Thursday 24 April 2014

Lịch sử Đền Thờ Quốc Tổ (Melbourne)

Mỗi khi nói đến Đền Thờ Quốc Tổ (ĐTQT) thì ít hay nhiều người ta sẽ liên tưởng đến những sự đánh phá ròng rã, dai dẳng kéo dài bao năm trời của một nhóm người nhắm vào ĐTQT, cá nhân ông Nguyễn Thế Phong và BCH CĐNVTD/VIC.
 
Ông Nguyễn Thế Phong thì bị thưa kiện ra tòa Trung Thẩm Victoria (County Court) với lời cáo buộc là đã chụp mũ một cá nhân "là cộng sản, là tay sai cộng sản". Vụ xử kéo dài 10 ngày và cuối cùng toà đã phán quyết là bị cáo không chụp mũ nguyên đơn là cộng sản, là tay sai cộng sản, có nghĩa là ông Nguyễn thế Phong đã thắng kiện (http://lyhuong.org/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2359:2359&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58).
 
Còn vụ cáo buộc CĐNVTD/VIC tham lũng tiền công quỹ thì kéo dài 3, 4 năm trời. Nhưng trong phiên toà chung quyết tại toà Sơ Thẩm (Magistrates' Court) thì bên nguyên đơn hoàn toàn vắng mặt. Cuối cùng vị Thẩm Phán đã đi đến quyết định là huỹ bỏ vụ kiện, và bắt bên nguyên đơn phải trả mọi án phí đồng thời phải bồi thường cho CĐNVTD/VIC (http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2106-2106).
 
Luật sư bên bị cáo cho biết là án phí và tiền bồi thường mà bên nguyên đơn phải trả cho vụ kiện ông Nguyễn Thế Phong là trên $100.000, còn vụ kiện CĐNVTD/VIC tham lũng công quỹ thì khoảng $50.000, tuy nhiên trong cả hai vụ kiện bị cáo đã không nhận được một đồng bồi thường án phí nào cả.
 
Riêng đối với ĐTQT, thì một mặt bị kẻ gian lén vào đập phá, đánh cắp một số máy móc, vật dụng, một mặt thì bị cho rằng ĐTQT đã được xây cất trái phép và thiếu tiêu chuẩn, cho nên đã bị Hội Đồng Thành Phố Brimbank tạm thời "niêm phong" một thời gian. 

Sau khi được sửa chửa và tu bổ thì ĐTQT đã được chính thức cho phép hoạt động trở lại và đã được khánh thành vào ngày 05/04/2009 với sự tham dự của các quan khách Úc, của các vị dân cử, đại diên chính quyền địa phương - Ông Thị Trưởng thành phố Brimbank Cr. Troy Atanasovski, Ông Dân Biểu Thứ Trưởng phụ tá Thủ Hiến Luke Donnellan, các nghị viên thành phố Brimbank. Đây là một niềm vui lớn lao, niềm hãnh diện cho đồng hương, cho CĐNVTD/VIC, tuy nhiên vẫn có người không chia sẽ niềm vui này cùng với cộng đồng mà vẫn tiếp tục mĩa mai, xách mé bằng một bài viết với tựa đề "Đền Thờ Quốc Tổ: chuyện dài chưa có hồi kết".
 
Inline image 2

Inline image 1

Hình ảnh buổi lễ Khánh Thành Đền Thờ Quốc Tổ (05/04/2009)
 
Tóm lại, mọi việc trắng đen đã được phơi bày, minh bạch dưới ánh sáng công lý, những vẫn có những người vì cảm tính nên vẫn cố tình không chấp nhận sự thật hoặc không có can đảm nhìn vào sự thật mà chỉ muốn nghe những lời đồn đãi vô căn cứ, những mẩu tin "giật gân". Những người này, làm như vậy, đã "vô tình" hạ thấp giá trị của mình, tự đánh mất đi sự quý trọng của những người chung quanh.
 
Với cuộc phỏng vấn về "Lịch sử Đền Thờ Quốc Tổ" do đài Viễn Xứ thực hiện (xin bấm vào link đính kèm bên dưới để nghe), ông Nguyễn Thế Phong đã tuần tự nói về sự thành hình của ĐTQT trãi qua bao nhiêu khó khăn, sóng gió cùng với những điều huyền bí, linh thiêng mà chỉ những người có niềm tin mới cảm nhận được.
 
Nếu những chi tiết này được nói ra trong thời gian ông Nguyễn Thế Phong đang bị đánh phá, thưa kiện thì sẽ bị cho là ông Phong biện bạch, chống đỡ, thanh minh thanh nga. Nhưng nay ông Phong không những đã thắng kiện mà không còn giữ các chức vụ Chủ Tịch CĐNVTD/VIC, Chủ Tịch Liên Bang hay Trưởng Ban Ban Quản Trị Đền Thờ Quốc Tổ thì lời nói của ông sẽ không bị bóp méo hay gán ép một cách sai lệch.
 
Melbourne
Mùa Phục Sinh 2014
 
Cuộc phỏng vấn về "Lịch sử Đền Thờ Quốc Tổ" do đài Viễn Xứ FM88.9 thực hiện -