Sunday 6 December 2015

Trao đổi thư tín với thính giả ngày 04.12.2015 - Hòa Ái, phóng viên RFA

000_Was8986386
Hoa và nến tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng tại San Bernardino, California, ngày 03 tháng 12 năm 2015
AFP photo

Mở đầu chương trình hôm nay, thay mặt Ban Việt ngữ, Hòa Ái cùng nhiều khán thính giả và độc giả đài RFA gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ xả súng hôm thứ Tư vừa qua, tại thành phố San Bernardino, bang California, Hoa Kỳ; đồng thời nguyện cầu 14 nạn nhân được yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.
Trong tuần qua có thể nói là 1 tuần “tang tóc” của cộng đồng người Việt. Tại Mỹ, cô Nguyễn Thị Thanh Tín, một trong 14 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại thành phố San Bernardino. Ở Quãng Ngãi, VN thì ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết ở khu vực gần đảo Đá Nam, quần đảo Trường Sa. Nhiều người Việt đón nhận thông tin đầy thương cảm khi biết cô Thanh Tín cùng vị hôn phu thử áo cưới trước đó không lâu để chuẩn bị cho một đám cưới dự trù tổ chức vào năm tới. Trong khi đó, hình ảnh xác ông Trương Đình Bảy được ướp lạnh mang lên khỏi hầm cá cùng những gương mặt khóc ngất của người thân trong gia đình tại Sa Kỳ khiến nhiều người Việt khắp nơi nghẹn lòng. Quý khán thính giả và độc giả đài RFA bày tỏ sự bất bình đối với chính phủ VN trước cái chết của ngư dân Trương Đình Bảy.
Thính giả Hung Ta đặt câu hỏi:
“Tại sao vị thế đất nước VN lại bị xuống thấp như vậy? Người dân ra nước ngoài thì bị đề phòng, kỳ thị, ngư dân ra biển kiếm sống thì lại bị tàu lạ cướp phá, bắn giết...Tại ai? Do ai?”
Thính giả Kê Cân viết trên trang FacebookRFA:
“Ngư dân mình bị giết hại mà cứ ngày đêm lên lên tivi bắt loa inh ỏi là ‘anh em hữu nghị, đoàn kết, quan hệ mật thiết’ và để biển đảo VN cho Trung cộng xâm chiếm, rượt đuổi ngư dân trong lãnh hải mình như là cướp biển và còn đàn áp người dân biểu tình chống Trung Quốc. Không biết VN sẽ đi về đâu đây với nhóm lãnh đạo hiện thời? Và sử sách sẽ viết gì về họ?”
Thính giả Du Luan kêu gọi Đảng CSVN lãnh đạo:
“Nhu nhược đến thế là cùng. Sắm tàu to, tàu lớn mà để ngư dân mình thế ư? Hỡi các vị mang trên mình trọng trách vì dân vì nước hãy thức tỉnh đi. Mong tất cả mọi người hãy cùng lên tiếng cho ngư dân VN”.
Nhiều khán thính giả và độc giả cùng thính giả Thanh La cất lên tiếng kêu than với tổ tiên người Việt:
“Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lý Thường Kiệt…Việt Nam ơi!”
Cũng liên quan đến Biển Đông, tiếp nối chương trình, Hòa Ái hồi đáp thắc mắc của thính giả Bằng:
“Xin chào quý đài, tôi tên Bằng. Tôi muốn đài xác minh giùm về thông tin tôi xem qua Facebook thấy tin ở xã Vĩnh Châu, ở ngoài Bắc, họ đang dự định xây dựng tượng đài anh hùng Trung Quốc hướng mặt về Biển Đông. Không biết tin này có đúng không? Đài có thể tìm hiểu thông tin này xem có đúng không? Cảm ơn quý đài”.
Hòa Ái xin chào quý thính giả Bằng. Thưa quý vị, thông tin quý vị đề cập là thông tin mà nhiều khán thính giả cùng độc giả của đài cũng như anh chị em trong Ban Việt ngữ lưu ý đến. Truyền thông trong nước loan tin hồi cuối tháng 11 về đề xuất xây tượng Quan Công nhìn ra Biển Đông ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Và Đại biểu Quốc hội lên tiếng đề xuất này là “không bình thường”. Chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật thông tin đến quý vị khi có có diễn tiến mới liên quan đến đề xuất này. Thân mến.
Sau đây là tin nhắn của thính giả gọi vào hộp thư thoại của đài từ Bình Dương, VN:
“Tôi là Nguyễn Văn Khâm ở Tân Uyên, Bình Dương. Nhờ đài ACTD điện về cho tôi để tôi nhờ đài tư vấn về quyền thừa kế trong gia đình. Số điện thoại của tôi là…Xin cảm ơn và cúp máy”.
Quý thính giả Nguyễn Văn Khâm kính, Hòa Ái cảm ơn quý vị đã tin cậy liên lạc nhờ tư vấn về quyền thừa kế theo luật pháp VN quy định. Tuy nhiên, thưa quý vị, đài RFA là 1 cơ quan truyền thông và hiện Ban Việt ngữ không có chương trình giải đáp về pháp luật. Thành thật cáo lỗi cùng quý vị. Riêng theo thiển ý của Hòa Ái, quý vị có thể liên lạc với một công ty chuyên về pháp lý hoặc một luật sư đáng tin cậy ở VN để nhờ họ tư vấn cho quý vị. Thưa quý thính giả, Hòa Ái thật sự ngạc nhiên khi nhận được 1 lá thư tay cùng 2 tấm bưu thiếp thật đẹp của 1 thính giả yêu cầu không nêu tên gửi đến đài từ thành phố Rodos, Hy Lạp. Hòa Ái không rõ là có phát âm đúng tên thành phố này hay không. Nếu không, xin quý vị vui lòng bỏ qua cho. Thật tình Hòa Ái ngạc nhiên vì dường như chưa bao giờ được nghe đến cộng đồng người Việt ở Hy Lạp và càng ngạc nhiên hơn vì có những thính giả ở đất nước của những vị thần huyền thoại yêu mến đài RFA và bỏ công viết thư tay bằng tiếng Việt gửi về đài. Hòa Ái xin được lược trích nội dung trong lá thư:
“Thưa chú Nguyễn Khanh, cháu có vài dòng nhờ chú gửi tới LHQ để giúp người Việt chúng con đang sống tại Hy Lạp. Tất cả người Việt chúng con sống tại đây, có những người qua từ năm 1979, cháu qua vào năm 1987. Cho tới nay đã gần 30 năm mà chính phủ Hy Lạp chưa cho chúng con nhập tịch. Họ chỉ cấp cho chúng con cuốn sổ thông hành, trong đó có ghi ‘Cấm không cho vô xứ VN’ cho nên chúng con về quê gặp rất nhiều khó khăn. Qua cửa khẩu, gặp người dễ thì cho đi, gặp người khó thì không được về thăm quê.
Cháu có đôi điều, nếu chú có thể giúp được người VN chúng cháu xin LHQ can thiệp để chính phủ Hy Lạp cho chúng cháu có quốc tịch. Chú Nguyễn Khanh ơi, chú có thể giúp được chúng cháu thì chúng cháu rất mang ơn chú. Còn không thì chú coi như chưa đọc qua lá thư này của cháu. Xin lỗi chú Nguyễn Khanh, cháu đã làm phiền. Xin tạm biệt.
Tái bút: Quê cháu ở Đồ Sơn- TP. Hải Phòng. Quê hương cháu có Lễ Chọi Trâu vui lắm, ý là trước kia lễ hội đơn thuần lắm. Còn bây giờ đã bị biến tướng thành thương mại để kiếm tiền rồi chú Nguyễn Khanh ơi”.
Như Hòa Ái đã thưa cùng quý vị, đài ACTD chỉ là một cơ quan truyền thông nên anh Nguyễn Khanh và các anh chị em trong Ban Việt ngữ không biết làm gì hơn ngoài việc chia sẻ tâm tình của quý vị trên làn sóng phát thanh của đài với hy vọng có nhiều người quan tâm hơn đến nguyện vọng của cộng đồng người Việt ở Hy Lạp là được nhập tịch. Hòa Ái tin ước mơ trở thành công dân sẽ thành hiện thực một khi chính cộng đồng người Việt ở Hy Lạp cùng nhau tích hơn hơn trong việc vận động chính phủ Hy Lạp xem xét thông qua nhu cầu nhập tịch của quý vị.
Nhân đây, Hòa Ái xin phép được chia sẻ một chút ý kiến riêng với quý thính giả là tác giả của lá thư rằng tình quê hương của quý vị thật đáng trân quý qua tâm tình tái bút ở cuối lá thư. Tuy là những chuyến về thăm quê nhà đầy trở ngại, khó khăn nhưng quý vị vẫn luôn dõi theo nơi chôn nhau cắt rốn của mình, cuộc sống nơi đó ra sao, dân tình như thế nào…Có lẽ trong số gần 5 triệu người Việt chọn sinh sống khắp nơi trên thế giới, mỗi người đều có những chọn lựa riêng, trong đó có Hòa Ái. Và cũng có lẽ nhiều người trong số 5 triệu người Việt hải ngoại vẫn luôn hướng lòng về VN.
Hòa Ái xin tiếp tục chương trình với tin nhắn của 2 vị thính giả ở bang Virginia, Hoa Kỳ hỏi làm thế nào để nghe chương trình phát thanh của đài ACTD qua điện thoại:
“Cô ơi, tôi là Vũ ở Virginia. Tôi hỏi số điện thoại để nghe chương trình trực tiếp trên điện thoại. Phải bấm số nào, cô?”
“Tôi tên là Trịnh Văn Công, ở Virginia. Tôi muốn bắt trực tuyến đài ACTD để nghe tin tức trên Iphone của tôi. Có gì cô gọi lại cho biết. Cảm ơn cô.”
Quý thính giả Vũ và quý thính giả Trịnh Văn Công quý mến, quý vị vui lòng bấm số 424-203-8185 để nghe các chương trình phát thanh tiếng Việt của đài ACTD. Xin quý vị lưu ý, đây không phải là số điện thoại miễn phí. Quý vị vui lòng kiểm tra cước phí điện thoại với công ty cung cấp dịch vụ viễn liên mà quý vị ký kết hợp đồng. Kính.
“Tôi là Nguyễn Văn Bé. Tôi muốn xin quý đài photo lại giùm tôi những bản nhạc chế của nhạc sĩ đường phố Nguyễn Trí Hải, có được hay không? Cảm ơn nhiều”.
Kính thưa cùng quý thính giả Nguyễn Văn Bé, có lẽ quý vị muốn nói đến nhạc sĩ đường phố Tạ Trí Hải mà Biên tập viên Mặc Lâm có bài giới thiệu qua bài viết “Tan nát cây vĩ cầm đường phố”. Rất tiếc là chúng tôi không có những bản nhạc của người nhạc sĩ đáng kính này. Tuy nhiên, quý vị có thể truy cập vào kênh Youtube để nghe các bài hát của ông. Hòa Ái ghi nhận nhạc sĩ Tạ Trí Hải có tài khoảng trên Facebook. Quý vị có thể liên lạc để kết nối trực tiếp với nhạc sĩ qua trang mạng xã hội này. Tuy là chúng tôi không thể đáp ứng theo yêu cầu của quý vị nhưng Hòa Ái mạn phép gửi đến thính giả Nguyễn Văn Bé cùng quý thính giả đang nghe chương trình hôm nay 1 bài hát của nhạc sĩ Tạ Trí Hải. Quý vị cùng nghe nhé!
“Toàn dân Nam ơi, đứng lên chống Tàu cứu nước, giành lại Hoàng Sa, Trường Sa…”.
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại đại chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái trong mục “Trả lời Thư tín”. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an vui. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.

Chưa kịp mặc áo cưới đã trở thành nạn nhân
Ngọc Lan, thông tín viên RFA
2015-12-04
 


  Nghe Audio   Phần âm thanh 
Thanh-tin-400
Cô Nguyễn Thị Thanh Tín
Trong số 14 nạn nhân bị bắn chết trong vụ thảm sát ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center tại thành phố San Bernardino, California (nằm cách Los Angeles khoảng 90 cây số, cách khu Little Saigon của người Việt Nam khoảng 65 cây số), hôm Thứ Tư, 2 tháng 12, có một người Việt Nam.
Ðó là cô Nguyễn Thị Thanh Tín, sinh ngày 6 tháng 4 năm 1984, nhân viên làm việc cho cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của Sở Y Tế San Bernardino, đồng nghiệp của nghi can Syed Farook, người đã nã súng vào các đồng nghiệp mình, và sau đó bị cảnh sát bắn chết trong cuộc rượt đuổi.
Theo gia đình cho biết, Thanh Tín sang Mỹ lúc 8 tuổi, tốt nghiệp trung học Valley High School ở Santa Ana, tốt nghiệp cử nhân khoa học sức khỏe tại đại học Cal State Fullerton. Cô vừa cùng vị hôn phu của mình thử áo cưới trước đó không lâu để chuẩn bị cho một đám cưới dự trù tổ chức vào năm tới.
Nhân sự kiện này, Ngọc Lan đã có cuộc chuyện trò cùng ông Phú Nguyễn là cậu và cũng là người coi Thanh Tín như con ruột.
Ngọc Lan: Gia đình nhận được tin này như thế nào ạ?
Ông Phú Nguyễn: Bắt đầu ngày hôm qua, khi nhận được tin có vụ bắn lúc 11 giờ trưa ở San Bernadino tại Health Department thì đã thấy lo nhưng cô cháu này thường không làm ở đó, cổ chỉ tới đó lấy hồ sơ inspect tại vì cô cháu là 1 inspector, mỗi ngày cổ tới đó lấy hồ sơ rồi đi inspect ở những chỗ nào đó được chỉ định chứ không có ở đó. Cổ là nhân viên của San Bernadino health department. Nhưng hôm rồi thì nơi đó tổ chức party Christmas thành thử cổ mới ở lại. Thường thì khoảng 9 giờ sáng, rồi 11 giờ trưa, 1 giờ chiều lúc nào Tín cũng gọi về cho mẹ hết nhưng hôm nay thì sau khi text cho group, trong nhà có một group của những cousin, tin nhắn cuối cùng là lúc 10:34 am là bàn ngày 15 đến 20 tháng 12 sẽ đi Las Vegas chơi chung với nhau.
Tới chiều thường 4  giờ là Tín về nhà rồi, nhưng lần này thì không thấy gọi. 4 giờ, rồi 5 giờ cũng không thấy thì cô em mới gọi cho mình và nói “anh Phú ơi, Tín không biết như thế nào rồi” và cổ khóc rất nhiều, nghĩ có chuyện gì không bình thường rồi. Mình nói chắc để từ từ coi tin tức thế nào. Bạn trai và anh của Tín đi lên trên đó, đến những tòa nhà xảy ra vụ việc đó. Nhưng lên đó thì cảnh sát cũng không cho biết chi tiết gì hết, mấy an hem mới đi đến những nhà thương chung quanh, nơi họ nói đưa những người bị thương đến để hỏi nhưng trong danh sách không có tên của Tín. Hai an hem mới ngồi đợi xe bus chở những người đi phỏng vấn lấy lời khai về thì lúc đó cũng khoảng chừng 8-9 giờ tối rồi, chiếc xe đầu không thấy Tín trong đó. Ráng đợi chiếc xe thứ hai tới cũng không có Tín trong đó. Thì trừ 17 người bị thương ra, rồi những người được đưa đi phỏng vấn cũng được đưa về hết rồi thì đâu còn ai nữa. Mình đoán chỉ cháu còn lại trong số người bị thiệt mạng đó thôi.
Mình cứ tự hỏi tại sao, tại sao lại là cháu của mình, nó ở mãi Santa Ana, làm ở tận San Bernadino mà cháu là trong số 670 người làm việc ở đó… Quá đau đớn.
- Ông Phú Nguyễn
Sáng hôm nay đã xác định được 9 người rồi, còn lại 5 người, trong đó có 2 người phụ nữ. Ở nhà vẫn hy vọng một phép lạ nào đó để không phải là Tín chăng.
Cho đến lúc đi lên trên đó, chỗ văn phòng giảo nghiệm thì người ta không cho biết gì hết, họ đưa sang một khách sạn khác, nơi họ thiết lập một trung tâm cho gia đình những nạn nhân. Gia đình tới đó cả trên 20 người, cả bác, chú, các cháu nữa. Khi đi vô căn phòng ngồi xuống thì cũng không ngờ họ sẽ thông báo gì với mình. Khi ngồi xuống thì một người trong đó nói là Thanh Tin Nguyen pass away…
Ngọc Lan: Cho đến lúc này gia đình đã được nhìn thấy thi hài của Tín chưa ạ?
Ông Phú Nguyễn: Cho tới lúc chúng tôi đến phòng giảo nghiệm có xác của Tín trong đó nhưng những người có trách nhiệm nói chưa có được phép để coi, không đưa ra bất kỳ đồ vật gì của Tín hết. Họ nói ít nhất 1 đến 3 ngày nữa thì mới bắt đầu chuyển giao thi hài cho gia đình làm thủ tục an táng.
Ngọc Lan: Anh Phú có là người gần gũi và tiếp xúc nhiều với Tín không ạ?
Ông Phú Nguyễn: Có thể nói mình coi Tín giống như con ruột thành thử những gì của gia đình Tín thì mình đều biết. Cho nên sự mất mát mà mình nghĩ là unreal, mình không nghĩ đó là sự thật. Mình cứ tự hỏi tại sao, tại sao lại là cháu của mình, nó ở mãi Santa Ana, làm ở tận San Bernadino mà cháu là trong số 670 người làm việc ở đó… Quá đau đớn.
Ngọc Lan: Anh Phú có thể nói một chút về đời sống, về cá tính của Tín như thế nào không ạ?
Ông Phú Nguyễn: Ai bao giờ cũng nói con mình là thiên thần. Cha mẹ nào cũng thương con, cũng nói vậy. Nhưng trong thâm tâm của mình, mình phải thẳng thắn nói là Tín là một cái gift, một món quà đặc biệt cho gia đình, đặc biệt lắm. Trông người thì nhỏ vậy mà từ nhỏ đến lớn, Tín là người lo cho hết thảy mọi người. Đi làm như vậy mỗi ngày mất 2 tiếng  đi rồi 2 tiếng về nữa là 4 tiếng đồng hồ mà buổi chiều nào trước khi về nhà cũng ghé qua thăm bà ngoại, lo cho bà ngoại, mua đồ ăn, mua quà cáp cho bà ngoại rồi mới về nhà. Sáng sớm 5 giờ sáng là đi. Cuối tuần lúc nào cũng vậy, an hem họ hàng có chuyện gì cũng họp lại hết để mà giúp nhau. Không biết nói như thế nào về Tín nhưng đó là một con người có tâm tốt như vậy mà tại sao lại ra đi quá sớm. Mà cả gia đình cho đến giờ phút này mặc dù nghe tin chính thức là Tín mất rồi nhưng vẫn không tin được, vẫn shocked. Tín là người đặc biệt lắm.
Ngọc Lan: Được biết là Tín sắp sửa làm đám cưới, đúng không ạ?
Ông Phú Nguyễn: Đúng rồi, đó là một điều tội nghiệp nữa. Tín không muốn làm đám cưới sớm vì muốn giúp cho mẹ, một mình đi làm để lo trả tiền nhà, chi tiêu hàng tháng cho nhà, mẹ thì thất nghiệp cách đây 3, 4 năm giờ chỉ làm những việc không được trả theo đúng khả năng của mình, rất là thấp. Cho nên Tín mới khổ sở đi làm xa 3-4 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà Tín vẫn nói là chỉ làm mấy năm nữa rồi kiếm một việc gì đó để mẹ con có thể thoải mái hơn. Mà Tín vừa rồi có nói vì gia đình thúc giục, Tín 31, 32 rồi, hồi 24-25 Tín nói không lập gia đình để giúp cho mẹ, thì mới tuần trước đây Tín nghe và đi lên kế hoạch hết, đi thử áo cưới và plan cho đến năm 2017 sẽ làm đám cưới nhưng mà mới thử xong áo cưới thì đã là đám tang.
Theo lời ông Phú, hiện tại gia đình đang chờ Sở Giảo Nghiệm San Bernadino trao lại thi hài để làm lễ an táng cho Thanh Tín, dự trù sẽ vào Thứ Bảy tuần tới, tại nhà thờ Saint Barbara, Santa Ana, nơi Thanh Tín từng dự trù làm đám cưới của mình.