Wednesday 3 January 2018

ÍT DÒNG VIẾT VỀ ÔNG D. TRUMP SAU GẦN MỘT NĂM CẦM QUYỀN - Đinh Lâm Thanh

Tuy định cư tại Châu-Âu nhưng tôi đã quan tâm và liên tục theo dõi cuộc bầu cử Tổng Thống thứ 45 của Mỹ. Đây có thể là lần đầu, một cuộc tranh cử đặc biệt, thật sôi nổi và gay cấn giữa hai vị ứng cử đại diện cho Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ. Tôi tin tưởng và ủng hộ ông Trump ngay từ ngày đầu qua các vòng vận động của nhiều tiểu bang lớn. Lúc bấy giờ, cả nước Mỹ cũng như thế giới đều thấy ông đang ở trong một tình thế bất lợi về nhiều mặt, ngoài việc gặp phải sự chống đối quyết liệt của người Mỹ da đen, thành phần phản chiến, khối Hồi giáo, khối cộng sản, giới mafia thù địch, thành phần đồng tình luyến ái, đám vô loại phản chiến…và nhất là, nhiều kế hoạch phá thối của đa số cơ quan truyền thông lớn nhất của Mỹ. Nhưng tôi tin mãnh liệt vào sự sắp xếp của Thượng Đế cũng như sự chọn lựa của đại đa số người Mỹ da trắng trí thức và thầm lặng. Tuy tôi không phải công dân xứ Cờ Hoa nhưng vẫn cám ơn người Mỹ đã sáng suốt dùng lá phiếu để quyết định chọn một vị Tổng Thống đủ khả năng nhằm bảo vệ Đất Nước và Quyền Lợi của họ.
Bình thường dưới chế độ tự do, khi tranh cử các đối thủ xem nhau là thù địch, nhưng đã có kết quả phiếu bầu thì họ bắt tay chúc mừng, ủng hộ, hợp tác với nhau hay trở thành đối lập theo hiến pháp để lãnh đạo, xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như người dân của họ. Nhưng đây là lần đầu cũng là một hiện tượng lạ đối với lịch sử nước Mỹ. Sau gần một năm thất bại, đối thủ của ông D.Trump vẫn hậm hực, ném đá giấu tay, kiếm chuyện quấy phá một cách hạ cấp cũng như tung tiền mua chuộc giới truyền thông để triệt hạ cho bằng được vị tân tổng thống hợp pháp mà dân Mỹ đã bầu lên. Nhưng may mắn thay ông Trump vẫn bình thản, vẫn ung dung ban hành và áp dụng đúng những điều ông đã hứa khi ra tranh cử. Cũng vì quyền lợi riêng tư mà, từ các phe thù nghịch cũng như đối lập cho đến ngay cả những nhóm nhỏ trong nội bộ đảng Cộng hòa của ông cũng lên tiếng phản đối.
Trong phạm vi bài viết ngắn gọn nầy, tôi xin đề cập đến ba điểm nổi bật của ông Trump về Khả năngTư cách và Hành động mà tôi tâm đắc sau thời gian gần một năm ông D. Trump lên cầm quyền.
1. Nhiều người cho rằng yếu điểm của ông Trump là ông không xuất thân một trường quân sự và ngoại giao cao cấp nào, do đó ông thiếu khả năng và uy tín để lãnh đạo một đại cường quốc đứng đầu thế giới. Nhưng theo tôi, một người làm kinh tế thương mãi mà thành công vĩ đại trong lãnh vực nầy thì đúng là một người có tài. Xin ghi nhận rằng lãnh vực kinh tế thương mãi cũng là một đại chiến trường, với trăm phương và ngàn quỷ kế, thì chiến trường nầy không dễ dàng chiến thắng như là một trận địa quân sự ! Điều nầy có thể chứng minh cho thấy, nước Mỹ đã có nhiều tài tử màn bạc trở thành những vị Thống Đốc, Tổng Thống lừng danh và đã đem lại cho nước Mỹ những kết quả tốt đẹp. 
2. Xem cuộc sống hằng ngày và lối giáo dục gia đình của ông Trump chúng ta phải công nhận rằng ông Trump là một người đạo đức, có tình người. Hãy bỏ ra ngoài những lời cáo buộc của vài người đàn bà nhận tiền để hạ uy tín ông Trump, vì đây là những âm mưu thâm độc được trả hàng triệu dollars. Theo tôi, một người có lối giáo dục gia đình tốt thì sẽ là một vị lãnh đạo tốt cho một quốc gia. Ngoài ra ông Trump còn rất xứng đáng là một vị Tổng Thống quyền uy của nước Mỹ, ông đã làm cho thế giới cũng như các phe phái thù địch phải kính nể. Ông nghiêm chỉnh chào quốc kỳ Mỹ, đứng thẳng người đàm luận với những vị lãnh đạo quốc gia khác, không gác hai chân lên bàn làm việc khi tiếp khách, không đưa tay bụm phần dưới lưng quần lúc chào cờ và cũng  không cúi gập mình 90 độ trước mặt đồng minh yếu cũng như thù của nước Mỹ.
3. Thử ví dụ như đối thủ của ông Trump thắng cử thì sau gần một năm những chuyện động trời xấu xa nào đã xảy ra cho nước Mỹ…khi những bí mật được khám phá kiểu giây chuyền, từ thu góp tài sản bất hợp pháp đến việc cấu kết với kẻ thù bán đứng nước Mỹ. Tôi đắc tâm với ông Trump khi ông ông lớn tiếng tuyên bố, không vì quyền lợi vật chất mà ông ứng cử tổng thống là muốn có cơ hội để phục vụ đắc lực và hữu hiệu cho nước Mỹ. Xét ra từ đó đến nay gần một năm, ông đã đem lại rất nhiều thành quả : ngăn chận tiền  bạc tài sản nước Mỹ chui ra ngoài, thi hành các biện pháp để buộc các cơ sở sản xuất quay trở về tạo công ăn việc làm cho người dân, chấn chỉnh các điều kiện trao đổi ngoại thương để bảo vệ sản phẩm và quyền lợi nước Mỹ. Một điều quan trọng nữa, ông Trump không và gia đình lợi dụng quyền hạn để ăn cắp tài sản quốc gia, móc nối với kẻ thù, dung túng tội phạm để kiếm lợi, kiếm phiếu, và, cũng không bán đứng nước Mỹ để bỏ tiền vào túi riêng như tổng thống và gia đình một vài vị tiền nhiệm trước đây.
Về phương diện quân sự, ông Trump đã lấy lại phong độ và sức mạnh của một cường quốc tự do đứng đầu thế giới, ông đã đập tan khủng bố cũng như ý đồ ngông nghênh và ông cuồng các quốc gia cộng sản, lấy lại danh dự của nước Mỹ đã bị thôi chột đồng thời ban hành những biện pháp ngăn chận làn sóng nhập cư ồ ạt từ những xứ Trung-Á-Đông không ngoài mục đích đem lại an ninh xã hội cho nước Mỹ.
Tuy nhiên, đã là con người thì bất cứ ai cũng có một vài khuyết điểm lớn nhỏ trong đời sống. Đối ông D. Trump, ông vướng phải cái bệnh mà người Việt chúng ta thường gọi là tính ‘phổi bò’. Cá tính nầy thì không thể xuất hiện trong lối ngoại giao, nhất là với một nhà lãnh đạo đất nước. Có lẽ ông Trump là người của thế lực sức mạnh tiền bạc và ông quen lối giao-thiệp-đối-thoại của như một ông vua tiền với thuộc cấp và đồng nghiệp. Điều nầy cũng dễ hiểu, đối với thế giới tiền bạc thì ít ai dám bắt bẻ lời nói của những người chủ tỷ-tỷ phú. Nhưng giờ đây vị trí ông Trump là một vị đại tổng thống của một cường quốc đứng đầu thế giới thì ông không thể không cân nhắc lời nói cũng như hành độnh với thế giới, với quốc dân, và nhất là với cộng sự viên của mình. Đây là  khuyết điểm của Tổng Thống D. Trump, nhưng theo tôi, vấn đề nầy cũng chỉ là chuyện nhỏ nhặt so với những thành quả mà ông đã, đang và sẽ mang lại cho nước Mỹ. Tôi thật không lo ngại nổi ‘bốc đồng’ của ông Trump khi ông tự mình xử dụng quyền lực gây ra cuộc chiến tranh lớn hoặc có hành động bốc đồng đem lại nguy cơ thế chiến thứ ba, vì đàng sau ông còn phải có sự đồng thuận của quốc  hội. Nhưng tôi cũng xin đề nghị những người cộng tác chung quanh cũng như ban cố vấn của ông Trump, hãy lưu ý về những việc tuy rất nhỏ nhưng có lúc lại ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc đời của một tổng thống… như những chuyệnquan hệ tình dục lẻ tẻ hoặc cuộc nghe lén điện thoại ngoại giao mà những vị tổng thống tiền nhiệm đã vấp phải.
Xin Ơn Trên phù hộ cho nước Mỹ, ông Trump và dân tộc Mỹ.
Đinh Lâm Thanh