Wednesday 3 January 2018

Báo cáo CDC: Cúm đang lan rộng ở 36 tiểu bang Mỹ.



WASHINGTON, DC (NV) – Các trường hợp cúm đang xảy ra sớm và ở nhiều nơi trên nước Mỹ trong năm nay, một phần vì thời tiết giá lạnh và cũng do loại thuốc chủng ngừa không hoàn toàn hiệu lực với loại virus cúm hiện nay.
Bản tin của tờ báo USA Today nói rằng hiện còn quá sớm để biết là mùa Đông này sẽ có dịch cúm trầm trọng hay không, tuy nhiên các chuyên gia dịch bệnh tại 36 tiểu bang hiện đã báo cáo cho Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Quốc Gia (CDC) là có các trường hợp cúm khắp nơi, theo bản báo cáo phổ biến hôm Thứ Sáu.
Hiện có 21 tiểu bang trong số này cho thấy có số trường hợp cúm cao hơn bình thường.
“Đây là một trong những năm mà thuốc chủng ngừa không hoàn toàn khắc chế được loại virus bệnh cúm đang lan truyền,” theo lời Jennifer Radtke, giám đốc điều hành chương trình ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm thuộc University of Tennessee Medical Center ở thành phố Knoxville.
“Hiện nay người ta thấy rằng mức độ hữu hiệu chỉ từ 10% tới 33%, do đó khi xảy ra sự khác biệt giữa thuốc chủng ngừa và loại virus thực sự xuất hiện, chúng ta sẽ thấy có thêm nhiều trường hợp bệnh,” bà Radtke cho biết thêm.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy ngay cả trong trường hợp thuốc chủng trị đúng loại virus cúm, mức độ hữu hiệu chỉ vào khoảng từ 40% tới 60%, theo CDC.
Từ đầu mùa cúm, vốn khởi sự từ Tháng Mười và kéo dài cho đến khoảng Tháng Năm, tiểu bang Arizona báo cáo có mức gia tăng gấp 9 lần về các trường hợp bệnh, so với cùng thời gian năm trước.
Ở tiểu bang California, có ít nhất 10 người dưới 65 tuổi bị thiệt mạng vì cúm, theo tờ San Francisco Chronicle. Vụ thứ 11 xảy ra hôm Thứ Năm và đang được kiểm chứng. Tiểu bang California không theo dõi số người chết vì bệnh cúm ở thành phần dân số từ 65 tuổi trở lên vì cá nhân họ thường có các chứng bệnh khác.
Các chuyên gia y tế khuyên nên rửa tay sau khi ra đường, nhất là đến nơi đông đảo như chợ; lấy tay che miệng khi ho, tránh đưa tay sờ mặt, tránh đến gần người bệnh và không đến gần người khác khi bệnh, cũng theo USA Today.  (V.Giang)