Đồ tể Hoàng Phủ Ngọc Tường (ngồi). Ảnh: Chử Thu Hằng
Tình thật tôi không đặt nặng về câu chữ trong lá thư ngỏ (coi như cuối đời) của ông Hoàng Phủ Ngọc Tường, cho dù một lá thư như vậy chắc chắn là ông đã so đo đến từng cái dấu phẩy, dấu chấm chứ chưa nói đến từng chữ, từng câu. Vấn đề ở đây là qua bao nhiêu năm tháng, từ sau đoạn video nghiệt ngã năm 1981 phổ biến, ông đứng về phe chiến thắng, lý luận hùng hồn để bảo vệ thành quả “cách mạng”, mãi đến bây giờ tại sao ông phải thanh minh?Dù là thanh minh nhưng ý ông rõ ràng là chỉ có “quân nổi dậy” giết dân Huế. Và, như trong video, ngụ ý là việc giết đó cần thiết như giết loài rắn độc. (https://youtu...be/MaNr16RDrzQ)
Cho đến bây giờ ông vẫn xác nhận giết dân là do “quân nổi dậy”. Đây là cách dùng chữ đúng bài bản tuyên truyền nên khó có thể tin là “nỗi thống thiết tự đáy lòng” của ông Tường. Vì “quân nổi dậy” chỉ sự bộc phát, ô hợp do quần chúng căm thù hình thành. Mà đã là quần chúng thì đương nhiên không có tổ chức hay cá nhân nào chịu trách nhiệm. Vì thế, có hay không có ông Tường hiện diện ở Huế, sự việc cũng phải xảy ra như thế. Ông Tường, người ngoài cuộc, vô can!
Suốt từ năm 1968 đến nay, cứ mỗi dịp Tết đến, không chỉ riêng người Huế mà cả miền Nam, đều tổ chức lễ giỗ nạn nhân bị thảm sát. Như vậy ngày Tết chỉ có đảng vui còn người miền Nam thì đau đớn xé lòng. Một bên uống rượu mừng Xuân với máu, một bên cạn cả nước mắt... Đã hẵn ông Tường từng nâng ly với đồng chí của ông như thế.
Thế nhưng 37 năm đã trôi qua, từ chính miệng ông Tường xác nhận (thần khẩu buộc xác phàm) sao bỗng dưng ông lại thanh minh với “ngàn lần xin lỗi”?
Mượn câu nói “bất hủ” của một nữ đạo diễn đi làm phóng sự ở Syria “sống sót trở về”, là “động cơ nào” ông Tường đọc cho con gái ghi lại thư ngõ?
Nếu ông Tường là người có tâm Phật thì chỉ cần “khi nghe ai đó kể lại” đi trong đêm tối như bùn vướng dưới chân mới bật đèn bấm và thấy đầy máu thì chắc chắn ông Tường phải nổi da gà, niệm ngay “A Di Đà Phật”. Sự ăn năn thống hối phải thể hiện ngay lúc đó chứ không phải 13 năm sau nói oang oang (trong video) xác nhận mình là người trong cuộc.
Và, đến thời điểm nầy “chẳng mấy hồi nữa phải về trời” lại muốn được “im lặng bằng tâm về cõi Phật”!
Đã thế, ông Tường còn giấu kín tên (những) người kể chuyện! Vì (những) người kể chắc chắn phải thâm giao, được ông tin tưởng nên ông mới vơ vào, xưng tôi, kể công. Vậy thì (những) người kể đó là ai? Đã muốn thanh minh mà giấu tên nhân chứng thì (chính ông Tường) có thể tin được không?
Khi sức khỏe tốt nhìn về phía trước, còn đau đớn, bệnh tật cuối đời thì quay lại quá khứ là chuyện bình thường. Nhưng với quá khứ 37 năm, từ “biến cố video”, ông Tường mới trải lòng là nhận vơ công trạng, phải chăng ông nghĩ như thế là đủ, là phủi sạch hết nợ đời? Hay vì chứng kiến những ngày tàn của chế độ nên cần “phản tỉnh” kiểu Nguyễn Khải (Đi tìm cái tôi đã mất) bỏ “mâm cỗ” cũ để được ngồi vào “mâm” mới?
Hoặc theo chân một ông Giáo sư đã bỏ đảng Nguyễn Phú Trọng để trở lại đảng Hồ Chí Minh vì muốn xác nhận là đảng cộng sản Hồ Chí Minh tốt (!) cho dù nhân loại đã có bia tưởng niệm 100 triệu nạn nhân?
Lẽ ra điều ông Tường nên làm là chấp nhận quá khứ vì không ai có thể thay đổi được quá khứ. Cách thanh minh tốt nhất là phản tỉnh! Xác nhận tội lỗi cũ, dù trực tiếp hay gián tiếp gây ra thảm sát Mậu Thân ở Huế, bằng cách công khai lên án việc đảng vừa tổ chức kỷ niệm “chiến thắng Mậu Thân” và tuyên bố bỏ đảng! Việc làm nầy tự nó sẽ nói lên được phần nào tâm trạng “với tư cách một đứa con của Huế, đã ra đi và trở về” (ngắt bỏ đoạn kế tiếp) Được như vậy là ông Tường xác nhận đã bỏ Huế “ra đi” vì sự mông muội, còn bây giờ xin “trở về” để làm lại người con của Huế với tất cả ăn năn.
Được như vậy chưa hẳn thân nhân những nạn nhân ở Huế sẽ tha thứ nhưng ít ra lương tâm ông cũng thanh thản được đôi phần.
Còn, thanh minh thì chỉ chứng tỏ tâm địa con người cộng sản là không thể nào có thể thay đổi được, ông Tường đúng như vậy!Nước trời nào chứa thứ đao phủ như ông?
Cách đây vài năm tôi đã từng tìm hiểu về tết Mậu thân 1968 khi nhìn bức hình này - bức hình thứ nhất. Tôi ngồi nhìn nó thật lâu y như là bị thôi miên bởi nó: M...ột đứa bé bị "quân giải phóng" bắn thẳng vào miệng, máu ọc ra. Đứa bé chết chưa? Bé có chết không? tôi cứ luẩn quẩn hoài ý nghĩ đó. Và đau, đau tận cùng bởi tôi cũng có con, tôi là một người mẹ. Và con tôi cũng nhỏ như em bé này. Suốt đêm tôi đã không ngủ vì bị ám ảnh. Câu chuyện đã qua lâu rồi nhưng suốt đêm tôi vẫn cầu mong bé còn sống. Rồi tôi lại nghĩ: Viên đạn bay vào miệng rồi trỗ ra đâu? trỗ ra đâu?
Hôm nay tôi đọc được lá thư "sám hối" của Hoàng phủ ngọc Tường và tôi cảm thấy dường như nỗi đau của đêm nào tôi chịu đựng bị đánh thức.
Trong lá thư có mấy vấn đề cần bàn:
1. Ông Tường nói " quân nổi dậy" là quân nổi dậy nào? khi mà 84 000 quân Bắc Việt tràn vào miền Nam giết chóc, đập đầu toàn là đàn bà, trẻ em, cụ già, sinh viên học sinh....? Đó là một kế hoạch giết người theo chỉ điểm chứ không phải "quân nổi dậy" ông à. Ông đừng tưởng đổ lỗi cho bọn chúng là xong. Cách ông dùng từ y hệt như đồng bọn ông: "vật giống tiền", "va vào dùi cui" va vào báng súng"," giơ tay trúng má".... Đó là cách đánh tráo khái niệm vô liêm sỉ ông ạ. Nó không nên có trong một tờ "sám hối" bởi nó quá dơ bẩn.
2. Ông bảo ông không ở Huế khi đó để bắn giết như em trai ông. Thế nhưng ông lấy gì chứng minh? Và nếu ông trong chiến khu để lập hồ sơ giết người, chỉ điểm, lập kế hoạch giết người thì tội lỗi ông có nhỏ hơn em trai Hoàng Phủ Ngọc Phan - trực tiếp giết người - không? Nhỏ hơn hay lớn hơn? Ông nghĩ ông vô can ư? vô can mà im lặng cho tới 81 tuổi ư?
3, Ông nói "tội ác của Mỹ" còn thì "sai lầm của quân nỗi dậy". Vậy tôi hỏi ông: giết 6 000 người ở Huế chỉ là "sai lầm" thôi sao? sao giọng điệu của ông giống như lúc cha già của ông giả vờ chấm chấm nước mắt "xin lỗi" vì giết mấy triệu dân trong cải cách ruộng đất quá vậy? Lời lẽ của ông thật khốn nạn. Ông "sám hối" thế ư? Liệu 6000 oan hồn tại Huế tha thứ cho ông không? Chắc chắn là không. Đó là thứ bao biện dối trá, đáng tởm của một tên cộng sản, cộng sản từ bản chất.
4. Tôi từng coi clip ông trả lời phỏng vấn 1981, cái liếc mắt gian xảo, cái liếm môi cực kỳ độc ác của ông khi nói về chuyện ông giết người ra sao, đi trên máu ra sao. Cái liếm môi của ông khiến tôi thấy lạnh dọc sóng lưng.....Thậm chí, nói về cái chết đau đớn oan ức của mấy ngàn con người mà ông còn cười nhẹ, y như ông nói về bữa ăn của ông vậy, thản nhiên tới tàn nhẫn, tới tán tận lương tâm. Trong tâm lý, người ta nói đây là ngôn ngữ cơ thể. Nó chính xác. Ngôn ngữ gương mặt, ánh mắt, nụ cười của ông biểu hiện ông chính là kẻ giết người máu lạnh.
Ông nghĩ ông sám hối vì con gái ông đang đu càng bên Mỹ ư? mọi người sẽ quên và để nó yên? Chắc họ cũng sẽ quên nếu như các đồng chí của ông không vô lương tri và tàn ác đến mức nhảy múa ăn mừng ngày thảm sát, nhảy múa ăn mừng trên những xác người, ông hiểu không?
Thật tôi không hiểu ông định về nước trời nào? Trời nào chứa thứ đao phủ như ông? Khi ông chết đi thì ông rớt thẳng xuống địa ngục nơi các đồng chí của ông đang đợi ông đấy.
P/S riêng tôi nhắn gởi Bọ nào bênh ông Tường, nói về "hòa hợp dân tộc" thì Bọ đó làm ơn nói với bọn cộng sản VN thôi nhảy múa trên những xác người đi thì sau đó hãy nói tới hòa hợp. Móa, nhảy múa trên xác dân xong rồi bảo "hòa hợp". Bọ giờ già lú rồi. Nạn nhân thì cần phải " hòa hợp " với lũ sát nhân đang ăn mừng giết người à? Chúng có cần "hòa hợp" không?