Friday 20 July 2018

Kiếp Xe

kiepxe
Người như chiếc xe lăn vòng bánh
Miệt mài quay khó tránh thăng trầm
Đôi khi vấp phải lỗi lầm
Bên lề suy gẫm lâm râm nguyện cầu
*
Lòng trăn trở tìm đâu bến nghỉ
Nhìn chung quanh hỷ nộ đầy trời
Tuổi xuân phơi phới mau vơi
Hoàng hôn tím ngắt buông lời chọc trêu
*
Chân chim nét xế chiều im ngủ
Tóc học trò che phủ mù sương
Chân đi chầm chậm tội thương
Mồ hôi lấm tấm trên đường thấm lưng
*
Thân già cỗi lừng khừng chệnh choạng
Nhức nhối đau bệnh hoạn ai ngờ
Chợt nghe đầu gối ầu ơ
Ví dầu lên tiếng lung lơ từng hồi
Kiếp nhân sinh là trường đời muôn lối rẽ với trăm ngàn khúc quanh co. Từ lúc hé mắt chào đời theo bước chân thời gian mà con người phải khôn lớn và lăn quay vào cái vòng sinh kế thăng trầm. Các tuyến đường là những huyết mạch nối liền nhiều vùng trời xa xôi với nhau. Nếu đi bộ bằng đôi chân cà rịch cà tang thì cũng sẽ đến nơi nhưng lắm lúc mất nhiều ngày, hao tốn thời gian. Sau nhiều năm văn minh tiến bộ, thế nhân có bộ óc siêu việt, chế tạo ra xe đạp hai bánh thô sơ, ba bánh xích lô đạp rồi dần dà nhiều bánh lăn tròn hầu rút ngắn bao gian khổ nhọc nhằn và ít làm hao tổn sức khỏe con người.
Thuở ban sơ, ta có xe bò, xe ngựa chuyên dùng động vật có sức mạnh dẻo dai, thích nghi cho việc kéo mang các vật nặng cồng kềnh mà sức người không thể gồng gánh được. Dần dà, chiếc xe đạp hai bánh lộc cộc tuy thô sơ nhưng giúp ích biết bao cho sự di chuyển nhanh chóng. Cũng từ đó, sáng kiến càng thêm phát triển tiện dụng hơn nên xe đạp đơn giản được gắn thêm động cơ máy nổ chạy bằng xăng. Cho dù là xe hai bánh hay nhiều bánh thì đó cũng vẫn là chiếc xe giúp con người vượt qua bao dặm đường nhiều cây số. Chiếc xe là người bạn đồng hành đắc ý nhất, là trợ lực cho ta tạo nên nhiều thuận lợi xử dụng trong công việc mưu sinh. Nhờ kỹ thuật thăng hoa luôn được hiện đại hóa nên mọi di chuyển phi phóng mau hơn rất nhiều.
Chiếc xe siêng năng quần quật làm việc bất cứ giờ phút nào con người cần đến mà không một lời than van oán trách rằng…tôi mệt quá! Chiếc xe được chế tạo từ khối sắt vô tri rất rắn chắn. Các bộ phận, phụ tùng gán ghép vào nhau cho dù tốt siêu việt cách mấy, cũng đến một ngày bị mài mòn và khô dầu nhớt. Đinh ốc lỏng lẻo kêu ken két, lộc cộc, lạch cạch... Rồi một ngày nào không ai đoán biết trước, xe bỗng dưng nằm vạ ù lì giữa đường và không nhúc nhích được nữa.
Thợ sửa xe sẽ mua bộ phận mới toanh hay có chút xíu mới hơn thay vào hầu kéo dài thêm năng suất hoạt động ngày nào tốt ngày nấy. Nhìn lại con người, tất cả những gì xảy đến cho chiếc xe đều sao y bản chánh với mọi đau nhức bệnh tật. Bác sĩ chuyên môn thay ghép lục phủ ngũ tạng trong từng phần cơ thể khi bị hư hao cạn kiệt, không còn hoạt động. Nếu để lâu ngày thì bệnh tình càng thêm trầm trọng nguy hiểm vì vi khuẩn lây lan sang những bộ phận chung quanh.
Sáng nay, một cô bạn tâm tình khi nhìn sự ra đi của người thân, bạn bè chung quanh. Nỗi buồn vu vơ bỗng dưng khơi màu đề tài tạm bợ của thân phận con người. Lòng tôi chùng xuống và ghi vội vài hàng khi ngồi tư lự, thẫn thờ so sánh định mệnh con người không khác gì số phần hẩm hiu của chiếc xe vạn năng;  Xe và người, cả hai cùng bươn chải không ngừng nghỉ hầu kéo lê kiếp người, kiếp xe để rồi đến một ngày đơn độc ngã quỵ một mình, lặng lẽ chìm vào giấc ngủ thiên thu.
·      Chiếc xe cũ mèm rệu rã bị đưa vô chợ lạc xoong chuyên bán sắt kí, nấu chảy tan xác và chờ ngày tái sinh qua hình dạng khác.
·      Con người nhắm mắt buông tay rơi vào cõi buồn tênh vắng lặng, đêm đen làm bạn cùng trăng sao; Hay hóa thành tro bụi bay lang thang vào cuối chân trời hư ảo xa tít mù khơi. Con người có được tái sinh ở kiếp sau chăng, hoàn toàn không ai biết được câu trả lời! Thôi thì ta sống an bình ở kiếp này ngày nào hay ngày đó. Sớm mai còn nhìn thấy ánh bình minh ló dạng tỏa vòng cung hồng đỏ, ta xin cám ơn đất trời. Mình được diễm phúc làm người trần gian tuy dòng đời có quá nhiều nghiệt ngã vui buồn lẫn lộn.
Bạch Liên