Saturday 30 December 2017

Trump cáo buộc Trung Quốc bí mật chuyển dầu cho Bắc Hàn!

Chủ tịch Tập Cận Bình đón chào TT Donald Trump thăm Trung Quốc lần đầu

Tập Cận Bình cho đặt đường ống bơm xăng dầu từ Trung Quốc vào Bắc Hàn qua biên giới

 VietPress USA (29/12/2017): Chúng tôi nhận được bài dưới đây của nhà bào, bình luận gia Lữ Giang. Mời đọc giả khắp nơi theo dõi. 

Sau khi bị TT Trump cáo buộc, Trung Quốc hôm nay chính thức phủ nhận lời cáo buộc nầy của TT Trump và khẳng định rằng Trung Quốc luôn tuân thủ lệnh Trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn (Xin đọc tin Anh ngữ của VietPress USA: https://www.vietpressusa.us/2017/12/after-trump-criticism-china-denies.html).


VietPress USA 

www.vietpressusa.us

oOo


BBC 29 tháng 12, 2017
LỮ GIANG dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông "rất thất vọng" với Trung Quốc sau một báo cáo về việc nước này cho phép vận chuyển dầu vào Bắc Hàn.

Ông nói không bao giờ có thể có "một giải pháp thân thiện" đối với cuộc khủng hoảng Bắc Hàn nếu dầu được phép xuất khẩu sang Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Năm 28/12, ông Trump viết trên Twitter ông "rất thất vọng" với Trung Quốc, quốc gia mà ông nói đã bị "bắt quả tang." (“Caught RED HANDED - very disappointed that China is allowing oil to go into North Korea. There will never be a friendly solution to the North Korea problem if this continues to happen!”)

Dòng tweet của ông Trump được đưa ra sau khi tờ báo Chosun Ilbo của Nam Hàn đưa tin về chuyện này. Tờ này trích lời giới chức Hàn Quốc cho biết hoạt động chuyển dầu bất hợp pháp bằng đường biển đã được vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ ghi lại khoảng 30 lần kể từ tháng 10/2017.

Trump dọa tiêu diệt Kim Jong-un nhưng chỉ là chiến tranh ngôn từ qua lại, nay thì đổ cho Trung Quốc chuyển dầu
Tổng thống Trump nói với tờ New York Times rằng ông đã "nhẹ tay" trong các vấn đề về thương mại với Trung Quốc vì ông muốn Trung Quốc hỗ trợ về vấn đề Bắc Hàn.. Tuy nhiên, giờ đây ông đe dọa sẽ chấm dứt điều này.

Ông Trump nói: "Dầu đang vào Bắc Hàn. Đó không phải là thỏa thuận của tôi. Nếu họ không hỗ trợ chúng tôi về Bắc Hàn, tôi sẽ làm điều mà tôi luôn nói là tôi muốn làm."
Trung Quốc có liên quan không?

Không có bằng chứng nào là Trung Quốc có liên quan tới vụ này. Mặc dù tàu Lighthouse Winmore mang cờ Hong Kong, nó được một công ty Đài Loan thuê.

Chính phủ Trung Quốc nói các cáo buộc là "không khớp với sự thật".

"Trung Quốc chưa bao giờ cho phép các công ty hay cá nhân Trung Quốc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên," người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.
Tàu chở dầu Lighthouse Winmore mang cờ Hong Kong chuyển qua tàu dầu Bắc Hàn 600 tấn dầu đã bị Nam Hàn bắt

Nam Hàn vừa công bố nước này tháng trước đã giữ một tàu biển đăng ký ở Hong Kong được nghi là cung cấp dầu cho Bắc Hàn và vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế. Giới chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bí mật chuyển 600 tấn dầu mỏ cho một chiếc tàu Bắc Hàn.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm việc chuyển giao từ tàu sang tàu bất kỳ hàng hóa nào có đích đến là Bình Nhưỡng.
Tàu Lighthouse Winmore bị giữ tại cảng Yeosu Nam Hàn

Sự thật như thế nào?

Nam Hàn đưa ra tin này khi Trung Quốc vừa phủ nhận các cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh đã chuyển dầu bí mật cho Bắc Hàn.

Tàu này cập cảng Yeosu ở Nam Hànhôm 11/10/2017 để nhập dầu tinh luyện, rồi đi tới Đài Loan sau đó bốn ngày, hãng tin Yonhap cho hay. Nhưng thay vì tới Đài Loan, tàu này chuyển lượng dầu mới nhập lên một tàu Bắc Hàn và ba con tàu khác trong vùng biển quốc tế hôm 19/11/2017, Yonhap trích lời các quan chức Nam Hàn.