Monday 8 October 2018

Ông Brett Kavanaugh tuyên thệ nhậm chức thẩm phán Tòa án Tối cao - Báo MAI

baomai.blogspot.com

Ứng viên được Tổng thống Donald Trump đề cử, Brett Kavanaugh, tuyên thệ nhậm chức thẩm phán Tòa án Tối cao sau những tuần tranh cãi gay gắt.

baomai.blogspot.com
  
Thượng viện Mỹ trước đó đã bỏ phiếu chuẩn thuận bổ nhiệm ông Kavanaugh với tỷ lệ phiếu 50-48.


Ông Kavanaugh đã bị cáo buộc tấn công tình dục nhưng ông bác bỏ điều này.

Nhưng sau một cuộc điều tra dài 11 giờ của FBI về cáo buộc, các thượng nghị sĩ còn do dự đã quyết định ủng hộ đề cử này.

Đây có thể xem là chiến thắng chính trị của ông Trump trước cuộc bầu cử giữa kỳ trong tháng 11/2018.

Trước cuộc bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình phản đối đề cử ông Kavanaugh tại Quốc hội Hoa Kỳ.

baomai.blogspot.com
  
Trong cuộc bỏ phiếu, những người biểu tình khác hét lên "thật hổ thẹn" khiến Phó Tổng thống Mike Pence phải ra lệnh vãn hồi trật tự.

Ông Kavanaugh, 53 tuổi, được bổ nhiệm nhiệm kỳ trọn đời.

Ông Trump nói gì?

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống viết lời chúc mừng trên Twitter và sau đó, trả lời phóng viên trên chiếc Air Force One, ông nói rằng ông Kavanaugh đã chịu đựng "cuộc tấn công khủng khiếp của đảng Dân chủ".

Ông Trump cũng cho biết ông "chắc chắn 100%" rằng người phụ nữ cáo buộc ông Kavanaugh tấn công tình dục, giảng viên Christine Blasey Ford, đã nhắm sai người.

baomai.blogspot.com
Ông Kavanaugh phủ nhận những cáo buộc nhắm vào mình

Vài ngày trước, Chính quyền Trump phủ nhận tin giới hạn cuộc điều tra của FBI về việc ông Kavanaugh bị tố cáo tấn công tình dục.

Đảng Dân chủ rất quan tâm trước các tường trình của truyền thông Mỹ là Nhà Trắng tìm cách giới hạn những ai FBI có thể thẩm vấn trong tiến trình điều tra.

Tổng thống Trump đã yêu cầu FBI mở cuộc điều tra theo yêu cầu của ủy ban Thượng viện.

Ông Kavanaugh phủ nhận những cáo buộc nhắm vào mình. Cuộc điều tra mới này trì hoãn một cuộc bỏ phiếu cuối cùng về Thẩm phán Kavanaugh, người nếu được xác nhận sẽ có khả năng đưa cán cân của Tối cao Pháp viện của Mỹ nghiêng về quan điểm của những người bảo thủ.

baomai.blogspot.com

Một vài cơ quan truyền thông Mỹ cuối tuần qua cho biết phạm vi điều tra đã bị Nhà Trắng hạn chế, tường trình rằng một trong những người tố cáo ông Kavanaugh, bà Julie Swetnick, sẽ không được FBI phỏng vấn.

Ông Trump phủ nhận là đã áp đặt bất kỳ hạn chế nào, nói rằng ông muốn FBI "phỏng vấn bất cứ ai mà họ cho là phù hợp" trong việc điều tra ứng cử viên Tối cao Pháp viện Brett Kavanaugh.

Một số quan chức hàng đầu của ông Trump cũng phản bác tin này. Phát ngôn viên của ông, bà Sarah Sanders nói rằng Nhà Trắng không "cầm tay chỉ việc" cuộc điều tra.

baomai.blogspot.com
Người biểu tình ngồi trên bức tượng bên ngoài Tòa án Tối cao

"Đó là một tiến trình của Thượng viện. Từ đầu tiến trình này đã là như thế, và chúng tôi cho phép Thượng viện tiếp tục điều khiển tiến trình này." Bà Sanders nói.Mặc dù vậy, đài NBC trích lời một quan chức Nhà Trắng nói rằng các giới hạn vẫn được duy trì, thêm rằng FBI đang có cuộc điều tra về quá khứ ông Kavanaugh, chứ không phải là một cuộc điều tra hình sự, và Nhà Trắng quyết định khuôn khổ của cuộc điều tra.

Thành viên đảng Dân Chủ cao cấp nhất trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện, bà Dianne Feinstein, đã gửi một bức thư kêu gọi Nhà Trắng công bố chỉ thị bằng văn bản được gửi bởi Tổng thống Trump cho FBI về việc khởi động cuộc điều tra.

Brett Kavanaugh đã được chức Tối Cao Pháp Viện


baomai.blogspot.com
Brett Kavanaugh đã xác nhận với Tòa án tối cao của Thượng viện

Thượng viện đã bỏ phiếu hôm thứ Bảy để xác nhận Thẩm phán Brett Kavanaugh lên Tòa án Tối cao, đánh dấu sự kết thúc của một trong những cuộc chiến xác nhận tài năng nhất trong thời hiện đại và đảm bảo một sự thay đổi ngay trên tòa án cao nhất của quốc gia.

baomai.blogspot.com
  
Căn phòng đã bỏ phiếu 50-48 để xác nhận Kavanaugh, chủ yếu dọc theo đường lối, sau một cuộc thăm dò FBI kéo dài một tuần đã giúp giải quyết mối quan tâm giữa các thượng nghị sĩ dao động về các cáo buộc hành hung tình dục gần như trật bánh và dẫn đến một buổi điều trần thứ hai đầy kịch tính. Cuộc gọi cuộn thứ bảy đã đánh dấu cuộc bỏ phiếu xác nhận Tòa án tối cao thành công trong hơn 100 năm, gần hơn cả cuộc bầu cử của Clarence Thomas, những người tương tự phải đối mặt với những cáo buộc hành vi sai trái tình dục.

baomai.blogspot.com

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, DW.Va., là đảng Dân chủ duy nhất bỏ phiếu "có". Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, R-Alaska, là một "không", nhưng đã bỏ phiếu "hiện diện" như một sự lịch sự cho Thượng nghị sĩ Steve Daines, R -Mont., Người đang dự đám cưới của con gái mình ở Montana.

Kavanaugh được dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức như một công lý liên kết của tòa án vào tối thứ Bảy.

Đảng Dân chủ đã phản ứng với cuộc bỏ phiếu bằng cách thúc giục những người ủng hộ để phản đối các cuộc thăm dò vào tháng 11 cho giai đoạn giữa kỳ.

“Người dân Mỹ đang nâng tiếng nói của họ lên một tiếng gầm điếc ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ không ngừng hành quân, chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu, và chúng tôi sẽ bỏ phiếu vào Ngày Bầu Cử cho các nhà lãnh đạo có cùng giá trị. ”Chủ tịch Ủy ban Dân chủ Quốc gia Tom Perez nói trong một tuyên bố.

baomai.blogspot.com
  
Lãnh đạo chủ chốt Thượng viện Mitch McConnnell, R-Ky., Gạt bỏ những lời chỉ trích từ đảng Dân chủ và nói rằng đó là "một ngày tốt lành cho nước Mỹ và một ngày quan trọng đối với Thượng viện."

"Chúng tôi đứng lên vì giả định vô tội, chúng tôi từ chối bị đe dọa bởi đám đông người đến sau các thành viên đảng Cộng hòa tại nhà và hành lang của họ," ông nói.

baomai.blogspot.com
"Tôi hoan nghênh và chúc mừng Thượng viện Hoa Kỳ đã xác nhận NOMINEE GREAT NOMINEE của chúng tôi, Thẩm phán Brett Kavanaugh, đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ," Tổng thống Trump đã tweet. "Sau ngày hôm nay, tôi sẽ ký vào Ủy ban Bổ nhiệm, và ông ta sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. Rất thú vị!"

Manchin và Susan Collins, R-Maine, tuyên bố họ sẽ bỏ phiếu để xác nhận Kavanaugh, cùng với Thượng nghị sĩ Jeff Flake, R-Ariz., Người đã ném một quả cầu vào quá trình khi anh ta đã yêu cầu trình thăm dò nền bổ sung tuần trước như một điều kiện ảo để hỗ trợ. Collins, trên tầng Thượng viện hôm thứ Sáu, bác bỏ tuyên bố rằng Kavanaugh sẽ là một thẩm phán cực đoan, và nói rằng những cáo buộc tấn công tình dục chống lại Kavanaugh không đáp ứng được tiêu chuẩn "nhiều khả năng hơn là không".

Cuộc chiến bùng nổ trên ghế ngồi của ông là công lý thứ chín kéo tới dài thứ bảy vào cuộc bầu cử, với những người biểu tình hét lên từ phòng trưng bày và đóng gói tòa án Capitol và Tòa án tối cao - cam kết sẽ hoàn vốn chống lại đảng Cộng hòa vào tháng 11, và cho biết Kavanaugh sẽ là cột thu lôi đến những năm.

"Một cuộc bỏ phiếu để xác nhận Thẩm phán Kavanaugh hôm nay là một cuộc bỏ phiếu để chấm dứt chương ngắn, tối tăm này trong lịch sử của Thượng viện và biến trang thành một ngày mai tươi sáng hơn",

McConnell nói trước cuộc bỏ phiếu, mà Phó Chủ tịch Pence chủ trì.

Trong khi phần lớn nổi lên từ buổi điều trần xác nhận chính thức của mình, Kavanaugh phải đối mặt với một loạt các cáo buộc tấn công tình dục từ nhiều phụ nữ từ khi còn học trung học và đại học.

baomai.blogspot.com
  
Tại buổi điều trần thứ hai vội vã triệu tập mà còn có cáo buộc viên Christine Blasey Ford, ông giận dữ và đôi khi tình cảm phủ nhận những tuyên bố và tấn công đảng Dân chủ và các nhà hoạt động cánh tả để xử lý các cáo buộc.

Ford, mặc dù, duy trì cô là "100 phần trăm" chắc chắn anh mò mẫm cô và cố gắng ép buộc mình vào cô tại một bữa tiệc trung học. Đảng Dân chủ cho biết những tuyên bố này đáng tin cậy và kêu gọi điều tra thêm, hoặc thậm chí cho Kavanaugh rút lui. Tài khoản của Ford chỉ là một chiến trường. Sau khi cô lần đầu tiên tiến về phía trước, bị dồn vào mắt công chúng bởi sự rò rỉ của báo chí, một phụ nữ khác, Deborah Ramirez, nói Kavanaugh đã phơi bày bản thân với cô khi họ ở Yale. Một người còn lại, Julie Swetnick, tuyên bố anh và bạn Mark Judge (cũng bị cáo buộc là đang ở trong phòng trong vụ việc của Ford) đã tham gia hoặc có mặt trong vụ cưỡng hiếp "băng đảng". Kavanaugh và Judge kiên quyết phủ nhận tất cả.

baomai.blogspot.com
  
Trong khi xác nhận của Kavanaugh đôi khi có vẻ nghi ngờ, đặc biệt là sau khi lời khai của Ford, đảng Cộng hòa và Nhà Trắng tập trung về phía Kavanaugh - chỉ ra những cáo buộc mâu thuẫn và cũng thiếu bằng chứng chứng thực về những người bị cáo buộc. Họ cũng đóng sầm Đảng Dân chủ, cáo buộc họ chính trị hóa các cáo buộc và cố gắng phá hủy Kavanaugh.

"Cậu bé muốn sức mạnh, Thiên Chúa tôi hy vọng bạn không bao giờ có được nó, tôi hy vọng người Mỹ có thể nhìn thấy thông qua giả mạo này", một Thượng nghị sĩ tức giận Lindsey Graham, R-S.C., Nói với đảng Dân chủ trong phiên điều trần tuần trước.

Đảng Cộng hòa thừa nhận nhu cầu điều tra FBI giới hạn bởi Thượng nghị sĩ Flake hôm thứ sáu tuần trước. Đảng Dân chủ đã yêu cầu một cuộc điều tra như vậy trong các vụ kiện tấn công, nhưng chỉ trích điều này là không đủ kỹ lưỡng ngay cả trước khi nó kết thúc vào đầu tuần này.

Trên tầng thượng Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mazie Hirono, D-Hawaii, cho biết cuộc điều tra không toàn diện, và là "một giả mạo, một chiếc lá vả cho đảng Cộng hòa ẩn đằng sau."

baomai.blogspot.com
  
Đảng Dân chủ bày tỏ mối quan tâm không chỉ về các cáo buộc tấn công tình dục, mà còn là hồ sơ tư pháp của ông, lập luận rằng ông sẽ lật đổ Roe v Wade và cai trị từ quyền cực đoan. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., Cho biết hôm thứ Sáu rằng quan điểm của Kavanaugh là "rất mâu thuẫn với tiến trình mà nước Mỹ đã thực hiện trong thế kỷ luật pháp cuối cùng và mâu thuẫn với điều mà hầu hết người Mỹ tin."

Họ cũng nói rằng họ đã gặp rắc rối bởi cuộc tấn công bốc lửa của ông về đảng Dân chủ. "Hành vi này cho thấy một sự thù địch và thù địch không phù hợp của một người tìm cách được nâng lên Tòa án Tối cao," Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, D-Calif, cho biết hôm thứ Sáu. Những người biểu tình và các nhà hoạt động đã có mặt trên khắp Capitol Hill trong những ngày gần đây. Vào thứ bảy, khoảng 1000 người biểu tình đã hành quân đến các bước Capitol, tụng kinh "Tháng Mười Một đang đến." / Nhưng đảng Cộng hòa nói rằng cuộc chiến đã tạo động lực cho căn cứ bảo thủ trước giai đoạn giữa tháng 11. McConnell trong khi đó, nói với tờ Washington Post rằng phe Dân chủ và phe đối lập là một "món quà chính trị vĩ đại đối với chúng tôi". "Tôi muốn cảm ơn đám đông, bởi vì họ đã làm một điều chúng tôi gặp khó khăn khi làm, điều này đang tiếp thêm sinh lực cho cơ sở của chúng tôi", ông nói. Kavanaugh thay thế công lý Anthony Kennedy, người đã nghỉ hưu vào cuối tháng Bảy và được biết đến như là công lý swing, mặc dù ông thường đứng về phía bảo thủ của băng ghế dự bị./.

baomai.blogspot.com

Adam Shaw - BM