Sunday 2 September 2018

Hoa Kỳ Vừa Gởi Một Thông Điệp Mạnh Mẽ Đến Trung Cộng

Pháo đài bay B-52 với số bom đạn được trang bị
(Ảnh của Tech Sgt. Robert Horstman/US Air Force)
Về phương diện chính trị và quân sự, các quốc gia thường dùng phương tiện truyền thông để gửi những "thông điệp" có ý nghĩa "răn đe" đến đối phương. Trong tháng Tám 2018, Hoa Kỳ đã dùng một phương thức mới để gửi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Cộng (TC) bằng đường hàng không, hay nói rõ ra là bằng những phi tuần B-52 bay ngang qua không phận Biển Đông cũng như các hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa mà TC đang chiếm giữ và quân sự hóa.

Với bốn phi vụ, mỗi phi vụ gồn hai chiếc B-52H, được thực hiện trong vùng biển đang có sự tranh chấp chủ quyền như là một phần của nhiệm vụ hiện tại của Bộ Tư Lệnh Máy Bay Ném Bom Thường Trực ở Ấn Độ - Thái Bình Dương (US Indo-Pacific Command's Continuous Bomber Presence - CBP).

Trong một bản tuyên bố chính thức, Lực Lượng Không Quân Thái Bình Dương (US Pacific Air Forces - PACAF) cho biết hai chiếc B-52H thuộc phi đội 96 máy bay ném bom viễn chinh (96th Expeditionary Bomber Squadron - EBS) đã tham gia các cuộc tập trận chống tàu ngầm chung với hai chiếc P-8 Poseidon của Hải Quân Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 8 vừa qua tại Biển Đông.


Điều đáng lưu ý là trong lần tập trận này, một máy bay B-52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam và PACAF đã từ chối trả lời câu hỏi về những phi tuần B-52 có bay ngang qua không phận của các đảo đang bị chiếm đóng bởi TC hay không, viện dẫn lý do "bí mật quân sự."

Tin tức về các phi vụ của B-52H gần đây ở Biển Đông đến ngay sau khi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố bản báo cáo thường niên về hoạt động quân sự của TC. Bản báo cáo này đặc biệt lưu ý rằng các máy bay ném bom của TC đang tăng cường hoạt động trong khu vực và "quân đội của TC đã nhanh chóng mở rộng các khu vực hoạt động của máy bay ném bom trên Biển Đông, và đang huấn luyện để tấn công vào các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh, cũng như các căn cứ quân sự ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả đảo Guam."

Pháo đài bay B-52 được chế tạo từ năm 1955 với tên gọi B-52. Sau tám lần tân trang, pháo đài bay hiện tại được mang số hiệu B-52H. Những chiếc pháo đài bay mới nhất này được trang bị hệ thống phản lực mới và hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử. Mỗi chiếc B-52H trị giá khoảng trên 57 triệu Mỹ Kim. Không Quân Hoa Kỳ hiện đang có 76 chiếc B-52H.

Phản lực cơ ném bom B-52 được biết đến với tên gọi là "Pháo Đài Bay" bởi vì số lượng bom đạn có thể được trang bị để thi hành nhiệm vụ. Với mức độ chuyên chở 70,000 lbs (31,751 kgs), mỗi pháo đài bay B-52H có thể được trang bị một số bom đạn như hình bên trên:


  • 8 phi đạn AGM-84 Harpoon
  • 4 phi đạn AGM-142 Raptor
  • 51 quả bom loại có sức mạnh bằng 500 pounds thuốc nổ
  • 30 quả bom loại có sức mạnh bằng 1,000 pounds thuốc nổ
  • 20 hỏa tiễn hành trình AGM-86C hoặc SRAM (Hỏa tiễn siêu âm tầm ngắn mang đầu đạn nguyên tử được gắn dưới cánh)
  • 12 phi đạn tầm xa JSOW loại được hướng dẫn chính xác, được phóng đi từ ngoài tầm tác xạ phòng không của đối phương
  • 12 quả bom JDAM loại được tân trang từ bom thường thành bom được hướng dẫn chính xác đến mục tiêu
  • 16 dàn thả bom chùm WCMD

Không Quân Hoa Kỳ có ý định tiếp tục sử dụng những chiếc pháo đài bay B-52 này cho đến năm 2040.

Tin Mới


Hải Quân Hoa Kỳ đã trao cho hãng chế tạo máy bay lớn nhất của Hoa Kỳ là Boeing một hợp đồng trị giá 805 triệu đô la để chế tạo bốn phản lực cơ không người lái, MQ-25A "Stingray", chở xăng tiếp tế nhiên liệu trên không, và sẽ được trang bị trên các Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH). Hợp đồng này có thể lên tới 13 tỷ đô la nếu Hải Quân muốn có 72 chiếc Stingrays để trang bị cho tất cả các HKMH hiện đang hoạt động trên khắp các vùng biển trên thế giới.

F/A-18 Super Hornet đang tiếp tế nhiên liệu trên không
Những chiếc MQ-25A này được chế tạo để thay thế loại F/A-18 Super Hornet hiện đang dùng để tiếp tế nhiên liệu cho các phản lực cơ chiến đấu F/A-18 trong khi đang bay (Carrier-Based Aerial-Refueling System - CBARS). Hải Quân Hoa Kỳ có kế hoạch đặt bốn chiếc MQ-25A trên mỗi HKMH trong nỗ lực tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của các phản lực cơ chiến đấu F/A-18. Các máy bay không người lái này, sau khi được phóng đi bằng hệ thống phóng máy bay trên HKMH, sẽ được điều khiển bằng hệ thống vô tuyến bởi các phi công ngồi trong phòng hành quân.

Lâm Viên


Chú thích:

The US is sending an unmistakable message to China - four B-52 bomber flights through the East and South China Seas this month
https://www.businessinsider.in/The-US-is-sending-an-unmistakable-message-to-China-four-B-52-bomber-flights-through-the-East-and-South-China-Seas-this-month/articleshow/65615516.cms

B-52H Stratofortress
https://www.airforce-technology.com/projects/b52/

Here's a B-52 Stratofortress and all its ammunition in one photo
https://www.businessinsider.com/heres-how-many-bombs-a-b-52-can-haul-2015-6


Harpoon Missile
https://en.wikipedia.org/wiki/Harpoon_(missile)


AGM-142 Raptor Missile (Popeye)
https://en.wikipedia.org/wiki/Popeye_(missile)


AGM-86 ALCM (Hỏa tiễn hành trình)
https://en.wikipedia.org/wiki/AGM-86_ALCM


AGM-69 SRAM
https://en.wikipedia.org/wiki/AGM-69_SRAM

AGM-154 Joint Standoff Weapon (JSOW)

Joint Direct Attack Munition (JDAM)



Wind Corrected Munitions Dispenser (WCMD)
https://en.wikipedia.org/wiki/Wind_Corrected_Munitions_Dispenser