Monday 8 October 2018

Bản Tin Cuối Tuần (1 - 6/10/2018)


Nguyễn Thứ Dân (Đặc San Lâm Viên) - Trong bản tin cuối tuần này, chúng tôi xin lược qua một vài biến động và tin tức liên quan đến tình hình an ninh của thế giới, đặc biệt là khu vực Biển Đông.

Hải Quân Trung Cộng Thách Thức Hoa Kỳ Trên Biển Đông

Trong suốt tuần qua hầu như tất cả các trang báo điện tử trên thế giới đều loan tin về chiến hạm Lanzhou của Trung Cộng (TC) chạy chắn ngang qua khu trục hạm USS Decatur của Hoa Kỳ, chỉ cách khoảng 45 yards (41 mét), trong một cuộc "Tự Do Hải Hành" ở vùng quần đảo Hoàng Sa ngày 30 tháng 9 vừa qua. Đây là một hành động khiêu khích nguy hiểm, có tính cách "tự sát" để gây tiếng vang trên thế giới. Bởi vì nếu chiến hạm của Hoa Kỳ đâm vào chiến hạm của TC thì sẽ bị cái loa tuyên truyền của TC hô hoán rằng nước Mỹ đã ra tay trước để gây chiến. Phía ra tay trước thường bị xem là kẻ hung hăng, có lỗi gây nên chiến tranh.

Trang báo điện tử của CNN cho biết ông Carl Schuster, cựu hạm trưởng của Hải Quân Hoa Kỳ với 12 năm kinh nghiệm đi biển, thì theo quy luật hàng hải quốc tế khu trục hạm Decatur của Hoa Kỳ có quyền ưu tiên (right of way) trong lộ trình và vận tốc; đồng thời chiến hạm Lanzhou của TC có nhiệm vụ phải giữ khoảng cách an toàn khi muốn vượt qua mặt chiến hạm Hoa Kỳ - tương tự như luật lái xe trong thành phố và trên xa lộ. 

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Mike Pence, đã lên tiếng "... đó là một hành động khiêu khích nguy hiểm. Mặc dù bị quấy rối liều lĩnh như vậy, Hải Quân Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục bay, hải hành và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và vì nhu cầu lợi ích quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không nhường nhịn."

Ông Christopher Pyne, Bộ Trưởng Quốc Phòng của Úc, cũng đã lên tiếng cảnh cáo Bắc Kinh về việc dùng "các chiến thuật đe dọa hoặc hung hăng" gây thêm căng thẳng quân sự ở Biển Đông.

Quân đội Úc đã bắt đầu một cuộc tập trận an ninh đa phương kéo dài hai tuần ở Biển Đông vào thứ Ba cùng với các lực lượng quân sự từ Singapore, Malaysia, New Zealand và Anh.

Kẻ Cắp Gặp Bà Già

Ông bà ta có câu "Kẻ cắp gặp bà già" để chỉ trường hợp hai kẻ ranh ma quỷ quái gặp phải nhau. Cuối tháng Chín vừa qua, phương tiện truyền thông của chính phủ Nga, trang báo điện tử Sputnik, đã thốt ra những lời tệ hại để chỉ trích TC về việc ăn cắp kỹ thuật chế tạo phản lực cơ chiến đấu của Nga. Năm 2001, TC mua một chiếc T-10K-3 (kiểu mẫu của chiếc Su-33) từ Ukraine và sau đó đã tháo gỡ bộ phận rồi theo đó mà bắt chước để chế tạo ra chiếc phản lực cơ chiến đấu J-15 "made in China." Tuy nhiên chiếc J-15 quá nặng và bộ phận điều khiển lỗi thời, nên đã gặp nhiều tai nạn khi thực tập đáp xuống hàng không mẫu hạm Liaoning của TC, khiến các quốc gia khác không tin tưởng vào kỹ thuật chế tạo phản lực cơ chiến đấu của Nga. Tờ Sputnik cho biết chiếc J-15 của TC không thể so sánh với chiếc F-18 Super Hornet của Hoa Kỳ.

Tờ báo The National Interest đưa ra lời phê bình rằng những lời tố cáo và chỉ trích TC ăn cắp tài sản trí tuệ và kỹ thuật của Nga xem ra cũng khá mỉa mai, vì Nga cũng thường xuyên sao chép các khái niệm và sản phẩm quân sự của phương Tây. Đúng là "Kẻ cắp gặp bà già."

Hoa Kỳ

Các tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường và tuần dương hạm của có trang bị tên lửa hành trình.
(U.S. Navy photo by Lt.j.g. Caleb Swigart)
Để trả lời cho sự khiêu khích của TC trên Biển Đông vừa qua, Hải Quân Hoa Kỳ đang có kế hoạch đưa ra một một cuộc tập trận quy mô để phô trương vũ lực trong vùng đang có tranh chấp từ Biển Đông đến eo biển Đài Loan như một lời cảnh cáo và nhắc nhở TC về khả năng của Hoa Kỳ đối đầu nhanh chóng và chống lại bất kỳ kẻ thù ở bất cứ khả năng nào.

Hạm Đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã soạn thảo một loạt các cuộc tập trận cho tháng Mười Một để các tàu chiến và máy bay của Hoa Kỳ phô trương sức mạnh quân sự trong các vùng đang có tranh chấp như là một một thông điệp gửi tới Bắc Kinh.

Tuy đây chỉ là một kế hoạch, một "ý định," nhưng đã được các quân binh chủng trong quân đội Hoa Kỳ tỏ ý tán thành. Nếu được chấp thuận thì các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong suốt một tuần. Đây là một phần của kế hoạch đã được Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ dự thảo để phô trương sức mạnh của quân lực Hoa Kỳ trong thời kỳ có dấu hiệu vươn dậy của TC và Nga.

Thế Chiến Thứ Ba Hay Sự Tan Vỡ Của Trung Hoa Lục Địa

Với những diễn tiến nêu trên, báo chí Âu Châu đã tỏ vẻ lo ngại về một cuộc va chạm vũ lực trên Biển Đông sẽ, có thể, đưa đến một chiến trận quy mô liên hệ tới nhiều quốc gia trên thế giới, hay nói rộng ra là Thế Chiến Thứ Ba giữa TC (với sự hỗ trợ của Nga) chống lại đồng minh Anh-Pháp-Nhật-Mỹ và các quốc gia liên hệ như Úc, Đài Loan, Đại Hàn... Nếu Thế Chiến Thứ Ba có thực sự xảy ra thì cũng sẽ là cuộc thế chiến ngắn nhất và thiệt hại kinh khủng nhất trong lịch sử chiến tranh của loài người. Cuối cùng thì Trung Hoa lục địa sẽ bị phân tán thành nhiều quốc gia độc lập như thời nguyên thủy và thế giới sẽ có dịp được hưởng Thái Bình và phát triển thực sự như loài người vẫn thường mơ ước.


Tham khảo:

Photos show how close Chinese warship came to colliding with US destroyer

Australia warned China against 'intimidation' in the South China Sea after a tense standoff with a US destroyer

Russia rips China's J-15 fighter jet, which Beijing stole from Moscow

The US military is planning a serious showdown with China, a significant show of force on tense tides involving American warships and aircraft