Rơi vào khủng hoảng, người Tc hết tiền mua xe hơi. Doanh số xe hơi tại China, thị trường xe lớn nhất thế giới, đang sụt giảm mạnh.
Hôm thứ Ba, Volkswagen cho biết doanh số của hãng tại China trong tháng 9 giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Một ngày trước đó, GM cho biết doanh số của hãng tại Tc sụt 15% trong quý 3.
Hãng Jaguar Land Rover thì đóng cửa một trong những nhà máy tại Anh trong 2 tuần sau khi cho biết doanh số tại China lao dốc 46% trong tháng 9. Trong khi đó, doanh số của Ford tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm liên tiếp từ nhiều tháng nay.
"Sau nhiều năm tăng bùng nổ, thị trường xe hơi tại China cuối cùng đã sụt giảm trở lại", công ty tư vấn Trivium có trụ sở ở Bắc Kinh nhận định trong một báo cáo ra ngày thứ Ba. Còn theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), doanh số toàn thị trường ôtô nước này đã giảm trong cả tháng 7 và tháng 8.
Người Tc đang nghèo đi trông thấy, "tâm lý bấp bênh đáng kể đối với người tiêu dùng" Tc, khiến họ ngại chi tiền mua xe mới.Ông Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, thì nói rằng sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Tc năm nay khiến tình hình đối với thị trường xe hơi nước này thêm phần tồi tệ. Tài sản của nhiều hộ gia đình ở Tc đã giảm mạnh theo giá cổ phiếu, vì vậy họ không có lý do gì để mua sắm lớn.
Tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa, vì đây mới chỉ là khởi đầu, một đại diện của hãng VW cho biết. Thảm cảnh kinh tế Tc sẽ không dễ dàng thoát ra bởi sự tự cao quá lớn của chức trách nước này.