Sunday 2 September 2018

Một mũi tên 2 con chim của TT Trump - Bureau CTM Media - Âu Châu


Tổng thống Trump bắt tay với phái đoàn đàm phán thương mại của Mexico hôm thứ Hai, 27/8/2018 ở Bạch Cung

Chính quyền Trump và Mexico vừa thoả thuận những điều khoảng mới trong quan hệ mậu dịch giữa 2 nước. Một số nhà làm luật thuộc đảng Dân Chủ của Quốc Hội Hoa Kỳ hoan nghinh các thành quả này. Tổ chức Công Đoàn Lao Động bảo vệ quyền lợi của công nhân Hoa Kỳ mà hầu hết thuộc đảng Dân Chủ cũng đã hân hoan chào đón tin trên. Thị trường chứng khoáng Hoa Kỳ hôm qua nhảy vọt lên gần 260 điểm.
Tóm tắc những thoả thuận có lợi cho ngành sản xuất và công ăn việc làm của công nhân Hoa Kỳ và Mexico như sau:
Xe hơi ráp nối hay sản xuất ở Mexico cần phải có tối thiểu 75% cơ phận của Bắc Mỹ. Điều này rất có lợi cho ngành sản xuất cơ phận xe hơi của Hoa Kỳ.
Nhưng mũi tên của ông Trump đã bắn xuyên qua mục tiêu thứ 2 to lớn hơn.40 đến 45% công nhân làm việc trong các cơ xưởng xe hơi phải có mức lương tối thiểu 16 đô la một giờ. Điều khoảng này nhắm vào quyền lợi của công nhân Hoa Kỳ và Canada vì công nhân Mexico lương bổng ít hơn.
Thoả thuận mậu dịch Hoa Kỳ – Mexico đòi hỏi xe hơi sản xuất hay ráp nối ở Mexico phải dùng thép và nhôm ở địa phương Bắc Mỹ.
Như vậy nếu chuyên viên kỹ thuật Hoa Kỳ khám nghiệm xe hơi ráp nối hay sản xuất ở Bắc Mỹ tìm thấy có chất thép, nhôm và đồ phụ tùng xuất xứ từ Trung Cộng thì được coi là không hợp lệ và có thể phải chịu thuế trừng phạt nhập cảng rất cao.
Các nhà sản xuất xe hơi ở Hoa Kỳ lo ngại giá xe sẽ tăng lên vì không còn mua được đồ phụ tùng rẻ từ Trung Cộng để lắp vào. Tuy nhiên công nhân và ngành sản xuất cơ phận xe hơi ở Hoa Kỳ sẽ phát triển hơn.
Điều quan trọng ở đây là chính quyền Trump đang dùng các thoả hiệp mậu dịch với các đồng minh để phong toả hàng hoá của Trung Cộng một cách thông minh và tinh vi hơn, ngoài các chiêu đánh thuế nhập cảng “Tariffs” trước đây.
Cũng xin nhắc lại một chi tiết nhỏ ở đây là vào tháng Bảy vừa rồi. Ái nữ của ngài Tổng Thống là Ivanka Trump đã đóng cửa công ty sản xuất quần áo thời trang có nhiều cơ xưởng may cắt ở Hoa Lục, với lý do là công ty bị thất thu thua lỗ.
Tuy nhiên nếu am tường về luật lệ của chính quyền liên bang Hoa Kỳ thì chỉ có Tổng Thống mới có quyền giữ lại các dịch vụ kinh doanh của mình. Còn nhân viên làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ (Ivanka Trump) được khuyến cáo phải cắt đứt mối liên hệ kinh doanh với nước ngoài vì “sự xung đột quyền lợi quốc gia” (conflict of interest). Có thể đó cũng là một lý do để cô ấy đóng cửa công ty của mình.
Như dzậy Trung Cộng đã trở thành vùng “oanh kích tự do” để Trump phong toả và đánh bom. Các công ty Hoa Kỳ nên mau mau di tản chiến thuật về lại cố quốc nay đã có thuế doanh nghiệp hạ xuống 21%, tương đương với thuế doanh nghiệp của các quốc gia công nghệ hùng mạnh khác.
Thoả thuận mậu dịch với Mexico hôm qua có 90 ngày để Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn trước khi được Tổng Thống ký thành luật. Canada dưới áp lực của thoả thuận mậu dịch mà Hoa Kỳ vừa đạt được với Mexico ngày hôm qua, nên hôm nay bươn bả tất tả muốn đàm phán ngay với chính quyền Trump.
TT. Trump cũng vừa mới làm cao tuyên bố không muốn đàm phán với Trung Cộng trong lúc này vì không đi tới đâu. Huỷ bỏ luôn chuyến công du của Ngoại Trưởng Mike Pompeo qua Bắc Hàn viện cớ vì có sự phá đám của Hoa Lục. Nhưng Trung Cộng thấy rõ mục tiêu cuối cùng của Trump vẫn là Thiên Triều.
Lão đang bắn tỉa những mục tiêu phụ, trước khi rờ gáy Hoàng Đế Tập Cận Bình. Trump là Tổng Thống Mỹ đầu tiên giám làm chiện phạm thượng này.