Saturday 30 December 2017

Hillary ơi có oan không ?

(Fox News) – Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu công bố một loạt thư tín điện tử liên quan đến công việc từ trương mục của bà Huma Abedin do FBI phát giác trong máy tính điện toán xách tay của ông Anthony Weiner vào cuối kỳ vận động tranh cử năm 2016.  

Trong số này có những email được đánh dấu tài liệu mật, và đã được biên tập lại. Một tài liệu vào năm 2010 cho thấy, bà Abedin chuyển một email có tiêu đề “Chiến dịch của Anthony.” Email này  “phân vai” cho bà Hillary gọi điện cho Ngoại trưởng Ả Rập Saudi – Hoàng tử Saud al-Faisal, để khuyến cáo về bộ tài liệu Cablegate sắp được Wikileaks công bố..

Cựu Giám đốc FBI James Comey trong một phiên điều trần trước Quốc hội hồi đầu năm cho hay, ông tin rằng Abedin thường xuyên chuyển email cho Weiner để ông in ra, rồi bà ta đưa chúng cho Hillary Clinton. Vào năm 2016, ông Comey từng tuyên bố, bà Hillary “quá bất cẩn” trong việc giải quyết các email thuộc dạng mật từ máy chủ cá nhân.

Là phụ tá rất thân cận và lâu năm của bà Hillary, Abedin từng làm việc trong Bộ Ngoại  giao và trong ban vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng.

Photo Credit: AP

Những email khác trong loạt thư tín điện tử được công bố vào thứ Sáu gồm các đề tài, hoặc về các buổi họp dự kiến với các viên chức ngoại quốc. Ngoài ra cũng có một loạt các email trao đổi từ phụ tá cao cấp của bà Hillary như Philippe Reines và Cheryl Mills.

Vào thời điểm những email này diễn ra, bà Abedin vẫn còn là vợ của ông Anthony Weiner – cựu Dân biểu Dân chủ từ năm 1999 đến 2011. Ông Weiner vào tháng trước bắt đầu thụ án 21 tháng tù sau khi bị truy tố tội “nhắn tin lả lơi” cho một thiếu nữ 15 tuổi. Bà Abedin bắt đầu đệ đơn ly dị khi vụ việc vỡ lỡ.

Những email của bà Abedin gây chấn động cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 sau khi ông Comey thông báo với Quốc hội chỉ vài ngày trước khi bầu cử diễn ra rằng, FBI đã phát giác thêm nhiều emails khác của bà Hillary. Những email trong máy điện toán của Weiner được FBI lôi ra khi điều tra những “tin nhắn lả lơi” từ cựu dân biểu.  

Việc phát giác những email này khiến hồ sơ chống lại bà Hillary được tái mở lại sau khi ông Comey không đề nghị truy tố hình sự cựu Ngoại trưởng.

Tổ chức Giám sát bảo thủ Judicial Watch đã nộp đơn kiện Bộ Ngoại Giao về tất cả những email liên quan đến việc công được gởi và nhận từ trương mục email không thuộc chính phủ của bà Abedin.

“Đây là một thắng lợi lớn,” Chủ tịch tổ chức giám sát – ông Tom Fitton vào hôm thứ Sáu gởi ra thông báo. “Sau nhiều năm làm việc với toà liên bang, Judicial Watch đã buộc Bộ Ngoại giáo cuối cùng cho phép người Mỹ trông thấy những tài công khai này.”

“Những tài liệu chính phủ trên máy điện toán của ông Anthony Weiner chứng minh rõ ràng Bộ Tư pháp cần thiết mở cuộc điều tra nghiêm túc về việc bà Hillary Clinton và Huma Abedin vi phạm pháp luật,” thông báo ghi.

Hương Giang (Theo Fox News)