Thursday 25 April 2019

Quốc Hận, mất nước và di tản: ♪♫ “Chuyến Đò Vĩ Tuyến (Lam Phương) & “Người di tản buồn” (Nam Lộc)

Tháng Tư mỗi năm là MÙA QUỐC HẬN, mùa của những hoài niệm khốc liệt, muà của những ngày tháng cuối cùng của hai nền Đệ I & II Việt Nam Cộng Hòa. Nguyên do vì Đồng Minh Hoa Kỳ đã thay đổi chính sách, quay lưng và bán đứng miền Nam. Họ vận động mặt trận chính trị quốc tế để rút lui trong danh dự, song song với việc cắt bỏ sớm mọi nguồn tiếp liệu, nhất là Quân Viện, khiến miền Nam không còn đủ sức tự vệ trước sức tấn công của  CSBV khi họ vẫn  được Nga Sô và Trung Cộng ào ạt tiếp viện vũ khí nhiều hơn.

Thm cnh bt đu t v lệnh di tản chiến thuật bất đắc dĩ của Tng thng Nguyn Văn Thitừ bỏ Quân Khu I, II về Quân Khu III.. Thế rồi hơn nửa lãnh th miền Nam Việt Nam đã b ngỏ.
Tổng Thống Thiệu đã phải từ chức (5-4-1975) trước áp lực quần chúng và các phe phái tranh dành quyền lực dưới sự đạo diễn của CIA. Ông đã nói: “Họ bỏ rơi chúng tôi. Họ bán rẻ chúng tôi. Họ đâm sau lưng chúng tôi. Một nước đồng minh lớn đã không làm tròn lời hứa với với một nước đồng minh nhỏ. Đến cuối tháng Tư chỉ còn Biệt Khu Thủ Đô. Và ngày 27, 28 tháng 4, Saigon bị CSBV pháo kích. Lúc ấy, các  viên  chức quan trọng của Chính Phủ cũng như các tướng lãnh cao cấp  hầu hết đã lần lượt bỏ nước di tản.
Liên tiếp sau đó, cũng dưới áp lực của CIA và CSBV xâm lăng, Phó Tổng Thống Trần Văn Hương lên thay, rồi lại đến tướng Dương Văn Minh. Rồi sau cũng không cứu vãn được và Tướng Minh ra lệnh QLVNCH buông súng để bàn giao chính quyền cho CSBV lúc ấy đã vào đến Saigon và dinh Độc Lập. Ngoài biên cương một số vẫn còn tiếp tục anh dũng chiến đấu trong thế cùng lực kiệt (như Thiếu Tướng Lê Minh Đảo/SĐ 18BB ở Xuân Lộc, Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn ở Tiểu Khu Chương Thiện và một số đơn vị khác…). Một số tướng lãnh chỉ huy khác đã tự sát khi không còn bảo vệ được giang sơn (như Ngũ Hổ Tướng và các vị khác)

Lịch Sử đã sang trang và miền Nam hòan toàn mất trong tay CSBV.
Người dân miền Nam liền sau đó bị tước đoạt hết mọi quyền tự do căn bản và tất cả các Công Chức hành chánh và Quân Nhân, Cảnh Sát VNCH mọi cấp còn laioj đều bị bắt bớ tù đày.
Cuộc di tản nguy hiểm để vượt thoát chế dộ CS của người dân miền Nam khởi đi từ đấy cho đến  hơn chục năm sau mới ngưng..
Thưa quý vị.

Mùa Quốc Hận, là mùa của mất nước, là mùa của di tản. Nhìn lại lịch sử Việt Nam, chúng ta thấy có hai cuộc bỏ phiếu cận đại bằng chân, trốn chạy chế độ Cộng sản độc tài và chọn chế độ Quốc Gia tự do dân chủ:

1)   Đó là cuộc di cư của gần một triệu đồng bào miền Bắc lánh nạn Cộng Sản để vào Nam sauHiệp Định Geneve 20 tháng 7, 1954 chia đôi đất nước. Miền Bắc theo chế độ Cộng Sản (Hồ Chí Minh) và miền Nam theo chế độ Quốc Gia Dân Chủ (Tổng Thống Ngô Đình Diệm)

Xin nghe và xem Nhạc phẩm “CHUYẾN ĐÒ VĨ TUYẾN” CỦA NS Lam Phương, tiếng hát Hoàng Oanh, được Trần Ngọc minh họa bằng hình ảnh 4K.



2)  Và cuộc di tản vĩ đại trước và sau ngày 30 tháng tư 1975 của gần 3 triệu đồng bào miền Nam trốn chạy CS khi họ xâm lăng xong miền Nam. Người dân rời bỏ quê hương, vượt thoát  bằng đường biển, đường bộ để đi tìm tự do trên khắp nẻo đường  thế giới , trải qua biết bao hiểm nguy trên biển cả, trong rừng già, tìm cái sống trong cái chết. Hiện tượng Thuyền Nhân tức Boat People là một thảm cảnh thế kỷ đã lan truyền trên khắp thế giới, đánh động lương tâm nhân loại. Quốc Hận chuyên chở những kỷ niệm khó quên và ám ảnh chúng ta mãi cho đến hết cuộc đời.

Xin nghe Nhạc phẩm “NGƯỜI DI TẢN BUỒN” của NS Nam Lộc do chính tác giả trình bày Live với phần đệm đàn của NS Trúc Hồ.

Trần Ngọc