Wednesday 6 June 2018

Văn hóa lúa nước - ứng cử viên Adam Phạm Ngọc Cương - Justine Pham

Cháu xin được bộc lộ một chút bản thân đang là một người mới tới định cư ở GTA ra đi từ cái nơi mà người ta gọi là “Ngàn năm văn vật” mà nay nó chỉ còn gọi là “ngàn năm vật vã”.
Sang đến xứ người thời gian qua nhờ có người nhà có liên hệ đến VNCH cho nên cháu cũng biết được những câu chuyện nội bộ trong cộng đồng người Việt ở GTA. Cháu chưa phải là Canadian nên không được đi bầu cử. Cháu cũng có tham gia một vài tổ chức dân chủ ở trong nước cho nên cũng quen biết vài người trong các tổ chức đó ở đất Toronto. Chuyện bầu cử ở đây không thuộc phận sự của cháu, nhưng cháu đã theo dõi những diễn đàn, facebook của người thân tranh luận về việc bầu cử thì cháu thấy nó loạn xà ngầu.
Chuyện bất đồng chính kiến ở việc bầu cho ai, ủng hộ ai tưởng như là chuyện rất đơn giản ở xứ tự do. Cháu ghi nhận việc cộng đồng người Việt tị nạn đa số chống lại ông Adam Phạm với lý do: ông ấy nói dối. Cái lý do đó rất bình thường, cháu không thấy ai gọi ông Adam Phạm là V - plus (Việt Cộng), cũng không ai chửi ông Phạm Ngọc Cương thậm tệ. Lý do họ không ủng hộ ông Cương rất rõ ràng:
+ Ông Cương không những về Việt Nam một mà nhiều lần từ năm 2001. Ông Cương cũng có khoe hình lên facebook cá nhân. Cháu có một người thân trong nhóm anh em Đông Âu nên còn biết ông Cương đã về Việt Nam từ năm 2001. Ông Cương có về Việt Nam nhiều lần, nhưng lại khai với cộng đồng người Việt tị nạn “không được về” cho nên ông nói dối.
+ Ông Cương có mẹ là cán bộ nhân viên quốc phòng mặc nguyên quân phục do chính facebook của chị Lan Phạm – vợ của ông Cương đưa lên. Như vậy không thể phủ nhận mối quan hệ với đảng Cộng sản. Theo cháu thấy, cộng đồng người Việt ở Toronto không có chụp mũ ông Cương là cộng sản. Họ chỉ nói ông nói rằng ông hoạt động dân chủ bị cấm về Việt Nam là nói dối. Lần gần đây nhất ông về là đầu năm 2018. Ông Cương không bị cấm về Việt Nam, vẫn có người thân làm trong quân đội (chắc chắn là đảng viên). Không hiểu sao ông lại nói ngược lại khi phát biểu trên các phương tiện báo chí.
+ Ông Cương cũng tự nhận ông là lãnh đạo cộng đồng người Việt, nhưng trong 2 năm qua cháu cũng đã tham gia chào cờ, tình nguyện của người Việt tị nạn ở GTA lại không thấy ông Cương tham gia, lãnh đạo chút nào. Đó cũng là lý do vì sao người Việt Toronto nói ông Cương nói dối.
Chuyện ông Cương nói dối rất rõ ràng, cho dù ông bị oan đi chăng nữa lẽ ra ông cũng nên trả lời cộng đồng một cách minh bạch như cách của các ông nghị nơi xứ xở lá Phong này. Cháu có thấy Obama hay ông Trump cũng bị chửi là nói dối, họ cũng lên truyền thông để giải trình chuyện đó chứ họ không chửi người chống họ là văn hóa lúa nước. Có thể có người bênh hay chống, theo cháu nghĩ là chuyện bình thường ở xứ tự do. Đó mới là dân chủ. Đó cũng là điều mà chính ông Cương tự nhận “Đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam”, điều mong muốn của rất nhiều người ở Việt Nam. Cháu không hề thấy cộng đồng người Việt tị nạn ở GTA chụp mũ VC hay nhục mạ ông Cương. Trái lại, cháu viết thư này ở đây cũng để nói về điều đó. Cá nhân cháu, cháu chưa được bầu cử ở Canada, cháu không ủng hộ hay chống ông Cương. Người Việt với người Việt có ủng hộ nhau cũng là điều bình thường. Điều cháu nói ở đây là những việc làm không minh bạch của các cá nhân ủng hộ ông Cương.
Ông Cương cho người thân trong tổ chức Voice của ông ủng hộ ông ra mặt. Cô Khánh Lan phỏng vấn ông là một thành viên của Voice Canada. Ông Cương rất thân thiết với Voice bởi mối quan hệ từ thời buôn bán bên Đông Âu với ông Trần Ngọc Thành. Ông Thành cũng lên báo ca ngợi ông Cương. Cái chuyện ông Cương nhờ người trong tổ chức của ông để ủng hộ ông là chuyện bình thường giống việc ông Phan Ni Tấn ủng hộ ông vì hai ông sắp là thông gia. Nhưng cháu thấy ông Cương dùng vợ của mình ủng hộ ông bằng cách thóa mạ người khác là “Văn hóa lúa nước” là một cách xỉ nhục hạ tiện.
Nếu để nói văn hóa lúa nước thì cháu mạn phép xin thưa đó là văn hóa xa xưa của người miền chiêm trũng trong đó có vùng quê Hưng Yên của ông Cương hoặc vùng quê Hà Nam của anh Trương Minh Tam, người đã lên facebook chửi cả cộng đồng người Việt Toronto đáng tuổi chú bác của anh là “Óc bã đậu”. Anh Tam đã từng đi qua Toronto xin ăn của những cô bác mà anh chửi là “Óc bã đậu”, không biết anh là óc bã gì thì cháu cũng không biết. Trở lại văn hóa lúa nước, cháu nghĩ là bà Lan và ông Cương rất rành thứ văn hóa đó bởi vì các ông bà xuất thân từ vùng chiêm trũng. Có lẽ vì bị ảnh hưởng thứ văn hóa đó quá, bà Lan đã đem nó đến chụp cho cả những người dân tị nạn ở GTA đa số là dân Miền Nam vốn xa lạ với thứ văn hóa đó. Cháu thấy rằng tranh luận đúng sai mới xứng đáng là dân chủ, văn minh chứ sao lại chửi người khác thậm tệ khi họ bất đồng ý kiến và đòi hỏi mình minh bạch chuyện mình đã công bố.
Cháu nghĩ rằng, việc bầu cử của cô bác ở đây chẳng phải việc của cháu. Nhưng cháu nhịn không nổi khi nhìn thấy các cô chú bác lớn tuổi bị anh Trương Minh Tam – nhà dân chủ xứ chiêm trũng chửi là óc bã đậu, vợ của ứng cử viên Phạm Ngọc Cương, cũng xuất thân từ vùng quê Hưng Yên rau muống chửi là “văn hóa lúa nước”. Cháu nhờ các cô chú gửi thư này đến những người quan tâm đến chính sự Việt Nam. Cháu thấy bà Lan Phạm hay anh Trương Minh Tam mới đúng là có một thứ văn hóa rau muống, rừng rú, văn hóa lúa nước đến từ cái nôi xã hội chủ nghĩa. Còn riêng anh Tam, anh rất hân hoan đứng dưới hình ảnh “bác Hồ” của anh trước khi qua Mỹ, vậy mà anh lại qua Mỹ để bỏ ông Cụ lại ở VN, anh tệ quá anh Tam.
Đất nước Việt sắp mất, vậy mà những người tự xưng đấu tranh cho dân chủ lại có thể dùng lời lẽ mất nết để chửi người bất đồng chính kiến với mình. Đó là một thứ đáng buồn cho người Việt Nam chúng ta.
Justine Pham

Adam Phạm Ngọc Cương không đến những buổi debate đã lên đài City news Toronto
Adam Pham skipping debates in the Citynews
2018/05/16