Tuesday 28 August 2018

TT Trump tuyên bố “nghỉ chơi” với Canada, đạt thỏa thuận với riêng Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Mỹ và Mexico vừa đạt được một thỏa thuận thương mại mới, song nó sẽ không được gọi là Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nữa.

“Trước đây nó từng được gọi là NAFTA, nhưng giờ đây chúng ta sẽ gọi nó là thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Mexico và bỏ cái tên kia đi”, ông Trump trả lời trước báo giới. “Điều này là đúng bởi Hoa Kỳ đã chịu thiệt bởi NAFTA trong nhiều năm qua”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tuyên bố "nghỉ chơi" với Canada. Ông đã đạt được thỏa thuận với riêng Mexico. Ông Trump quả là có tài xoay sở.

See the source image

Theo ông Trump, thỏa thuận thương mại mới sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà sản xuất và nông dân. Ông cũng nói rằng Washington vẫn chưa xúc tiến đàm phán thỏa thuận thương mại với Canada, bởi họ muốn xem xét liệu thỏa thuận với Mexico có thành công hay không.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh ông sẽ đánh thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ Canada hoặc đạt được một thỏa thuận với chính phủ Canada.

“Tôi nghĩ rằng với Canada, điều dễ dàng nhất mà chúng ta có thể làm đó là đánh thuế vào xe hơi từ đất nước này, nó sẽ giúp Hoa Kỳ có được một khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cho họ một cơ hội để có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với chúng tôi”, ông Trump cho biết.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Canada Katie Simpson nói rằng các quan chức Canada đều tỏ ra vui mừng trước các cuộc đàm phán thành công giữa Mỹ và Mexico, và họ tin điều này sẽ giúp Canada có thể tiếp tục thảo luận về một thỏa thuận NAFTA mới.

“Canada rất vui trước những tín hiệu lạc quan từ các đối tác của chúng tôi”, bà Simpson nói. “Những bước tiến giữa Mexico và Hoa Kỳ là cần thiết để đạt được bất kỳ thỏa thuận NAFTA mới nào”.

Thêm vào đó, bà Simpson nói rằng Canada sẽ chỉ tham gia vào thỏa thuận NAFTA khi nó có lợi cho Ottawa. “Chúng tôi sẽ chỉ ký vào một thỏa thuận NAFTA mới có lợi cho Canada cũng như tầng lớp trung lưu”, vị phát ngôn viên này cho biết.

Vào ngày 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. Theo Văn phòng Thủ tướng Canada, hai người đã có cam kết sẽ đạt được một thỏa thuận NAFTA “có lợi cho cả ba bên”.
Canada, Mexico và Mỹ đã cùng nhau tiến hành đàm phán về việc thay đổi nội dung trong thỏa thuận NAFTA trong vòng 1 năm qua. Thỏa thuận này đã có hiệu lực từ 24 năm về trước, và các quan chức của cả ba nước đều nhiều lần mong muốn nội dung thỏa thuận được cập nhật để phù hợp với tình hình hiện tại.