Sunday 2 March 2014

SỬ GIA NGUYỄN NHÃ, GỈA SƯ !!! - Vũ Trọng Khải

NỖI ĐAU CHUNG CỦA DÂN TỘC.
Đọc bài “ Nhớ về ngày Hoàng Sa 19/1” của Sử Gia Nguyễn Nhã, mới được phổ biến ngày 18/1/2014 ( xin xem attach)), người đọc không khỏi ngậm ngùi với những cảm xúc của Ông khi “ Hòang Sa thất thủ” ( theo cách nói của Sử Gia Nguyễn Nhã), người đọc cũng không thể không liên tưởng đến những ngày “ Saigon thất thủ”.

Nỗi đau không chỉ riêng cho người dân Miền Nam mà trớ trêu thay, nỗi đau “ Saigon thất thủ” cũng lại là nỗi đau cho cả người Miền Bắc.


Xin được kể một câu chuyện ngắn xẩy ra trong những ngày gần cuối tháng 6/1975
( xin nhắc lại, anh em sĩ quan cấp Úy/QLVNCH tại Saigon phải trình diện đi tù “ CẢI TẠO” hạn chót là ngày 28/6/1975):

“ Chúng tôi, một số anh em Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa, quyết định không trình diện theo thông cáo của Ủy Ban Quân Quản Saigon, đang chuẩn bị bắt tay với một tổ chức tiếp tục chiến đấu chống lại sự thống trị của CSVN. Trong một buổi tối, chúng tôi , bốn anh em, gặp nhau trong một quán cháo lòng tại khu Hòa Hưng ( Q.3 Saigon), trong quán, lúc đó,có  một bàn cách chúng tôi không xa có ba người bộ đội cs, có lẽ họ uống cũng đã nhiều, nhưng họ không nói nhiều hay la lối om sòm, chỉ trầm ngâm và nói chuyện nho nhỏ với nhau…. chợt chúng tôi nghe một trong ba người đó nói khá lớn như để cho chúng tôi nghe được :

 “  Chúng tôi hy vọng các anh ra giải phóng Miền Bắc, ai ngờ các anh để chúng tôi vào giải phóng Miền Nam thì chết cả lũ”.!!!
Rồi chúng tôi nghe được tiếng khóc của người vừa nói …..!!!
Chúng tôi nhìn nhau, lẳng lặng bỏ đi vì không muốn rắc rối, chúng tôi còn có việc phải làm. Nhưng trong lòng tràn ngập một nỗi đau !!!

Bốn anh em chúng tôi, rồi cũng xa chân vào tù khỏang cuối tháng 8/1975, một người đã mất, nay còn lại 3 người, hai người hiện sống ở Hoa Kỳ, còn tôi đang cư ngụ tại Sydney Úc Châu.
Kể lại câu chuyện trên để thấy rằng Miền Nam bị mất vào tay CS Bắc Việt là nỗi đau chung của cả Dân Tộc, không phải nỗi đau riêng của người Miến Nam.
Hồi tưởng lại thời gian từ cuối tháng 3/1975 đến khi “ Saigon thất thủ”, người dân Miền Nam chộn rộn để tìm đường đào thoát khỏi bàn tay thống trị của csvn, cũng như người dân Vùng Một, Vùng Hai xuôi Nam từ những ngày đầu tháng 3/75 mà người ta mệnh danh chuyến xuôi Nam ấy là “ CUỘC BỎ PHIẾU BẰNG CHÂN”.

Cũng như nhiều người khác, tôi cũng chạy ngược chạy xuôi tìm đường ra đi, nói lên việc chốn chạy của mình, phần nào cũng chua sót, nhưng người dân Miền Nam có câu nói : “ Cây cột đèn đi được nó cũng đi rồi”.

Thế nhưngcũng có người đi được, vẫn quyết định ở lại.

Trong khoảng thời gian này, cá nhân tôi có gặp một vài người bạn, cũng có vị trí khá cao trong chính quyền VNCH, hỏi ý về việc ra đi, anh bạn tôi cho biết :

“ Tôi sẽ không di tản, tôi muốn ở lại tìm hiểu thêm về cộng sản và xem người ta làm được gì cho đất nước này khi nắm được quyền lãnh đạo ! ”.

 Tôi bất bình với câu trả lời của Anh nên nói :

“ Người có vị trí trong chính quyền như Ông mà suy nghĩ vậy thì chết cha tụi tôi rồi, mất Miền Nam cũng chẳng có gì lạ !”

Anh bạn này của tôi có phương tiện di tản cùng gia đình bằng máy bay Hoa Kỳ, nhưng Anh đã ở lại, cũng đi tù hơn 10 năm , sau khi ở tù về, Anh cũng tìm đường vượt biên như những người khác… may mắn, Anh cũng đến nơi và đến nay Anh vẫn còn sống tại Hoa Kỳ.

Trở lại chuyện với Sử Gia Nguyễn Nhã,

Tôi biết khá tường tận về việc Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp phương tiện di tản cho giới nhà văn nhà báo tại Saigon vào những ngày giữa và cuốui tháng 4/75.

Hẳn nhiên, Sử Gia Nguyễn Nhã cũng là người được Hoa Kỳ đề nghị di tản, vì theo bài viết “ Nhớ về ngày Hoàng Sa 19/1”, Sử Gia Nguyễn Nhã cho người đọc biết Ông là Chủ Biên của “ Tập San Sử Địa”, cũng theo Ông, đó là một Tập San có uy tín vì quy tụ nhiều học gỉa của Miền Nam thời đó ( có nêu tên một số vị trong bài này).

Sử Gia Nguyễn Nhã đã chọn ở lại với Quê Hương như Anh bạn của tôi !

Người ta có quyền nghĩ rằng, và cũng có nhiều phần trăm là đúng, rằng, những người chọn ở lại “ muốn trở thành chứng nhân của lịch sử ” !

NGHĨ VÀ LÀM ĐƯỢC NHƯ VẬY CŨNG TỐT THÔI !!!
KÊU GỌI QUYÊN QÚA KHỨ
Sử Gia Nguyễn Nhã kêu gọi :

“ Tôi cũng kêu gọi mọi người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước không phân biệt chính kiến, sắc tộc, tôn giáo, địa phương hãy quên và bỏ qua những hận thù trong quá khứ, hãy hướng về tương lai.”
Là một nhà nghiên cứu và viết Sử, Sử Gia Nguyễn Nhã đã kêu gọi người Việt trong và ngòai nước “ hãy quên và bỏ qua hận thù trong quá khứ !”

Lời kêu gọi này của Sử Gia Nguyễn Nhã, nghe từa tựa như lời kêu gọi của những tên lãnh tụ cộng sản “ quên quá khứ, hướng về tương lai…”
Xin lỗi Sử Gia Nguyễn Nhã, ai nói quên quá khứ thì còn tạm nghe được chứ Sử Gia mà kêu gọi quên quá khứ thì không hiểu Sử Gia sống bằng cái gì, và nếu KHÔNG CÓ QUÁ KHỨ thì làm gì có môn sử học, mà không có sử học thì Sử Gia Nguyễn Nhã có còn đất dụng võ hay không ?
Quá khứ, hiện tại, tương lai là một dòng thời gian không gián đọan trong cuộc sống của cá nhân, của Dân Tộc….

Nó không thể cắt đọan này, bỏ đọan khác như kẻ gian viết sử , như kẻ gian bóp méo lịch sử…Do đó, bất kỳ ai, bất kỳ kẻ nào kêu gọi người khác quên quá khứ chỉ là che dấu những ý đồ đen tối của một âm mưu chính trị.

Một Sử Gia như Ông Nguyễn Nhã, luôn lấy chữ TÂM làm đầu, cần làm sáng chữ TÂM, nếu còn trong Ông !!!
“ Kế thừa truyền thống lấy chữ Tâm làm đầu,….”
Người Việt ở hải ngọai, đa số không chấp nhận thể chế chính trị cộng sản, họ đã bỏ nước ra đi, nhưng luôn quay đầu hướng về Tổ Quốc và Dân Tộc….Họ không phải là những kẻ vong bản ….
- Người Việt Hải Ngọai đau với những nỗi đau quê nhà trong thiên tai lũ lụt …

- Người Việt Hải Ngoai, đau với nỗi đau nghèo khó vì bị các quan chức cộng sản cầm quyền bóc lột.

- Người Việt Hải Ngọai đau với từng vết bầm tím trên cơ thể người dân oan,

- Người Việt Hải Ngọai đau với nỗi đau của tuổi trẻ dấn thân chống âm mưu bành chướng của giặc phương bắc đã bị đảng CSVN bóp méo, kết thành tội danh hình sự như “ trốn thuế ”, bây giờ ở quê nhà, tội “ trốn thuế” được coi là “ tôi yêu nước” …..

Thực trớ truê…. Yêu Nước cũng là tội hay sao?

Do vậy, đảng csvn được đồng bào Quốc Nội vinh danh là “ Bọn Thái Thú, hèn với giặc ác với Dân…”

- Người Việt Hải Ngiọai, đau với muôn vàn nỗi đau của Dân Tộc,…..kể ra sao hết…
Từ đó,
Người Việt Hải Ngọai chắt chịu đóng góp tịnh tài cứu trợ lũ lụt, những mong đồng bào mình tạm thoát cảnh cơ hàn…Nhưng csvn cũng ngăn cản , đánh đâp đòan người từ thiện đó.

Đau với nỗi đau thể xác và tinh thần người yêu nước bị bọn vong nô bức hại, người Việt Hải Ngọai phải vận động Quốc Tế can thiệp để bảo vệ mạng sống anh em nơi quê nhà…..

- Kể sao cho hết…..!!!

Mà kể ra như vậy đó, không phải là kể thành tích, vì đó chỉ là việc thực hiện trách nhiệm… nhưng là để nhắc lại những điều Sử Gia Nguyễn Nhã đã biết nhưng có lẽ Ông “ gỉa quên”  để thực hiện CHỦ ĐỀ cho chuyến đi đã được định sẵn từ quan chức Hà Nội…..Để Ông có cớ cất tiếng kêu gọi xóa bỏ hận thù !!!

Sơ lược những gì vừa được trình bầy, mà người ta có thể cả quyết Sử Gia Nguyễn Nhã ĐÃ BIẾT RẤT TƯỜNG TẬN … Vậy hà cớ gì một người TRÍ THỨC như Nguyễn Nhã phải bỏ mất CHỮ TÂM để uốn cong tư tưởng mình khi kết tội NGƯỜI VIỆT TRONG VÀ NGÒAI NƯỚC CÒN NUÔI HẬN THÙ…!!!

KÊU GỌI HÒA GỈAI, HÒA HỢP DÂN TỘC

Song, xin được đặt một câu hỏi với Sử Gia Nguyễn Nhã :

“ Xã hội Việt Nam dưới sự cai trị của đảng cs, ai cũng biết, người cầm quyền chủ trương bóp méo lịch sử Dân Tộc, không những thế, chương trình giáo dục bậc trung học bỏ hẳn môn học sử ký, thì, Sử Gia Nguyễn Nhã nghiên cứu về lọai hình lịch sử nào ? Lịch Sử Dân Tộc hay lịch sử Đảng !!! ???”
Trong bài “ Nhớ về ngày Hoàng Sa 19/1”, Sử Gia Nguyễn Nhã cho người đọc thấy rằng, từ tháng 8 năm 2012 Ông đãcó những lần du thuyết để trình bầy những gì liên quan đến Hoàng Sa tại Đại Học Havard, một trường Đại Học danh tiếng và bậc nhất thế giới, ,  ( trích“ Ngay ngày 16/8/2012 khi tôi tham gia hội thảo tại Đại Học Harvard về Biển Đông do Hội Sinh viên Việt Nam tại Vùng Boston mở rộng tổ chức…”)

 Rồi đến tháng 12/213, Ông Nguyễn Nhã lại có buổi nói chuyện tại Đại Học Melbourne, cũng là một trường Đại Học nổi tiếng Thế Giới  trích :Ngày 21/12/2013 vừa qua tôi nói chuyện về Chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa qua Hồ sơ tư liệu bằng tiếng Anh hơn 500 trang đã được hoàn chỉnh mà chưa có phương tiện phổ biến trên thế giới tại Đại học Melbourne (Úc).)
 Trong lần đến Úc Châu vừa qua, Ông Nguyễn Nhã cũng có buổi nói chuyện với đồng hương tại một nhà hàng ở Sydney, tôi không có cơ hội tham dự vì những lý do cá nhân.
Thực tình, trong tôi có một chút nghi vấn về mục đích thầm kín trong chuyến đi của Sử Gia Nguyễn Nhã đến Úc Châu.

Tôi đã cố tìm hiểu, trao đổi với một vài người bạn đã tham dự buổi nói chuyện của Sử Gia Nguyễn Nhã tại Sydney cũng như tại Melbourne, hầu như tôi chỉ nhận được những nụ cười nửa miệng mà không có câu trả lời minh thị cho nghi vấn của tôi.
Không biết có bài viết nào khác của người Việt/Úc Châu ngòai bài viết :

“ Đôi lời với Tiến Sỹ Nguyễn Nhã về Hoàng Sa.” của Ông Nguyễn Quang Duy.
Nhưng qua bài viết của Ông Nguyễn Quang Duy, tôi thấy hé lộ phần nào nghi vấn của tôi. (đính kèm trong Attach)

Nay với bài “ Nhớ về ngày Hoàng Sa 19/1” của Sử Gia Nguyễn Nhã, đã cho tôi câu trả lời rõ ràng về nghi vấn mục đích thầm kín dấu sau đề tài Hoàng Sa mà Ông Nguyễn Nhã dùng làm chiêu bài đi du thuyết khắp nơi.

Vì xác định được mục đích thầm kín đó nên đã lấy tựa đề bài viết này là :
“ SỬ GIA NGUYỄN NHÃ, GIẢ SƯ !!!.”
 Xin mời đọc một trích đọan trong bài viết của Sử Gia Nguyễn Nhã:
“ Tôi cũng kêu gọi mọi người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước không phân biệt chính kiến, sắc tộc, tôn giáo, địa phương hãy quên và bỏ qua những hận thù trong quá khứ, hãy hướng về tương lai.

Kế thừa truyền thống lấy chữ Tâm làm đầu, năm 1992 khi làm phim Thăng Long Hà Nội Xưa, tôi cùng GS Trần Quốc Vượng đã khấn trước Đền thờ An Dương Vương ở Cổ Loa rằng “xin Đức Vua phù hộ cho sự hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự….”
Sử Gia Nguyễn Nhã, đã tự xác định, người nghiên cứu và viết sử phải khách quan :
bởi một người nghiên cứu lịch sử như tôi đã được rèn luyện tinh thần khách quan khoa học về những biến cố lịch sử mới có thể tiếp cận được sự thật lịch sử.”.
 Nay, Sử Gia Nguyễn Nhã  đến trước Đền Thờ An Dương Vương khấn rằng :
“  Xin Đức Vua phù hộ cho sự hòa giải, hoà hợp dân tộc thực sự.”

Như vậy,với lời khấn nguyện trên,  với tinh thần khách quan của một người nghiên cứu sử, Ông Nguyễn Nhã đã xác định có sự HẬN THÙ DÂN TỘC CẦN HÒA GỈAI HÒA HỢP !!!
Nghi vấn về chuyến đi của Sử Gia Nguyễn Nhã đã được xác định với lời khấn của Ông  trước Đền Thờ An Dương Vương như Ông đã ghi lại như trên.
Tinh thần khách quan của một người nghiên cứu sử của Ông Nguyễn Nhã để đâu?
Ông nghĩ gì khi cho rằng Dân Tộc Việt Nam cần được Đức An Dương Vuơng phù hộ cho sự hòa giải, hòa hợp Dân Tộc ?

Khi Ông khấn nguyện như thế, hẳn nhiên Ông tin rằng Dân Tộc Việt chúng ta đang có những hận thù, chia rẽ  !!!

Sử Gia Nguyễn Nhã có thể nêu lên cho “ mọi người Việt yêu nước ở trong và ngoài nước ….” thấy được bằng chứng về  sự  “ HẬN THÙ DÂN TỘC ” hay không ?
Xin xác quyết, Sử Gia Nguyễn Nhã không thể chưng dẫn được bằng chứng cho câu hỏi trên. Bởi lẽ , không có sự hận thù nào giửa những con dân Nước Việt ở trong và ngòai nước như đã trình bầy trên đây.

Người Dân Việt không nuôi hận thù nhưng chắc chắn người Dân Việt không chấp nhận chế độ cộng sản, và, phải tìm mọi cách triệt hạ thể chế chính trị đó, việc triệt hạ thể chế chính trị cộng sản, không phải, và không được phép hiểu nghĩa là truy diệt người  cộng sản.
Bất kỳ ai, cũng như Sử Gia Nguyễn Nhã không thể vì bất cứ lý do gì gán gép sự việc chối bỏ chế độ cộng sản là “ SỰ HẬN THÙ DÂN TỘC”…

Vì Cộng Sản, tự nó xác định là PHI DÂN TỘC, vô gia đình, vô Tố Quốc…
Do đó, việc Sử Gia Nguyễn Nhã dâng lời khấn cầu trước đền An Dương Vương chỉ có một ý nghĩa duy nhất là kêu gọi mọi người yêu nước hãy bắt tay hòa hợp với những kẻ buôn dân, bán nước, những tên tội đồ của Dân Tộc mà thôi, không thể biện minh cho một ý nào khác !!!
Và Nguyễn Nhã cất lời kêu gọi: 
“  “ Tôi cũng kêu gọi mọi người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước không phân biệt chính kiến, sắc tộc, tôn giáo, địa phương hãy quên và bỏ qua những hận thù trong quá khứ, hãy hướng về tương lai…..”
Đọc đọan trích dẫn trên, người ta thấy Sử Gia Nguyễn Nhã chỉ là con vẹt , nhái lại lời mớm của lãnh tụ cộng sản mà thôi…..

“ Không phân biệt chính kiến…..hãy quên và bỏ qua những hận thù trong quá khứ, hãy hướng về tương lai…”

 Sử Gia Nguyễn Nhã có hiểu rằng vì “ cái chính kiến cộng sản” mà ngày nay đất nước đang từng ngày, từng bước bị đảng csvn  đưa vào cảnh mất nước hay không ?
Đất nước Việt Nam của Sử Gia Nguyễn Nhã và của cả tôi đang bước vào thời kỳ bắc thuộc trong thiên niên kỷ thứ ba của nhân lọai, do đâu và do ai vậy ?, thưa Sử Gia Nguyễn Nhã.
Cá nhân tôi hoàn tòan đồng ý với Sử Gia Nguyễn Nhã khi xác định  rằng :
"Bất cứ ai vô cảm với Hoàng Sa, Trường Sa đều có tội với Tổ tông và Dân tộc"
Chỉ mới “ VÔ CẢM” với Hoàng, Trường Sa đã bị kết án có tội với Tổ Tông và Dân Tộc.
Vậy với kẻ bán đứng Hoàng, Trường Sa cho bọn bành trướng phương bắc thì phải kết án như thế nào, xin Sử Gia Nguyễn Nhã chỉ giáo cho.

Dù lời chỉ giáo của Ông như thế nào, liệu Sử Gia Nguyễn Nhã có còn đủ CAN ĐẢM kêu gọi “  Hòa Gỉai Hòa Hợp ” hay không ?
Nhưng  Sử Gia Nguyễn Nhã đã khéo léo mượn lời kết án như trên để khóa miệng những ai có ý muốn  phản bác hay vạch trần âm mưu đen tối trong chuyến đi của Ông vì sợ bị kết tội là kẻ “ có tội với Tổ Tông và Dân Tộc.”

Xin Sử Gia Nguyễn Nhã giúp chuyển và phổ biến câu sau đây thay thế cho câu nói như trên mà Ông tâm đắc  đến đồng bào trong nước và cả những lãnh tụ cộng sản :
“ Bất cứ ai, bất cứ tập đòan nào, bán đứng Hòang Sa, Trường Sa cho ngoại bang đều có tội với Tổ Tông và Dân Tộc.”.
Nếu Ông Nguyễn Nhã tự nhận trong Ông còn chữ TÂM, thiết nghĩ, Ông nên phản hồi những gì tôi đã trình bày như trên, nếu có điểm nào sai xin Ông chỉ giáo, âu cũng là cơ hội để Ông “ nói lại cho rõ ý mình”, thanh minh trước dư luận “ÁC”, có thể có,do tôi gây nên bất lợi cho Ông !!!

Những gì tôi đã trình bầy, hoàn toàn đúng với những suy nghĩ của cá nhân tôi, không có ý gì “ quá khích”.
 ÂM MƯU CỦA CSVN TRONG CHIÊU BÀI HÒA HỢP HÒA GIẢI

Nên nhớ, CSVN chưa bao giờ chính thức lên tiêng bằng một văn bản kêu gọi Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản ở Hải Ngọai về chính sách “ hòa hợp hòa gỉai” hay ngược lại là “ hoà gỉai hòa hợp” ( cách nói của Nguyễn Gia Kiểng)

 Toàn bộ những dư luận về sự kiện này, chỉ do những ai đó, với mưu đồ gì đó, hay do csvn mớm lời để làm chuyển hướng chú ý, rời bỏ trọng tâm đấu tranh của Cộng  Đồng Người Việt Hãi Ngọai mà thôi.

Nếu csvn cao tay ấn, đủ can đảm, đưa ra một văn kiện chính thức, nêu được lý do “ có thể được gọi là chính đáng nào đó ” kêu gọi  Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoai “ hòa giải” với đảng cộng sản, văn bản được công bố trên truyền thông báo chí trong và ngòai nước, thì csvn sẽ gặt hái được khá nhiều kết qủa trong việc đánh phá sự đòan kết giữa hải ngọai với hải ngiọai, giữa hải ngọai với quốc nội .
Để phòng ngừa thủ đọan này của CSVN, đa số Nội Quy của các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Tự Do Hải Ngoại luôn minh định:
“ KHÔNG CHẤP NHẬN CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI CỘNG SẢN DƯỚI MỌI HÌNH THỨC”.
KẾT

Hiện nay, ai cũng biết, csvn cho hàng ngàn công an, gọt trọc đầu, mặc áo nâu, áo vàng  làm sư  để đánh phá Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất…thi hành nghị quyết 36….
Xin Sử Gia Nguyễn Nhã, một nhà trí thức, đừng GIẢ SƯ, để khỏi làm tủi vong linh những vị thầy của ông, trong đó cũng có Vị là Thầy cùa tôi.
Sydney ngày 27 tháng 2 năm 2014.
Vũ Trọng Khải