Thursday 11 October 2018

Mỹ "chơi lớn" với Trung cộng - Trung cộng dùng kế “ám sát thu lĩnh” - Báo MAI

baomai.blogspot.com  
Bộ Ngoại giao Trung cộng khẳng định đã hoãn vòng thứ 2 của Đối thoại Ngoại giao và An ninh song phương theo yêu cầu của Mỹ

Sau cuộc đối đầu giữa tàu khu trục Mỹ và tàu hải quân Trung cộng ở biển Đông mới đây, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã lên kế hoạch phô trương lực lượng để gửi thông điệp cứng rắn đến Bắc Kinh.

"Đấu trường" trên biển

baomai.blogspot.com
  

Theo kế hoạch, hạm đội trên sẽ tiến hành một loạt chiến dịch trong vòng một tuần của tháng 11 nhằm chứng tỏ Mỹ có thể nhanh chóng ứng phó với các mối đe dọa, đối thủ tiềm tàng trên nhiều mặt trận khác nhau. Cụ thể, tàu chiến và máy bay của Mỹ sẽ tới biển Đông và tại eo biển Đài Loan với mục tiêu khẳng định quyền đi lại tự do qua các vùng biển quốc tế. Theo đài CNN, đề xuất này đồng nghĩa tàu chiến, máy bay Mỹ sẽ hoạt động gần các lực lượng Trung cộng, có nguy cơ dẫn đến phản ứng mạnh từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định họ không hề muốn xung đột.

baomai.blogspot.com
  
Ông Su Hao, chuyên gia tại Trường ĐH Ngoại giao Trung cộng, cho rằng những vụ việc gần đây là dấu hiệu cho thấy biển Đông đã trở thành "đấu trường" của Bắc Kinh và Washington. Theo ông Su, Mỹ sẽ leo thang đáng kể cuộc đối đầu này nếu mở rộng khu vực hoạt động đến eo biển Đài Loan và Trung cộng sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại cả 2 khu vực nói trên.

baomai.blogspot.com
  
Thông tin về đề xuất mới xuất hiện vài ngày sau cuộc chạm trán nguy hiểm giữa tàu khu trục USS Decatur và một tàu hải quân Trung cộng ở biển Đông hôm 30-9. Hải quân Mỹ cáo buộc tàu Trung cộng tiếp cận USS Decatur không an toàn và thiếu chuyên nghiệp. Tờ Washington Examiner nhận định bài học lớn rút ra từ vụ việc là Mỹ phải có kế hoạch ứng phó trong trường hợp căng thẳng giữa hai bên vượt tầm kiểm soát tại khu vực.

baomai.blogspot.com
  
Phát biểu tại Viện Hudson ở Washington hôm 4-10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định nước này sẽ không lùi bước trước "sự dọa dẫm" của Trung cộng ở biển Đông. Nhắc lại hành động nói trên của tàu Trung cộng, ông Pence khẳng định: "Bất chấp sự quấy nhiễu đầy khinh suất này, tàu và máy bay hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và lợi ích quốc gia của chúng tôi yêu cầu".

Nỗi lo về "ngoại giao nợ"

Đi xa hơn, ông Pence cho rằng Trung cộng đang sử dụng "ngoại giao nợ" để mở rộng ảnh hưởng trên thế giới. "Nước này hiện cung cấp các khoản vay về hạ tầng trị giá hàng trăm tỉ USD cho nhiều chính phủ ở châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ Latin. Dù vậy, điều khoản cho vay tỏ ra mơ hồ và Bắc Kinh hưởng phần lớn lợi ích" - ông Pence nhận định.

baomai.blogspot.com
  
Trong động thái nhằm bắt kịp hoạt động đầu tư của Trung cộng khắp thế giới, Thượng viện Mỹ hôm 3-10 thông qua dự luật nhằm cải tổ chuyện chính phủ liên bang cho vay tiền để phục vụ hoạt động phát triển ở nước ngoài. Dự luật này đã qua ải hạ viện trước đó và dự kiến được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành. 

Theo dự luật, một cơ quan mới sẽ được thành lập - gọi là Công ty Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (USIDFC) - để phụ trách cho vay tiền thực hiện các dự án năng lượng, cảng, hạ tầng nước... tại những nước đang phát triển. Giới chức Mỹ lo ngại nhiều nước có nguy cơ "hy sinh" chủ quyền khi vay tiền của Trung cộng để trang trải các dự án hạ tầng.

baomai.blogspot.com
  
Ngoài ra, bài phát biểu của ông Pence còn nhắc đến việc cộng đồng tình báo Mỹ xác định Trung cộng đang nhằm vào các chính quyền bang và địa phương tại Mỹ, tìm cách khai thác bất kỳ sự rạn nứt nào về chính sách để thúc đẩy ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh. Phó Tổng thống Mỹ cũng cho rằng giới chức Trung cộng tìm cách tác động lên các lãnh đạo doanh nghiệp để họ lên án chính sách thuế quan của Mỹ nhằm vào Bắc Kinh.

baomai.blogspot.com
  
Bài phát biểu trên nhiều khả năng khiến quan hệ Mỹ - Trung thêm xấu đi giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới ngày một leo thang. Căng thẳng giờ đây còn lan sang lĩnh vực an ninh sau khi Bộ Ngoại giao Trung cộng hôm 3-10 khẳng định đã hoãn vòng thứ 2 của Đối thoại Ngoại giao và An ninh song phương theo yêu cầu của Mỹ. 

Hoàng Phương

baomai.blogspot.com

Trung cộng dùng kế “ám sát thu lĩnh”
baomai.blogspot.com
Vô phương chốnh đỡ: Trung cộng dùng kế “ám sát thu lĩnh”

Trước hết tôi muốn mọi người chia vui với một thành công của Đảng Cộng Hòa và tổng thống Donald Trump. Sau nhiều rắc rối, cuối cùng ông Kavanaugh đã được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chuẩn thuận vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ với tỷ lệ phiếu sít sao. Đây là một thắng lợi của Đảng Cộng Hòa và cá nhân tổng thống Trump, vì việc này về sau sẽ rất có lợi cho việc triển khai các chính sách của tổng thống Trump và Đảng Cộng Hòa.

Thắng lợi này cho thấy 2 điều. Một là chính trường Mỹ gần đây luôn bị nhiễu loạn bởi thông tin theo hướng bêu xấu chính quyền tổng thống Trump. Hai là sau mỗi giai đoạn nhiễu loạn, thường có một cái kết tốt cho tổng thống Trump và Đảng Cộng Hòa.

baomai.blogspot.com

Vụ ông Kavanaugh chưa thấy ai nói nó có liên quan đến sự giật dây bên ngoài hay không, nhưng nó xảy ra trong bối cảnh mà nước Mỹ báo động về việc Trung cộng tìm cách can thiệp “lật đổ” tổng thống Trump. Hôm mùng 5 vừa qua, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã phải lên diễn đàn để tố cáo việc này. “Nói thẳng ra, sự lãnh đạo của Tổng thống Trump đang có hiệu quả; và Trung cộng muốn một Tổng thống Mỹ khác. Trung cộng đang can thiệp vào nền dân chủ của Mỹ” - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence bức xúc nói. 

baomai.blogspot.com
  
Thật ra cách làm của Trung cộng cho thấy sự bế tắc trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, rằng họ hết cách chống đỡ theo tinh thần thượng võ mà đang dùng những mưu kế vừa thâm độc nhỏ nhen nhưng cũng vừa tuyệt vọng.

Là cách làm “ám sát thủ lĩnh” khi không thể chống chọi nổi với đoàn quân.

baomai.blogspot.com

Hẳn mọi người còn nhớ rõ bài phát biểu của tổng thống Donald Trump tại diễn đàn Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9 vừa qua? Ông Trump đã chỉ rõ nguyên nhân chiến tranh là vì Trung cộng tồn tại một nền kinh tế phá hoại các nền kinh tế khác. Nhẽ ra, với những phân tích thẳng thắn về nguyên nhân chiến tranh của ông Trump như vậy, ông Tập Cận Bình và bộ sậu phải ngồi suy nghĩ theo hướng cải tà quy chính, hướng đến một cách giải quyết lương thiện, đó là tìm giải pháp loại bỏ những mầm mống gây ra tính độc hại của nền kinh tế, để thế giới không còn lo lắng về mình nữa, để Trung cộng có thể chơi cuộc chơi trong sáng minh bạch cùng thế giới. Đó cũng là cách giải quyết khủng hoảng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Uh vừa qua khi nhận ra đâu là chính nghĩa đâu là phi nghĩa.
baomai.blogspot.com

Tiếc thay, ông Tập Cận Bình không thể là một người văn minh và lương thiện như thế. Chìm đắm trong giấc mơ sẽ xây dựng thành công nền kinh tế “xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung cộng”, ông ấy tiếp tục lao vào con đường tìm kiếm những mưu ma chước quỷ mới để thực hiện cho bằng được giấc mơ đáng sợ của ông ấy.

Và “ám sát thủ lĩnh” là cách làm của ông Tập.

Nhưng có lẽ tình báo Mỹ đã kịp phát hiện âm mưu này và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã quyết định công khai tố cáo nó với toàn thế giới. Việc này sẽ đẩy mâu thuẫn Mỹ - Trung lên một bước mới khó hàn gắn hơn nhiều mặc dầu nguyên thủy nó đã quá khó hàn gắn rồi.
baomai.blogspot.com

“Nhưng hôm nay tôi xuất hiện trước các bạn vì người dân Mỹ xứng đáng được biết… ngay khoảnh khắc này, Bắc Kinh đang triển khai một cách tiếp cận của toàn bộ chính quyền, sử dụng các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự, cũng như tuyên truyền, để thúc đẩy sự ảnh hưởng và gặt hái lợi ích ở Hoa Kỳ. Trung cộng cũng áp dụng sức mạnh này theo những cách chủ tâm hơn bao giờ hết, để áp đặt sự ảnh hưởng và can thiệp vào chính sách và chính trị nội bộ của đất nước chúng ta” – Phó tổng thống Mỹ nói.
baomai.blogspot.com

Với cách nói này, người Mỹ đã xác lập tính nghiêm trọng của cuộc chiến. Và đàm phán giờ đây chỉ còn là những gì thuộc về thời đã qua.

Trần Đình Thu

baomai.blogspot.com