Sunday 2 September 2018

TT Trump nói không cần Canada trong NAFTA, bảo Quốc hội chớ can thiệp

02/09/2018

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu thông báo với Quốc hội về ý định kí một thỏa thuận song phương với Mexico, sau khi các cuộc đàm phán đầy tranh cãi với Canada kết thúc vào ngày thứ Sáu mà không đạt được một thỏa thuận để tu sửa NAFTA.
         Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu thông báo với Quốc hội về ý định ký một thỏa thuận song phương với Mexico, sau khi các cuộc đàm phán đầy tranh cãi với Canada kết thúc vào ngày thứ Sáu, mà không đạt được một thỏa thuận để tu sửa NAFTA.

         Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng: Không cần phải giữ Canada lại trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, và báo Quốc hội Mỹ chớ can thiệp vào các cuộc đàm phán thương mại, hoặc là ông sẽ đình chỉ luôn Hiệp ước Thương mại ba bên này.

         “Về mặt chính trị không nhất thiết phải giữ Canada trong thỏa thuận NAFTA mới. Nếu chúng ta không đạt được một thỏa thuận công bằng cho Mỹ sau nhiều thập niên nhũng lạm, Canada sẽ bị gạt ra,” ông Trump nói trên Twitter.

         “Quốc hội không nên can thiệp vào các cuộc đàm phán này, hoặc tôi đơn giản sẽ đình chỉ NAFTA hoàn toàn & chúng ta sẽ có lợi hơn nhiều,” ông nói thêm.

         Ông Trump hôm thứ Sáu thông báo với Quốc hội về ý định ký một thỏa thuận song phương với Mexico, sau khi các cuộc đàm phán đầy tranh cãi với Canada kết thúc vào ngày thứ Sáu, mà không đạt được một thỏa thuận để tu sửa NAFTA. Ông Trump đã công bố một thỏa thuận với Mexico hôm thứ Hai.

         Các nhà Lập pháp hôm thứ Sáu báo rằng: Một thỏa thuận với Mexico khó có thể giành được sự chấp thuận từ Quốc hội, trừ phi Canada cũng được góp mặt. Cần phải có sự ủng hộ từ phe Dân chủ, để thông qua một thỏa thuận hoàn toàn song phương, họ nói.

         Ông Trump hôm thứ Hai dọa sẽ áp thuế lên xe hơi do Canada sản xuất,  nếu Canada không tham gia các cuộc đàm phán để tu sửa NAFTA, một thỏa thuận mà ông đã nhiều lần chỉ trích. Ông Trump hôm thứ Bảy lên Twitter lặp lại những chỉ trích của mình rằng NAFTA đã lấy mất việc làm, và công việc kinh doanh tại Mỹ.

Diễn đàn Facebook