Thursday 25 April 2019

Tổng thống Trump khởi kiện để ngăn không cho phe Dân Chủ Hạ viện lấy thông tin tài chính

Tổng thống Trump khởi kiện để ngăn không cho phe Dân Chủ Hạ viện lấy thông tin tài chính
Ảnh: Business Insider
Washington DC – Tổng thống Donald Trump đã khởi kiện để ngăn chận phe Dân Chủ Hạ viện lấy được dữ liệu tài chính của ông thông qua lệnh triệu tập.
Đây là vụ kiện đầu tiên của ông Trump nhằm ngăn cản các cuộc điều tra của đảng Dân Chủ, tuy nhiên, sự kiện này có thể chỉ là bước khởi đầu trong cuộc giao tranh toàn diện giữa Hạ viện Dân Chủ với Tổng thống Trump, Tòa Bạch Ốc, và mạng lưới kinh doanh của Tổng thống.
Ông Trump và tổ chức Trump Organization đã khởi kiện vào thứ Hai (22 tháng 4) để Ủy ban Giám sát Hạ Viện với chủ tịch là dân biểu Elijah Cummings của Maryland, không thể lấy được hồ sơ tài chính từ Mazars, hãng kế toán nhận khai thuế cho ông Trump. Ủy ban Giám sát trước đó đã gởi thư triệu tập tới hãng Mazars, yêu cầu cung cấp hồ sơ tài chính của ông Trump trong 10 năm qua.
Trong đơn kiện nộp tại tòa, các luật sư của Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân Chủ Hạ viện đang bị ám ảnh bởi việc cố gắng tìm kiếm điều gì đó để họ có thể sử dụng nhằm gây thiệt hại chính trị cho Tổng thống.
Sau khi báo cáo điều tra của Cố vấn đặc biệt Robert Mueller được công bố tuần trước, đảng Dân Chủ đã khởi sự cuộc điều tra nhắm vào tình hình tài chính của Tổng thống Trump vốn chỉ được nhắc đến rất ít trong báo cáo Mueller.
Ngoài Ủy ban Giám sát, một số Ủy ban khác của Hạ Viện cũng gởi thư triệu tập tới 9 hãng tài chính khác nhau, yêu cầu cung cấp hồ sơ thuế cá nhân và thuế kinh doanh của Tổng thống.
Các luật sư của ông Trump nói rằng, dân biểu Cummings không có quyền Hiến định để đòi thông tin tài chính của Tổng thống, vì các thông tin này không phục vụ cho việc lập pháp. (Ngô Bảo)