Tuesday 28 August 2018

Chương Trình Phát Thanh ĐLSN Thứ Ba 21/08/2018


Xin bấm theo LINK sau


TIN TỨC: Mỹ Linh, Bá Cơ
CNNM: Quê Hương: “Công an thành Hồ vừa lập được hai “chiến công vang dội”.
ĐNĐL: Nguyển Khải: “Sẵn sàng cho những cuộc xuống đường”
BÌNH LUẬN: Song Thập: “Cân nhắc lại’ luật Đặc khu: Sợ dân hay sợ nội bộ đảng?”

Mở đầu:

Minh Nguyệt xin kính chào quý thính giả, hôm nay Thứ Ba ngày 21 tháng 08 năm 2018, cũng là buổi phát thanh lần thứ 2656 của đài ĐLSN.

Mở đầu chương trình là phần Tin Tức, mời quý vị cùng theo dõi những tin chính sau đây:

1.     ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CAN THIỆP KHẨN CẤP CHO BÀ TRẦN THỊ NGA
2.     KHỐI ÂU CHÂU CHỈ TRÍCH VN VỀ VỤ KẾT ÁN TÙ ÔNG LÊ ĐÌNH LƯỢNG
3.     VN XÉT XỬ THÊM 12 NGƯỜI VỚI TỘI DANH LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ
4.     THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ HÚC CHÌM Ở BIỂN VŨNG TÀU
5.     GẠO NẾP VN BỊ TRUNG CỘNG ĐÁNH THUẾ ĐẾN 50%
6.     BRAZIL ĐIỀU QUÂN ĐẾN BIÊN GIỚI ĐỂ TRẤN ÁP DI DÂN VENEZUELA
7.     TRUNG CỘNG LẠI PHẢN ĐỐI VIỆC TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN DỪNG CHÂN Ở MỸ 
Chi tiết những tin chính nêu trên sẽ được Mỹ Linh và Bá Cơ gởi đến quý thính giả để mở đầu chương trình.  Kế đến là chuyên mục Chuyện Nước Non Mình với bài viết của Khoa Duy “Công an thành Hồ vừa lập được hai “chiến công vang dội”.  Giữa chương trình là tiết mục Đất Nước Đứng Lên.  Và sau cùng là phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng tựa đề “Cân nhắc lại luật Đặc Khu: Sợ dân hay sợ nội bộ đảng?”


Đặc biệt, chương trình phát thanh hôm nay được sự bảo trợ của chị Minh Lạc tại Brisbane, Queensland trong Lịch Vàng 365 ngày năm 2018.

Đồng thời cũng để vinh danh Anh Đỗ Văn Thái, một người Việt yêu nước đang bị giam cầm trong ngục tù CS.

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ. 
Tin Tức
1)  ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CAN THIỆP KHẨN CẤP CHO BÀ TRẦN THỊ NGA
Trong thông cáo đưa ra vào hôm 20/8/18, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi dư luận thế giới hãy có hành động khẩn cấp để cứu vớt sinh mạng của bà Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền tại VN đang bị đánh đập, và bị đe dọa thủ tiêu trong trại giam Gia Trung, thuộc tỉnh Gia Lai.
Thông cáo được đưa ra vài tiếng đồng hồ sau khi Ân xá Quốc tế nhận được lời cầu cứu từ ông Phan Văn Phong, chồng của bà Trần Thị Nga. Theo lời kể của ông Phong thì vào hôm thứ Sáu 17/8, bàTrần Thị Nga từ trong tù gọi điện thoại về nhà, cho biết là bà bị một tù nhân cùng phòng đánh đập nhiều lần và dọa giết bà. Ông Phong sau đó đã gửi thư tố cáo chuyện này đến các cơ quan tư pháp và bộ công an.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Ân xá Quốc tế khẳng định các hành vi của trại giam Gia Trung là vi phạm thô bạo luật pháp VN và công ước cấm tra tấn tù nhân của LHQ mà Hà Nội đã ký kết vào năm 2013. Chính vì thế, thông cáo nầy kêu gọi dư luận thế giới hãy can thiệp khẩn cấp để cứu mạng bà Nga.
Cần nhắc lại, nhà đấu tranh Trần Thị Nga 41 tuổi có hai con nhỏ dưới 10 tuổi. Bà nhiều lần bị công an mật vụ VN hành hung, đánh gãy chân trước khi bị bắt vào tháng Giêng năm ngoái. Đến ngày 25/7/2017 bà Trần Thị Nga bị kêu án 9 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá chế độ".
2)  KHỐI ÂU CHÂU CHỈ TRÍCH VN VỀ VỤ KẾT ÁN TÙ ÔNG LÊ ĐÌNH LƯỢNG
Phái đoàn Liên hiệp Âu châu vào hôm qua ra thông cáo lên án VN về vụ bỏ tù ông Lê Đình Lượng, phát ngôn nhân của hội Anh em Dân chủ.
Thông cáo khẳng định vụ kết án nặng nề ông Lượng là bằng chứng cho thấy rõ VN đang gia tăng chiến dịch đàn áp các tiếng nói đối lập. Thông cáo nhấn mạnh rằng, ông Lê Đình Lượng chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình một cách ôn hòa để đòi nhân quyền và môi trường tại VN. Chính vì thế, khối Âu châu yêu cầu Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho ông Lượng và các nhà bất đồng chính kiến khác.
Cần nhắc lại, vào ngày 16/8 tuần trước, Việt Nam đã tuyên án 20 năm tù và 5 năm quản chế  cho ông Lê Đình Lượng, với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chế độ". Điều đáng nói là hai nhân chứng mà công an sử dụng để kết tội ông là Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Viết Dũng đã bất ngờ phản cung ngay tại tòa án, với lý do là họ bị công an ép buộc ký vào lời khai gian.
Cần nói thêm là ngay sau khi phiên tòa kết thúc, bộ ngoại giao Mỹ và tổ chức Ân xá Quốc tế đều ra thông cáo lên án cáo buộc mơ hồ nói trên và kêu gọi Hà Nội phải trả tự do cho ngay lập tức cho ông Lượng.
3)  VN XÉT XỬ THÊM 12 NGƯỜI VỚI TỘI DANH LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ
Vào sáng hôm nay, nhà cầm quyền VN lại mang ra xét xử 12 người bị cáo buộc tội danh “khủng bố” và "hoạt động nhằm lật đổ chế độ".
Dự trù phiên tòa sẽ diễn ra 3 ngày. Trong số các bị cáo, có hai công dân Mỹ gốc Việt. 12 bị cáo gồm các ông bà Nguyễn Jamse Han, Phan Angel, Đỗ Tài Nhân, Trương Nguyễn Minh Trí, Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo, Trần Tuấn Tài, Trần Văn Vinh, Trần Quang Vinh, Nguyễn Hùng Anh, Nguyễn Văn Chánh, và Đỗ Thị Thùy Dung.
Vào tháng 12 năm ngoái, bạo quyền Sài Gòn cũng mở phiên xét xử 16 người với cùng tội danh. Theo cáo trạng thì những người này đã thực hiện vụ thiêu rụi hơn 320 chiếc xe gắn máy tại bãi giam giữ xe của công an Biên Hòa và ném bom xăng ở phi trường Tân Sơn Nhất vào tháng 4 năm 2017.
4)  THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ HÚC CHÌM Ở BIỂN VŨNG TÀU
Một tàu đánh cá thuộc tỉnh Bình Định ở vùng biển Vũng Tàu đã bị húc chìm vào rạng sáng hôm qua, thứ Hai 20/8.
Giới truyền thông lề đảng cho biết chiếc "tàu lạ" đã bỏ chạy sau khi húc chìm chiếc tàu cá của ông Nguyễn Văn Tâm vào lúc 4 giờ sáng, tại một vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 7 hải lý về hướng đông nam. 6 ngư dân trên tàu sau đó được các đồng nghiệp gần đó cứu vớt và đưa vào bờ.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, hàng loạt tàu cá VN đã bị "tàu lạ" húc chìm trên biển. Chỉ 9 ngày trước đó, một tàu cá Bình Định cũng bị mất tích khi đang đánh cá gần đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa. Hiện vẫn chưa tìm được thi hài của 3 ngư dân trên tàu này.
5)  GẠO NẾP VN BỊ TRUNG CỘNG ĐÁNH THUẾ ĐẾN 50%
Gạo nếp VN xuất cảng sang Hoa Lục đang gặp khó khăn sau khi Trung Cộng giới hạn lượng nhập cảng và đánh thuế từ 5% lên đến 50%, có hiệu lực từ đầu tháng 7 năm nay.
Cần biết là trong nhiều năm qua, Trung Cộng là thị trường nhập cảng gạo nếp lớn nhất của VN. Trong 6 tháng đầu năm ngoái, VN đã xuất cảng hơn 1 triệu tấn nếp sang Hoa Lục, nhưng 6 tháng đầu năm nay, đã giảm hơn một phần tư vì mức thuế quá cao.
Trong một diễn biến khác thì hơn 7 ngàn mẫu lúa ở tỉnh Long An có nguy cơ mất trắng vì lũ về quá sớm. Trong mấy ngày qua, người dân huyện Tân Thạnh phải vội vã đắp đê cao hơn và bơm nước ra ngoài để cứu ruộng. Các nông dân cho biết là năm nay lũ về sớm hơn 20 ngày, trong khi lúa chưa trổ bông.
6)  BRAZIL ĐIỀU QUÂN ĐẾN BIÊN GIỚI ĐỂ TRẤN ÁP DI DÂN VENEZUELA
Vào hôm qua, chính phủ Brazil đã điều động binh sĩ và cảnh sát đến thị trấn Pacariama ở biên giới sau khi xảy ra vụ bạo loạn đốt phá tại các trại tạm cư của di dân Venezuela.
Tổng thống Brazil, ông Michel Temer, cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào hôm qua nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng ở biên giới trước làn sóng người dân Venezuela chạy sang biên giới để trốn tránh cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela.
Cần biết là trong vòng mấy tháng qua, đã có hơn 1 triệu người Venezuela đã chạy sang các nước láng giềng. Trong khi đó thì cuộc khủng hoảng ở Venezuela càng lúc càng nghiêm trọng với lạm phát lên đến mấy ngàn phần trăm, lương thực và thuốc men vô cùng khan hiếm.
7)  TRUNG CỘNG LẠI PHẢN ĐỐI VIỆC TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN DỪNG CHÂN Ở MỸ
Trung Cộng vào hôm qua lại lên tiếng phản đối Hoa Kỳ đã cho phép tổng thống Đài Loan ghé chân ở Mỹ và đến thăm cơ quan không gian NASA ở thành phố Houston.
Việc ghé thăm Hoa Kỳ của bà Thái Anh Văn diễn ra sau chuyến công du Paraguay và Belize, hai trong số 18 quốc gia vẫn còn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Tuyên bố trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, bộ ngoại giao Trung Cộng khẳng định là họ sẽ tiếp tục phản đối bất cứ quốc gia nào cung cấp phương tiện hay địa điểm cho giới chức Đài Loan thực hiện các quan hệ ngoại giao.

Chuyện Nước Non Mình

Kính thưa quý thính giả, cướp đất và đánh đập, giam giữ dân trái phép đến chết là nghề ruột của côn an và an ninh VN. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: "Công an thành Hồ vừa lập được hai “chiến công vang dội” của Khoa Duy sẽ được Quê Hương trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

Quý thính giả đang nghe chương trình phát thanh ĐLSN do LỰC LƯỢNG CỨU QUỐC thực hiện, từ ngày 15 tháng 5 năm 2011.  Phát thanh về Việt Nam, trên làn sóng ngắn 25 mét, hay 11850 Kí lô Chu Kỳ, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ tối, từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, Chúa Nhật từ 5g30 đến 6 giờ chiều, giờ Việt Nam.  Thính giả tại Hoa Kỳ có thể nghe đài qua số điện thoại 1(425)585-1550, hoặc số (605)781-9802.  Xin cám ơn quý vị.

Đất Nước Đứng Lên
Thưa quý thính giả, hãy thử một lần xuống đường quan sát, thử một lần hòa cùng đám đông để  thấy không khí sôi sục của sức mạnh toàn dân. Xuống đường hôm nay để cứu nguy dân tộc ngày mai. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Sẵn sàng cho những cuộc xuống đường" của Đỗ Ngà qua sự trình bày của Nguyên Khải.

Bình Luận

Thưa quý thính giả, Dự luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước của tập đoàn bán nước CSVN cần phải hủy bỏ vĩnh viễn và ngay lập tức.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: ‘Cân nhắc lại’ luật Đặc khu: Sợ dân hay sợ nội bộ đảng?sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.


Vinh danh tù nhân lương tâm
Trước khi chia tay trong buổi phát thanh tối nay, kính mời quý thính giả cùng đài ĐLSN nhớ đến Anh Đỗ Văn Thái,  sinh năm 1960, bị bắt  ngày 28 tháng 02 năm 2000 với bản án 18 năm tù giam .  Một người Việt đang bị nhà cầm quyền cộng sản giam cầm trong ngục tù vì lòng yêu nước, lẽ phải và sự đóng góp tích cực vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Chương trình phát thanh ĐLSN hôm nay đến đây là chấm dứt, hẹn gặp lại quý thính giả trong chương trình tối mai.  Mọi ý kiến xin liên lạc với phát thanh ĐLSN tại địa chỉ lienlac.dlsn@gmail.com, hoặc  P.O. Box 612882 San Jose, CA 95161. Điện thoai 408 663 9860.  
Cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Chúc quý vị một đêm thật bình an.  Xin mến chào tạm biệt.