Thursday 25 April 2019

Hoa Kỳ tăng cường lực lượng tuần duyên chống lại sự lớn mạnh của Trung Cộng tại Biển Đông

Hoa Kỳ tăng cường lực lượng tuần duyên chống lại sự lớn mạnh của Trung Cộng tại Biển Đông
Ảnh: The Straits Times
Washington, D.C. – Các viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết, Lực lượng Tuần duyên đang ngày càng chú ý đến Trung Cộng, đồng thời điều động tàu hải quân mới; chuyển vị trí của những tàu cũ hơn và phái các thành viên đến các quốc gia như Việt Nam và Sri Lanka để giúp đào tạo lực lượng tuần duyên của các quốc gia đó.
Đô đốc Karl Schultz, chỉ huy Lực lượng Tuần duyên, cho biết trong khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang cạnh tranh với Nga và Trung Cộng, Hải quân nước này đang dần bị áp lực nặng nề, và ông Schultz cho biết việc điều động Lực lượng Tuần duyên sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
Việc khai triển Tàu Bertholf của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ thành phố Alameda, California, vào tháng 1 đã đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Lực lượng Tuần duyên trong khu vực này, ghi dấu lần đầu tiên sau nhiều năm Lực lượng Tuần duyên đưa một tàu lớn đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Họ cũng cam kết sẽ đưa đến khu vực này một chiếc tàu tương tự mang tên Stratton vào cuối năm nay.
Phó Đô đốc Linda Fagan, người chỉ huy các hoạt động của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết, tàu Stratton sẽ được sử dụng để giúp các quốc gia đối tác ở khu vực trong việc tuần tra vùng biển của họ. Bà Fagan cho biết Hoa Kỳ không muốn tàu Bertholf được sử dụng chỉ với mục đích chiến đấu, mà còn thể hiện khả năng tương tác của tàu Bertholf với các tàu hải quân khác. Bên cạnh đó, Lực Lượng Tuần Duyên còn có thể cung cấp cái nhìn sâu rộng về các lĩnh vực như hoạt động tìm kiếm, cấp cứu và nghề đánh cá. (Mộc Miên)