Monday 8 October 2018

Trung Quốc xác nhận bắt giam tổng giám đốc cảnh sát quốc tế Interpol

Trung Quốc xác nhận bắt tổng giám đốc Interpol Meng Hongwei. (Hình: AP Photo/Wong Maye-E)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Chính quyền Bắc Kinh hôm Thứ Hai, ngày 8 Tháng Mười, xác nhận đã bắt giữ một thứ trưởng Bộ Công An, ông Meng Hongwei (Mạnh Hoành Vĩ), cũng là tổng giám đốc cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol, để điều tra điều gọi là hành vi phạm pháp.
Tổ chức Interpol sau đó có bản thông cáo nói rằng ông Meng đã gửi đơn xin từ chức.
Bà Grace, người quay lưng với ống kính, vợ của tổng giám đốc Interpol Meng Hongwey, gặp báo chí ở Lyon, Pháp. (Hình: Jeff Pachoud/AFP/Getty Images)
Xác nhận này được đưa ra sau khi vợ của Meng Hongwei bày tỏ sự lo sợ cho tính mạng của ông chồng mình do nhận được một bản text từ điện thoại của ông chồng là một “emoji” có hình con dao, dấu hiệu hai người hiểu với nhau là có sự nguy hiểm.
Ủy Ban Giám Sát Quốc Gia, một cơ quan siêu quyền lực ở Trung Quốc, có nhiệm vụ bài trừ tham nhũng, sáng sớm hôm Thứ Hai gửi ra bản thông cáo chỉ có một câu, nói rằng ông Meng “hiện đang bị điều tra vì tình nghi vi phạm pháp luật.”
Ngay sau đó, Interpol nói nhận được đơn từ chức “có hiệu lực tức thời” của ông Meng.
Tổng Thư Ký Interpol, ông Juergen Stock, người có nhiệm vụ điều hành công việc thường nhật của tổ chức này, hôm Thứ Bảy nói rằng Interpol đã yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ sự việc.
Bà vợ của ông Meng, sau khi biết Bắc Kinh xác nhận đã bắt giữ chồng mình, đã tuyên bố với báo chí rằng đây là một “vấn đề quốc tế” và chính quyền Trung Quốc “phải lưu tâm đến luật quốc tế cùng dư luận quốc tế.”
Interpol cho hay trong cuộc họp vào tháng tới tại Dubai, họ sẽ bầu lên nhân sự mới cho hai năm còn lại của nhiệm kỳ ông Meng. (V.Giang)