ đường đi nước bước của nhóm Hezbollah. Họ biết các đường dây vận chuyển cocaine, biết các địa điểm và thời gian khi nào cocaine được đưa tới, họ biết luôn những dealer xe mà chủ nhân là người Hồi Giáo có trong đường dây. Họ cũng biết rõ lý lịch những tay chủ chốt lo việc chuyển giao, và xác định được ngân hàng nào tại Lebanon   lo việc rửa tiền, chỉ  còn một việc là bắt giữ nhân sự và phá hủy toàn bộ hệ thống kinh tài của bọn khủng bồ này mà thôi.

Nhưng thật không may! Vào thời điểm chín muồi này, Obama đang là chủ nhân toà Bạch Ốc, Hillary Clinton là Ngoại Trưởng, Eric Holder là Tổng Trưởng Tư Pháp và John Brennen là Cố Vấn An Ninh Quốc Gia và ít lâu sau thì ông này trở thành Giám Đốc CIA!

Cứ mỗi lần cơ quan DEA ra tay hành động với nhóm Hezbollah, thì y như rằng chính quyền Obama ném đá chận đường. DEA muốn dẫn dụ những nhân vật chủ chốt vào Hoa Kỳ để bắt giữ, thì Bộ Ngoại Giao dưới thời Hillary Clinton và John Kerry ra sức cản ngăn.

Như trường hợp của Ali Fayad, tên khủng bố này là một tay buôn vũ khí, cũng là tên chủ chốt trong hệ thống buôn bán cocaine và rửa tiền, hắn  bị bắt tại Prague vào năm 2014, nhưng chính quyền Obama từ chối dẫn độ tên này vào Hoa Kỳ, mặc dù Tòa Án Hoa Kỳ đã buộc Ali Fayad về tội âm mưu giết người Mỹ và tội buôn bán vũ khí bất hợp pháp. Obama nói với chính phủ Czechs thả Ali Fayad ra, và hiện nay, tên này bán vũ khí cho ISIS tại Syria .

Những trường hợp khác: Obama không cho phép DEA bắt giữ tên đầu não của Hezbollah có bí danh là "Ghost", một tên chủ chốt buôn bán ma tuý lớn nhất thế giới. Obama cũng không cho phép DEA bắt giữ tên Abdallah Safieddine, đại sứ của  Hezbollah tại Iran .

Tóm lại, đã nhiều lần DEA yêu cầu được phép ra tay giải quyết hệ thống kinh tài và rửa tiền của Hezbollah tại Hoa Kỳ chiếu theo luật RICO và luật chống các tổ chức tội ác, nhưng lần nào cũng bị chính quyền Obama và Bộ Ngoại Giao từ chối.

Nếu vụ Hezbollah thực sự xảy ra như thế, thì lời yêu cầu truất bỏ Giải Nobel Hoà Bình đã phát cho ông Obama không phải là vô lý.**

**( Chút ý kiến của người dịch, Nguyễn Thị Bé Bảy)