Wednesday 3 January 2018

Do Thái công bố vừa khai quật được Con Dấu Triện bằng đất sét xưa 2.700 năm của Thống Đốc Do Thái trong Kinh thánh tại Thành cổ Jerusalem

Một Dấu Triện bằng đất sét nung đầy ấn tượng xưa 2.700 năm mà các nhà khảo cổ thuộc
Cơ quan Cổ vật Do Thái cho rằng thuộc về một Thống đốc trong Kinh thánh của Jerusalem
đã vừa được khai quật ở Bức Tường phía Tây Thành Jerusalem cỗ


VietPress USA (Jan. 1st, 2017): Ngày 04/12/2017, TT Donald Trump ký và công bố Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Do Thái.

Công bố nầy của Trump đã tạo ra các vụ xung đột ngày đêm giữa Palestine, những quốc gia trong thế giới Hồi giáo Trung Đông và Do Thái tại bờ Tây Dãi Gaza cũng như khắp thánh địa Jerusalem

Jerusalem là thánh địa của 3 tôn giáo lớn gồm Do Thái giáo, Công giáo và Hồi giáo. Năm 1967, khi Do Thái phát động cuộc chiến tranh và chiếm bờ Tây dãi Gaza và đã tạo ra cuộc kháng chiến trường kỳ của Palestine do lực lượng Hamas chủ trương giải phóng Palestine khỏi thống trị của Do Thái.


Nay TT Trump đột nhiên công bố Jerusalem là Thủ đô của Do Thái khiến các nước Hồi giáo Ả-Rập, cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới, Liên hiệp Châu Âu (EU) và cả Liên Hiệp Quốc lên tiếng bác bỏ ngày 07/12/2017 (https://www.vietpressusa.us/2017/12/arabs-europe-un-reject-trumps.html )

Hôm 21/12/2017, Đại hội đồng LHQ biểu quyết với 128 quốc gia chấp thuận Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc không công nhận công bố của TT Trump cho rằng Jerusalem là thủ đô của Do Thái; 9 quốc gia thuận và 35 quốc gia không bỏ phiếu hay đã vắng mặt.

Để đáp trả, ngày 25/12/2017, Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Nikki Haley công bố Hoa Kỳ cắt USD285 Triệu cung cấp tài trợ cho hoạt động của LHQ và nay đòi hỏi các quốc gia đều phải đóng góp như nhau (http://www.newsweek.com/united-nations-donald-trump-nikki-haley-jerusalem-funding-758849). Từ lâu LHQ cho rằng cà Do Thái lẫn Palestine đều cho rằng Jerusalem thuộc về họ nên việc công nhận hay kết quả sẽ do hai bên thương thuyết và quết định. 

Các cuộc đồi đầu giữa dân Palestine và lực lượng Do Thái đã khiến một số người Palestine bị bắn chết. Ngoài ra Hamas pháo kích vào lãnh thổ Do Thái đã khiến Do Thái không kích trả đũa. 

Hôm nay bất ngờ Cơ quan Cổ vật Do Thái công bố các nhà khảo cổ Do Thái vừa khai quật tìm thấy một Con Dấu Triện (Seal) bằng đất sét nung có niên đại 2.700 năm được đào lên từ khu vực gần Bức Tường Thành phía Tây của thành Jerusalem cổ và tin rằng Con Dấu Triện nầy là của một vị Thống đốc Do Thái xưa như mô tả trong Kinh thánh tại Jerusalem.

Reuters cho biết trên hiện vật, các chữ khắc là chữ cổ của Do Thái xưa cho thấy Con Dấu Triện thuộc về vị Thống đốc của Thành phố", có thể gắn liền với một chuyến hàng hoặc được gửi đi làm quà lưu niệm thay mặt thống đốc địa phương nổi bật nhất tại Jerusalem vào thời điểm đó, theo Cơ quan Cổ vật Do Thái cho biết.

Kích thước rất ấn tượng chỉ bằng một đồng tiền nhỏ, miêu tả hai người đàn ông đứng đối mặt nhau theo cách gương giống nhau và mặc những bộ đồ sọc xuống đến đầu gối. Nó được khai quật gần quảng trường của Tường phía Tây thành phố cổ Jerusalem.

"Con Dấu Triện được tìm thấy hỗ trợ cho việc Kinh thánh nói về sự tồn tại của một Thống đốc thành phố Jerusalem cách đây 2.700 năm",nhà khảo cổ Shlomit Weksler-Bdolah tham gia khai quật cho hay.

Các vị Thống đốc của Jerusalem, do Vua chỉ định, được nhắc đến hai lần trong Kinh thánh. Trong 2 vị Vua được đề cập có Vua Joshua nắm giữ quyền lực, và trong 2 giai đoạn trị vì đã đề cập đến Masseiah giữ chức vụ trong thời trị vì của Josiah.

Thông báo của Cơ quan Cổ vật Do Thái đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một quyết định lật ngược chính sách kéo dài hàng thập kỷ về địa vị của thành phố thánh địa nầy và gây ra các cuộc biểu tình khắp nơi của dân Palestine và mối quan tâm quốc tế.