Monday 27 August 2018

TT Trump nhận được sự ủng hộ của cử tri Mỹ gốc Phi

·        Theo ông Jason, những kết quả thăm dò gần đây phản ánh xu hướng ông Trump ngày càng giành được sự ủng hộ của cử tri da màu.
·        Một số nhân vật có uy tín trong cộng đồng da màu, như Kanye West, Kim Kardashian hay Dennis Rodman, đã trở thành người ủng hộ đối với ông Trump. 
·        Ông Jason cho rằng Tổng thống Trump không phải là một nhà tư tưởng. Ông ấy là một người thực tế, và một người giải quyết vấn đề. Ông Trump chỉ muốn hoàn thành công việc.
·        Kết quả là, Tổng thống Trump đã thay đổi đảng Cộng hòa, từ một đảng truyền thống trở thành một đảng thực tế, ‘đâu ra đấy’, một đảng đạt được những kết quả rất tốt.
Tờ Fox News hôm 21/8 cho đăng bài viết của ông Jason Meister, nhận định ông Trump nhận được sự ủng hộ của người Mỹ da màu nhờ chính sách cải thiện cuộc sống cho tất cả người Mỹ.
Là một thành viên hội đồng tư vấn của Tổng thống Donald Trump, ông Jason Meister cho hay ông Trump đang mang lại những tin tức kinh tế tốt hơn cho người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, và phụ nữ hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong thế kỷ qua. Đó là tin xấu cho đảng Dân chủ, những người đang trông cậy vào sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả ba nhóm người này, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.
Dưới thời Tổng thống Obama, từ năm 2009 đến năm 2015, thu nhập của người Mỹ da đen giảm hơn 900 đô la, tính theo lạm phát, cho mỗi gia đình.
Theo công ty nghiên cứu và điều tra thị trường Sentier Research, khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở, thu nhập hộ gia đình trung bình cho tất cả người Mỹ là 58.056 USD. Trong khi đó, mức thu nhập này dưới thời Tổng thống Trump, đã tăng thêm hơn 4.000 USD, đạt mức 62.175 USD vào tháng 6/2018.
Ngoài ra, dưới thời Tổng thống Trump, số lượng trung bình người Mỹ da đen có được việc làm tăng thêm 40.000 người trong mỗi tháng. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 1/2017 là 7,8%, đến nay giảm xuống còn 6,6%.
Số lượng người Mỹ da đen có việc làm tăng thêm 708.000 người từ năm ngoái. Không chỉ mức lương và thu nhập của người Mỹ da đen tăng lên kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền, mà số lượng việc làm cũng đã nhiều lần đạt mức cao lịch sử.
Theo ông Jason, không chỉ người Mỹ da đen cần cảm ơn Tổng thống Trump. Trong số những người Mỹ gốc Tây Ban Nha và phụ nữ, thậm chí ngay cả những người chỉ có bằng tốt nghiệp trung học, số người có được việc làm đã đạt mức cao kỷ lục tương tự.
Ông Jason D. Meister, thành viên hội đồng tư vấn của Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: WSJ)
Mặc dù phản ứng từ những người chỉ trích Tổng thống Trump, là còn nhiều hơn trước đây. Nhưng có vẻ như chính các nhóm thiểu số, nhóm người có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ, cũng đang trở nên mệt mỏi trước ‘chính trị bản sắc’ (Identity politics) [mà đảng Dân chủ theo đuổi], cũng giống như nhóm đa số [đã ủng hộ đảng Cộng hòa].
Báo cáo thăm dò ý kiến mới nhất từ Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP), một tổ chức đã dồn mọi nỗ lực tham gia vào việc gọi ông Trump là ‘kẻ phân biệt chủng tộc’, nhưng những con số điều tra thu được lại cho thấy một kết quả hoàn toàn khác, ông Jason nhận xét.
Trong năm 2016, ông Trump chỉ giành được 8% số phiếu bầu. Nhưng hiện nay, các cuộc thăm dò ý kiến của NAACP cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong số những người Mỹ gốc Phi, đã tăng lên gần 3 lần, lên mức 21%.
Là tổ chức điều tra dư luận có kết quả khảo sát chính xác nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, công ty Rasmussen lần này đã tiến hàng khảo sát thăm dò dư luận, với mẫu lớn hơn và cơ cấu mẫu ít chính trị hơn. Theo kết quả được công bố trên mạng Twitter, tỷ lệ người Mỹ da đen ủng hộ ông Trump hiện là 36%.
Ngoài ra, một nhà bình luận da màu thuộc đảng Cộng hòa cũng trích dẫn một cuộc thăm dò khác, trong đó cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong số những người Mỹ da đen, lên đến 39%.
Theo ông Jason, không chỉ có những con số thăm dò, phản ánh rõ xu hướng ông Trump ngày càng giành được sự ủng hộ của cử tri da màu. Một số nhân vật có uy tín trong cộng đồng da màu, từ [ngôi sao nhạc Ráp] Kanye West, đến diễn viên truyền hình Kim Kardashian hay cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman, cũng thách thức những lời chỉ trích của giới truyền thông, và trở thành người ủng hộ đối với ông Trump.
Tại một cuộc họp của Tòa Bạch Ốc về cải cách nhà tù do Tổng thống Trump tổ chức, mục sư Darrell Scott đã gọi ông Trump là: “vị tổng thống ủng hộ người da đen tối nhất mà tôi từng thấy trong đời”.
Theo một cuộc thăm dò ý kiến của hãng Reuters, sau khi ca sỹ Kanye West gửi đi một loạt tin nhắn trên mạng Twitter, bày tỏ sự ủng hộ cho ông Trump, thì sự ủng hộ của cộng đồng da màu đã tăng từ 11% đến 22% trong tháng 4/2018. Sự ủng hộ được nói ra bằng lời của những người lãnh đạo cộng đồng da màu, đã đang tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Và nó không dừng lại ở đó, ông Jason nhận xét.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Tổng thống Trump đã ‘tháo bỏ được chốt chặn’ mà đảng Dân chủ đã có đối với cử tri thiểu số Mỹ. Ông Jason cho rằng người ta không thể giải thích những con số đó theo bất kỳ một cách nào khác.
Nếu những lá phiếu của cử tri thiểu số tiếp tục phát triển theo hướng ủng hộ Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa, thì nó sẽ báo hiệu một sự thay đổi kiến tạo lịch sử, một sự thay đổi có thể mang lại sự thống trị chính trị cho đảng Cộng hòa, trong nhiều thập kỷ, có thể cả thế hệ tới. Những con số thăm dò này đang vẽ ra một bức tranh, có thể thay đổi tương lai chính trị của nước Mỹ.
Tình hình là tương tự với phụ nữ. Các phương tiện truyền thông tuyên truyền trước công chúng rằng ông Trump đối xử ‘tồi tệ’ với phụ nữ. Nhưng những gì công chúng nhìn thấy, là một tổng thống, người đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ hơn vào những vị trí cao cấp so với bất kỳ tổng thống Mỹ nào trong lịch sử, ông Jason lưu ý.
Người dân Mỹ nhận thấy Tổng thống Trump đã bổ nhiệm bà Nikki Haley làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, đề bạt bà Sarah Sanders làm Thư ký báo chí Nhà Trắng, và bà Gina Haspel trở thành giám đốc CIA. Đấy chỉ là dẫn chứng một vài ví dụ. Trong khi, những người Dân chủ và Tự do, thì công kích và làm mất thể diện những phụ nữ này.
Theo ông Jason, cuộc sống của người Mỹ da đen là quan trọng. Số lượng phiếu bầu của họ cũng như vậy. Nhưng, điều quan trọng nhất là tạo ra được những tiến bộ cụ thể và có thể đo lường được, đối với cuộc sống của người Mỹ da đen, những người Mỹ gốc thiểu số khác, phụ nữ và mọi người khác ở nước Mỹ. .
Cách tiếp cận của đảng Dân chủ là sự tâng bốc bằng lời và vô trách nhiệm về tài khóa. Tổng thống Clinton ‘nổi tiếng’ khi nói với những dân tộc thiểu số: “Tôi cảm thấy nỗi đau của các bạn”. Tổng thống Obama hứa hy vọng và thay đổi, nhưng không thực hiện.
Theo ông Jason, Tổng thống Trump đang giải thoát và ngăn chặn nỗi đau. Không bất ngờ gì không khi tỷ lệ ủng hộ ông ấy thay đổi theo chiều hướng tăng lên.
Vậy cách tiếp cận của Tổng thống Trump là gì khi mang lại thành công, trong khi Tổng thống Obama và toàn bộ thế hệ những người dân chủ đã thất bại? Ông Jason đặt câu hỏi.
Đó là: các nhà chính trị nói mà không làm như họ nói. Các doanh nhân nói là làm như họ nói, ông Jason giải thích.
Các cựu giáo sư luật như ông Barack Obama có thể rất giỏi trong tranh luận và phát biểu tại các lớp học cho ‘giới ưu tú’, nhưng các doanh nhân bất động sản New York như ông Donald Trump, thì lại làm việc trong một thế giới thực. Họ thương thảo các giao dịch, làm việc với các nhà thầu, lắng nghe các khiếu nại của người thuê nhà, và vật lộn với các quy định.
Khi bạn dành cả đời để đáp ứng thời hạn của thế giới thực, thỏa mãn khách hàng thực tế, xây dựng tường và trần nhà để không bị rơi xuống, trả tiền cho người cung cấp, nhân viên và người thu thuế, bạn sẽ không có thời gian cho ‘chính trị bản sắc’, ông Jason nhận xét .
Ông Jason cho rằng Tổng thống Trump không phải là một nhà tư tưởng. Ông ấy là một người thực tế, và một người giải quyết vấn đề. Ông Trump không quan tâm đến ‘trò diễn kịch’ trong chính sách. Ông Trump chỉ muốn hoàn thành công việc.
Kết quả là, Tổng thống Trump đã thay đổi đảng Cộng hòa, từ một đảng truyền thống trở thành một đảng thực tế, ‘đâu ra đấy’, một đảng đạt được những kết quả. Nhờ có ông Trump, cuộc cách mạng thiểu số đã bắt đầu, ông Jason kết luận.
Phạm Duy